Thế hệ Vàng 1992: Kỷ nguyên mới trên ghế huấn luyện

19:33 Thứ bảy 05/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Với việc Gary Neville nhận lời làm HLV trưởng Valencia trong thời gian tới, người hâm mộ Manchester United nói riêng và bóng đá nói chung đang chờ đợi một kỷ nguyên mới của Thế hệ vàng 1992 trên cương vị nhà cầm quân. Và liệu rằng, ai đó trong 4 cái tên Nicky Butt, Ryan Giggs, Gary Neville, Phil Neville sẽ đạt trình độ như ông thầy Sir Alex Ferguson huyền thoại của họ.

Gary Neville vừa chính thức trở thành HLV trưởng Valencia. Ảnh: Internet.

Man United hiện tại không còn Alex Ferguson trên ghế huấn luyên, cũng mất đi những ngôi sao như David Beckham, Nicky Butt, Ryan Giggs, Gary Neville, Phil Neville và Paul Scholes tung tăng trên sân cỏ. Dẫu vậy, khi Gary Neville nhận lời làm thuyền trưởng của Valencia, những ký ức về Thế hệ Vàng 1992 oanh liệt năm nào đang sống dậy trong lòng mỗi người hâm mộ Quỷ đỏ.

Tất nhiên ở đây sống dậy theo kiểu khác, chứ không phải như lúc trước khi bạn phải trầm trồ khen ngợi những pha chuyền bóng chuẩn từng centimet của David Beckham, Paul Scholes hay khả năng lên công về thủ tuyệt vời của anh em nhà Neville. Thay vào đó, ngoại trừ David Beckham, Paul Scholes chưa chính thức vào nghiệp cầm quân, 4 cái tên còn lại đang từng bước đi theo lối mòn mà Sir Alex làm cách đây 29 năm.

Thực tế, đây là điều đã được HLV huyền thoại người Scotland dự đoán từ trước và hiện tại đã đúng được 70%. Trong cuốn tự truyện của mình, Sir Alex đã dành riêng một phần để nói về Thế hệ Vàng 1992, ông nhìn thấy ở họ có những tố chất lớn để trở thành HLV chuyên nghiệp và việc họ đến với nghiệp cầm quân chỉ là sớm hay muộn.

Nicky Butt hiện tại đang dẫn dắt đội trẻ của Man United. Ryan Giggs làm trợ lý cho HLV Louis van Gaal, nhưng ai cũng biết cựu tiền vệ mang số áo 11 đang bổ sung những kiến thức cần thiết cho sự nghiệp sau này, thậm chí thuyền trưởng người Hà Lan cũng rất ủng hộ Giggs kế nghiệp ông sau khi hợp đồng với Man United hết hạn. “Tôi thấy ở Ryan Giggs có tố chất lớn để theo nghiệp huấn luyện, nhưng anh ta cần thêm thời gian,” Van Gaal cho biết. Trong khi đó, anh em nhà Neville được xem “yên phận” tại một đội bóng tầm cỡ như Valencia ít nhất cho đến hết mùa giải năm nay.

Thừa biết làm HLV không phải lúc nào cũng thuận lợi, Roy Keane từng ấp ủ giấc mơ như Sir Alex tại Sunderland, cũng kéo dài được 2 năm trước khi bị sa thải. Clarence Seedorf, Filippo Inzaghi chỉ một thời gian ngắn tại vị ở AC Milan rồi đành nói lời chia tay, và họ là một trong số ít những bi kịch cho tướng trẻ trong nghiệp cầm quân. Chắc hẳn, Ryan Giggs, Nicky Butt, anh em nhà Neville cũng cảm nhận được những khó khăn đó từ lâu.

Nó không hề đơn giản như chỉ đạo một trận chiến trên game, nếu thua 5 hay 10 ván thì chả có nhầm gì. Ngược lại, cả trăm thứ áp lực đang đè nặng trên vai, từ thành tích của CLB để làm vừa lòng các nhà tài trợ, cho đến danh hiệu để khẳng định dấu ấn của mình trong con mắt cầu thủ, người hâm mộ và giới ông chủ,…tất cả là vô vàn khó khăn đang đợi những gương mặt Thế hệ Vàng 1992 trước mắt.

Thế hệ vàng 1992 có nhiều tố chất để trở thành nhà cầm quân. Ảnh: Internet.

Nhà thơ La Fontaine từng nói: “Con đường trải đầy lụa không bao giờ dẫn tới vinh quang.” Tấm gương cho những cái tên kỳ cựu này không ai khác là ông thầy Ferguson của họ. Từ năm 1986 cho đến 1989, HLV huyền thoại 74 tuổi không làm nên thành tích gì đáng kể, khi Quỷ đỏ liên tiếp đứng dưới top 10. Thậm chí nếu chủ tịch Martin Edwards (thời điểm đó) không cho Ferguson thêm cơ hội, có lẽ chúng ta không được thưởng thức một trang sử hào hùng như ngày hôm nay.

Nếu một ngày nào đó, Sir Alex Ferguson đọc một tờ báo bất kỳ và thấy những cậu học trò thân yêu của mình ngày nào bị BLĐ đội bóng bất kỳ sa thải. Ông sẽ không bao giờ bất ngờ, bởi Alex Ferguson hiểu bi kịch, tính chất bạc bẽo trong nghề nghiệp. Có lẽ ông cũng không bao giờ cảm thấy xấu hổ trước sự thất bại đó, ngược lại “máy sấy tóc” còn cảm thấy tự hào cho các đứa con mà mình từng chăm bẵm năm chúng 13 tuổi. Bởi họ đang đi theo con đường của ông, còn đường để trở thành một huyền thoại mới trên băng ghế huấn luyện nơi hứa hẹn không ít chông gai.

Kỷ nguyên mới của Thế hệ vàng 1992 sẽ được mở ra từ đây.

Liêm Minh | 19:06 05/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục