Thất bại trước Iceland chưa phải thảm họa với Anh

20:46 Thứ bảy 08/06/2024

TinTheThao.com.vnKể từ năm 1968, tuyển Anh chưa từng nhận thất bại ở trận đấu cuối cùng chuẩn bị cho các giải đấu lớn nhưng rạng sáng nay, đoàn quân Gareth Southgate đã phá bỏ “truyền thống” đáng tự hào trên.

Lật lại lịch sử, chỉ có 4 đội để thua ở trận đấu ngay trước ngày khai màn có cơ hội lọt vào vòng bán kết EURO, trong đó có tuyển Anh của HLV Alf Ramsey, tập thể đã có vé đi tới vòng dành cho 4 đội mạnh nhất nhưng để thua Yugoslavia. Cuối cùng, đoàn quân Ramsey đoạt huy chương đồng sau khi đánh bại tuyển Liên Xô ở trận tranh hạng 3. 

Lần cuối tuyển Anh tham dự 1 kỳ EURO trên đất Đức là vào năm 1988. Dù thắng cả 8 trận vòng loại nhưng bước vào vòng chung kết, đội quân do Bobby Robson dẫn dắt để thua cả 3 trận vòng bảng, qua đó ngậm ngùi chia tay giải sớm. 

Do đó thất bại 0-1 trước Iceland rạng sáng nay ngay tại Wembley chưa phải hồi chuông báo động cho Tam Sư nhưng nó phần nào phơi bày nhiều vấn đề mà Southgate cần giải quyết trước khi chính thức bước vào cuộc chơi. 

Anh không cần quá lo lắng sau thất bại trước Iceland.

Nhà cầm quân 53 tuổi còn khoảng 11 ngày để tìm ra công thức chiến thắng trước khi trận đấu ra quân với tuyển Serbia diễn ra. Muôn vàn áp lực đang bủa vây chiến lược gia sinh năm 1970, đặc biệt sau những quyết định loại bỏ một số công thần quen mặt như Jack Grealish, James Maddison hay Harry Maguire để đặt niềm tin vào các nhân tố trẻ. 

Tiếng la ó từ 4 phía khán đài Wembley sau trận thua sẽ là 1 vết “móp” trong quá trình chuẩn bị cho EURO 2024 nhưng đây là thời điểm không thể thích hợp hơn để Southgate chứng minh những lựa chọn của mình là đúng đắn. 

“Kết quả này giúp chúng tôi có cơ hội nhìn lại bản thân bởi vì trận đấu cuối cùng trước 1 giải đấu lớn sẽ đánh giá chân thực nhất phong độ của đội bóng. Chúng tôi có nhiều ca chấn thương, tâm lý các cầu thủ cũng chưa được giải tỏa nhưng toàn đội cần tập trung tối đa vào chiến dịch sắp tới”, Southgate nói sau trận. “Nếu hôm nay chúng tôi thắng trận, các vấn đề trong đội hình chưa chắc được phơi bày”. 

Tuyển Anh sẽ dự EURO 2024 với một trong những đội hình trẻ trung nhất kể từ giải đấu lớn cuối cùng mà Tam Sư tham dự trên đất Đức, World Cup 2006. Như Southgate nói, tâm lý trước 1 chiến dịch lớn là điều khiến “các cậu bé” của ông chưa thể hiện hết tinh túy trước Iceland. Theo thống kê, phải đến phút 21, đội chủ nhà mới tung cú sút trúng khung thành đầu tiên, thành tích tệ nhất kể từ trận hòa 0-0 trước Scotland tại EURO 2020. 

Chưa hết, những chấn thương của các cầu thủ, đặc biệt ở tuyến phòng ngự cũng trở thành nguyên nhân lớn khiến Anh không thể bay tới Đức với nụ cười rạng rỡ. 

“Tôi vẫn đang lưu tâm đến vấn đề thể trạng các cầu thủ bởi chúng tôi đang có nhiều ca chấn thương”, Southgate nói. “Tôi không thể che giấu vấn đề, mọi người hoàn toàn có thể hiểu. Kể từ loạt trận giao hữu hồi tháng 3, chúng tôi vẫn phải đương đầu với vấn đề này. Các đội bóng lớn phải cày ải nhiều trận khiến thể lực cầu thủ chưa đạt trạng thái tốt nhất nhưng chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục trước khi vào giải”. 

Southgate chưa có đội hình ưng ý nhất.

Những nhân tố chính như Bukayo Saka, Kieran Trippier cũng như Anthony Gordon chỉ được tung vào sân ở giai đoạn cuối trận do đó người hâm mộ cũng cần suy nghĩ giống Southgate, trận đấu với Iceland chỉ là 1 cuộc tập dượt

“Đây là cơ hội tốt để chúng tôi thử nghiệm đội hình. Nếu là 1 trận ở EURO 2024, đó sẽ trở thành vấn đề đáng lo. Tất nhiên chúng tôi không muốn thua nhưng những tiếng la ó sau trận sẽ giúp toàn đội tỉnh ngộ”, Southgate nói.

Thất bại trước Iceland khiến Tam Sự bị giới mộ điệu đánh giá thấp trước giải nhưng đôi khi đó lại là yếu tố giúp đoàn quân Southgate có thể tập trung tối đa và một khi những đôi chân thanh thoát của Harry Kane, Jude Bellingham, Phil Foden hay Declan Rice không còn trĩu nặng bởi búa rìu dư luận, tuyển Anh hoàn toàn có thể “mang bóng đá trở về nhà”.

Cùng chờ xem khi Southgate có đầy đủ quân bài tối ưu nhất trong đội hình, tuyển Anh sẽ lột xác ra sao sau thất bại rạng sáng nay.


Nguyễn Việt Tùng | 20:46 08/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục