Thất bại của Olympic Tây Ban Nha: Sự huyễn hoặc chết chóc

14:29 Thứ năm 02/08/2012

Olympic Tây Ban Nha bị loại một cách đau đớn nhất ngay sau vòng bảng Olympic London 2012. Họ trình diễn một bộ mặt bạc nhược, vô hồn và yếu ớt đến khó tin.

Bóng đá TBN đang trong thời kì hưng thịnh và thành công bậc nhất trong lịch sử. Những chiến tích của ĐT TBN với chức vô địch ở 3 giải đấu lớn liên tiếp (Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012) đã cho thấy sức mạnh tuyệt đối của bóng đá nước này. Vì lẽ ấy, Olympic TBN được kì vọng sẽ tiếp nối các đàn anh, viết nên những trang sử vinh quang mới.

Thế nhưng, phải chăng áp lực quá lớn đã khiến các cầu thủ trẻ TBN hoàn toàn ngã quỵ. Những bước chạy thanh thoát, những pha chạy chỗ thông minh đã không xuất hiện, thay vào đó là những đôi chân như thể đeo chì. Một TBN thiếu đường nét, non kém kinh nhiệm lẫn bản lĩnh trận mạc đã lộ rõ chỉ sau vẻn vẹn 3 trận đấu.

Juan Mata đã gây thất vọng tại Olympic lần này. Ảnh: Internet.

Luis Milla hướng các học trò đá tiqui-taca như ĐTQG, nhưng đó dường như chỉ là sự huyễn hoặc đến chết chóc, cái sự ảo tưởng về một lối chơi vị nghệ thuật chỉ có trong mơ. Ai cũng biết, khi ĐT TBN đá tiqui-taca thì vai trò của các cầu thủ Barca như Xavi hay Iniesta là cực kì quan trọng. Họ là bộ não, là chất xúc tác làm nên một TBN đầy mê hoặc. Trong khi đó, Olympic TBN hiện tại lại thiếu hẳn đi cái “chất Barca” ấy.

Juan Mata đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Olympic TBN. Anh là người có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, vừa cùng TBN vô địch Euro 2012, và được kì vọng rất nhiều trong việc dẫn dắt thế trận của Olympic TBN. Thế nhưng, những gì mà tiền vệ của Chelsea thể hiện thật đáng thất vọng với sự uể oải và mất hẳn đi sự sáng tạo vốn có. Trong khi đó, các vệ tinh xung quanh anh như Isco, Muniain... đã đánh mất phong độ trong thời điểm quan trọng này, để chỉ còn là cái bóng mờ nhạt của bản thân.

Không những thế, vai trò của trung phong cắm Adrian Lopez cũng vô cùng mờ nhạt. Tiền đạo của Atletico Madrid vẫn thiếu hẳn đi những tình huống đột phá bất ngờ cũng như chạy chỗ khôn ngoan và dễ dàng bị bắt bài. Trong khí đó, sự hớ hênh và thiếu chắc chắn của hàng thủ đã khiến Olympic TBN phải ôm hận. Chiếc thẻ đỏ của Inigo Martinez trong trận gặp Olympic Nhật Bản như nét chấm phá buồn của Olympic TBN, cũng như hàng thủ đội bóng này.

0 bàn thắng, 2 bàn thua, 1 điểm cùng vô số nỗi thất vọng đọng lại, Olympic TBN đã có một kì Thế vận hội “thảm họa”. Một thất bại nặng nề mà không một ai có thể nghĩ tới, đặc biệt trong bối cảnh nền bóng đá TBN vẫn sục sôi hơi thở chiến thắng với ánh hào quang của ĐTQG và các đội tuyển trẻ khác. Olympic TBN thất bại, bởi đơn giản họ quá ảo tưởng, tự huyễn hoặc mình và chưa đánh giá chính xác được thực lực các đối thủ.

Người Tây Ban Nha đã quá kì vọng vào ĐT Olympic, thậm chí sự kì vọng ấy đã lên đến mức ảo tưởng và huyễn hoặc vào sức mạnh cũng như khả năng đoạt chức vô địch. Nên nhớ, tiqui-taca có “chất Barca” và tiqui-taca không “chất Barca” là cả một trời khác biệt. Tuy nhiên, thất bại này chẳng thể gọi là bi kịch bởi đơn giản, Olympic TBN vẫn còn cả một tương lai phía trước.

(Bạn đọc: Ngân Lệ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục