Thất bại của Bayern: Ngụy biện cúi đầu trước sự thật

19:23 Thứ sáu 13/04/2012

Ông Franz Beckenbauer chỉ trích Robben vì đá hỏng quả phạt đền cuối trận. HLV Jupp Heynckes phàn nàn rằng "Bayern thiếu một chút may mắn". Bavaria cần một lý do nào đó bào chữa cho thất bại của trận đánh quyết định và đồng thời cũng đánh dấu thất bại của cả một cuộc chiến này, dù có là lý do trời ơi đất hỡi.

Ngụy biện: "Nếu tôi là HLV, Robben sẽ không bao giờ được đá quả 11 mét ấy. Có một điều luật bất thành văn trong bóng đá là người kiếm penalty không nên đá quả penalty ấy". Ông Beckenbauer bảo thế trên kênh Sky.

Điều này thật ra không đúng, cũng chẳng sai, vì nếu Robben đá vào, mệnh đề ấy có thể được hiểu ngược lại lập tức.

Sai lầm thật sự là gì? Tiền đạo người Hà Lan đã có biểu hiện bị căng cứng tâm lý trong suốt trận và cần một người gánh vác trách nhiệm thực hiện quả 11 mét ấy thay anh, nhưng rốt cục, không ai muốn làm điều ấy, kể cả người phải chỉ định cầu thủ đá phạt là HLV Heynckes. Bayern không chịu nổi áp lực khủng khiếp tại Signal Iduna Park, và cú đá 11 mét quá dễ dãi ấy là hệ quả tất yếu, chứ không hề bắt nguồn từ một điều luật bất thành văn thiếu cơ sở nào.


Tiếp tục ngụy biện: "Dortmund tạo ra áp lực trên toàn mặt sân trong hiệp một, và tạo ra những cơ hội ngon ăn, nhưng chúng tôi mới là đội chiếm lĩnh thế trận sau giờ nghỉ. Thủng lưới là một bi kịch. Chúng tôi cũng đã thiếu may mắn cuối trận". Ông Heynckes giải thích.

Bóng đã dội vào xà ngang khung thành Dortmund cuối trận, nhưng nó xuất phát từ một cú đội đầu cản phá trong tư thế với của cầu thủ Dortmund, và cũng đừng quên, bóng đã "hôn" cột dọc Bayern một cách bạo liệt hơn thế nhiều sau pha đánh biên rất đẹp của đội chủ nhà trong hiệp một. Cách "từ chối" của số phận rất khác nhau, và cũng là hệ quả tất yếu từ hai phong cách trái ngược: Bayern chơi bóng dài rất nhiều và như thể cầu may (có thể áp đặt thế trận với lối chơi này?), còn Dortmund trung thành với lối đá ban nhỏ, ghìm bóng xuống mặt cỏ và tất cả những cú tăng tốc đều mang ý đồ rõ ràng.

Đĩa bạc xứng đáng thuộc về Dortmund

Những ngụy biện vội vã sau trận không che giấu được thất bại nhãn tiền trong một trận đánh, và cả cuộc chiến. Sự thật là Dortmund đã đánh bại Bayern trong cả hai lượt trận đi và về vào những thời điểm mà đội bóng xứ Bavaria có đội hình mạnh nhất và đang chơi với phong độ khủng khiếp (lần này, thất bại đến khi Bayern vừa trải qua 9 trận thắng liên tiếp trên mọi mặt trận từ đầu tháng Ba đến giờ). Đội bóng Vàng đen đã giành chiến thắng ngay cả khi có Mario Goetze (cầu thủ ghi bàn duy nhất ở lượt đi) và không có anh (Goetze ngồi xem trận đấu trên khán đài ở lượt về), người từng được cho là cầu thủ quan trọng nhất với Dortmund ở lượt đi.

Trong cả cuộc chiến, thì đội bóng bản lĩnh hơn vẫn chiến thắng. Dortmund đã leo lên đỉnh thành công với đôi bàn tay rớm máu và rất nhiều nghị lực, chứ không hề suôn sẻ như mùa trước. Ngay từ vòng 7, họ đã tụt xuống thứ 10, kém Bayern 8 điểm. Sau vòng 12, khoảng cách ấy là 5 điểm, và một vòng sau, Dortmund giảm cách biệt xuống chỉ còn 2 điểm sau khi quật đổ Bayern ngay tại hang ổ Allianz. Kết thúc lượt đi, điểm số được cân bằng, và cho dù đã phải đá không có Goetze trong phần lớn lượt về, Dortmund vẫn giữ được sự tỉnh táo. Một chút giằng co ở vòng trước, khi cách biệt chỉ còn 3 điểm, đã ngay lập tức bị dập tắt bởi chiến thắng quyết định này.

Nếu Bayern có gì hơn Dortmund ở Bundesliga mùa này, thì có lẽ chỉ là ở số tiền bỏ ra trên TTCN, sự ồn ào, những phát ngôn lẫn hành động gây tổn thương lẫn nhau từ chính nội bộ đội bóng, và cả những lời bào chữa vụng về. Khoảng cách là 6 điểm, nhưng cái thua của họ còn lớn hơn thế, trước một đội bóng hồn nhiên, quả cảm, sống với nhau như một gia đình, trong gian khó vẫn ánh lên sự lạc quan và chấp nhận một cách hiển nhiên những hạn chế của chính mình để sửa sai.

Bóc cái vỏ hào nhoáng và thậm chí còn mang tính chất giấu diếm của Bayern đặt cạnh sự chân thực của Dortmund, Đĩa bạc đã chọn đúng chủ của nó, và trận đấu này chỉ là thời điểm để chấm dứt mọi những băn khoăn, so sánh về đẳng cấp lẫn tên tuổi. Sự thật đã hiện ra, không cần phải tô vẽ.

Robben "sốc" vì đá hỏng penalty

Pha hỏng ăn đáng tiếc trên chấm 11 mét vào phút 85 đã khiến Arjen Robben cảm thấy "sốc" thực sự. Ngôi sao người Hà Lan chia sẻ trên Sky Sport: "Đây là một thất bại cay đắng và thất vọng. Tôi không biết phải nói gì hơn. Trước đó tôi rất tự tin vào cú đá của mình. Trong 3 năm qua tôi đã thực hiện thành công tới 10 hoặc 11 tình huống tương tự nhưng lần này... Đó là một điều vô cùng đáng tiếc với cá nhân tôi và với cả đội bóng. Xin chúc mừng Dortmund vì những tiến bộ của họ trong những năm gần đây và họ hoàn toàn xứng đáng với ngôi vô địch".

0 Dortmund không để thủng lưới bàn nào trong 6 trận đối đầu với các đội từ Bavaria mùa này

1 Arjen Robben đã bỏ lỡ quả penalty đầu tiên sau 8 lần liên tiếp thực hiện thành công những cú đá từ chấm 11 mét

7 Bayern chỉ tung ra được đúng 7 cú sút về phía khung thành Dortmund ở trận này, chỉ nhiều hơn số lần dứt điểm trong trận thua Hoffenheim (5 cú sút)

Kết quả vòng 30

Hertha Berlin - Freiburg 1-2

Bremen - Gladbach 2-2

Mainz - Cologne 4-0

Augsburg - Stuttgart 1-3

Leverkusen - Kaiserslautern 3-1

Dortmund - Bayern 1-0

Hannover - Wolfsburg 2-0

Nuremberg - Schalke 4-1

Hoffenheim - Hamburg 4-0

Chân sút hàng đầu

25 bàn - Mario Gomez (Bayern)

24 bàn - Klaas-Jan Huntelaar (Schalke)

Lịch vòng 31

Thứ Bảy (14/4)


20h30: Leverkusen - Hertha Berlin (3-3), Kaiserslautern - Nuremberg (0-1), Hamburg - Hannover (1-1), Schalke - Dortmund (0-2), Wolfsburg - Augsburg (0-2)

23h30: Bayern - Mainz (2-3)

Chủ nhật (15/4)

20h30: Gladbach - Cologne (3-0)

22h30: Freiburg - Hoffenheim (1-1)

Trong ngoặc là kết quả lượt đi
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục