Thành Manchester: Còn không khoảng cách giữa Xanh và Đỏ?

16:55 Thứ sáu 17/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi Man đỏ thảm bại 1-6 hay 1-4 trước Man xanh, lúc Man City đánh tan tác Arsenal, Tottenham, Bayern Munich hay cả Liverpool, còn Man United lặn ngụp ở gần giữa bảng xếp hạng Premier League (bị một loạt đội nhỏ đánh bại), người ta cho rằng đẳng cấp của hai nửa xanh – đỏ thành Manchester đã ngang bằng nhau, nhưng Man City đừng quên câu “phong độ chỉ nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”.

Đẳng cấp của Man United không phải được xây dựng trong một vài năm hay chỉ qua một vài trận thắng. Nó được vun đắp suốt gần 150 năm qua (từ 1878) với những thế hệ đã đi vào huyền thoại như Sir Matt Busby, Sir Bobby Charlton, Denis Law, George Best, Sir Alex Ferguson, Ryan Giggs, Paul Scholes, David Beckham, Cristiano Ronaldo… họ không chỉ làm rạng danh bóng đá Anh mà sẽ sống mãi trong lịch sử bóng đá thế giới. Trong số những tên tuổi chói lọi đó có 4 Quả bóng vàng Châu Âu (Denis Law 1964, Bobby Charlton 1966, George Best 1968 và Cristiano Ronaldo 2008 ) cùng một danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA (Cristiano Ronaldo 2008), trong khi đó Man City có gì ?

Có thực sự Man xanh đang lấn át Man đỏ thành Manchester? Ảnh: Internet

Đẳng cấp của Man United không phải ở số lượng CĐV thuộc dạng đông nhất thế giới hay là một thương hiệu toàn cầu, mà nó nằm ở những danh hiệu, những chiến tích mà CLB đạt được. So với 20 lần lên ngôi tại giải vô địch Anh (bây giờ là Premier League) của Man United thì 3 lần vô địch của Man City có nghĩa lý gì đâu? Đặc biệt từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước đến trước khi David Moyes tiếp quản Old Trafford, Sir Alex đã xây dựng nên một giai đoạn cực thịnh cho Man United với 13 lần vô địch Premier League, trong khi đó Man City chỉ có một lần lên ngôi. Đó mới thật sự là đẳng cấp khi Man United áp đặt sự thống trị của mình trong suốt thời gian dài.

Ở đấu trường châu lục, nửa xanh thành Manchester chỉ duy nhất một lần đoạt cúp C2 Châu Âu, thì bên kia, nửa đỏ đã 3 lần vô địch Champions League, cũng 1 lần vô địch C2 và những danh hiệu ở những giải đấu quan trọng khác. Khi Man United tạo nên trận cầu kinh điển với Bayern tại Nou Camp năm 1999 hay đăng quang trên nước Nga lạnh giá năm 2008, thì Man City thậm chí không được tham dự Champions League. Rồi Man đỏ chơi thêm 2 trận chung kết nữa, còn Man xanh chỉ là kẻ đứng bên lề mà thôi. Qua đó mới thấy sự khác biệt lớn thế nào giữa hai đội bóng cùng thành phố Manchester.

Con người có khi vinh khi nhục, triều đại cũng có thịnh có suy, CLB thì lúc thăng lúc trầm, nhưng những gì Man United làm được, đều rất rõ ràng, còn Man City có làm được như vậy hay không phải chờ tương lai mới trả lời được. Dẫu vài năm qua, Man United có khi thua mất mặt trước Man City nhưng đó chỉ là việc thắng thua trong khuôn khổ một hay hai trận đấu, không thể dựa vào đó mà cho rằng đẳng cấp của hai đội đã ngang hàng nhau. Tuy Man United đang gặp vô vàn khó khăn khi chuyển giao giữa hai triều đại, nhưng với tiềm lực và lịch sử của CLB, Man đỏ hoàn toàn có thể lấy lại vị thế của mình. Còn Man city, dẫu những đồng tiền vô tận của ông chủ Ả Rập, nhưng có giúp họ chiến thắng ở mọi giải đấu và duy trì sự thống trị trong suốt hơn 20 năm như Man United không càng không thể biết. Cứ cho là trong thời gian tới, Man United vẫn đứng yên tại chỗ, thì Man city hãy tìm đủ 20 chức vô địch Premier League mới có thể ngang hàng với người hàng xóm được, lúc ấy đẳng cấp hai đội mới thật sự không còn khoảng cách xa.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục