Thành công ở MU, David Moyes cần làm gì?

08:58 Thứ ba 14/05/2013

Liệu có bao nhiêu phần trăm khả năng David Moyes sẽ thành công ngay trong mùa giải đầu tiên với Manchester United?

Có một điều chắc chắn rằng, việc Sir Alex không còn dẫn dắt Man United vào mùa tới sẽ mang đến rất sự thay đổi cho CLB này. Đó sẽ không chỉ là vấn đề Quỷ Đỏ có còn giữ được lối chơi và phong cách của mình hay không, mà còn là chuyện họ sẽ xoay xở thế nào để có thể đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt của những đối thủ trực tiếp ở mùa sau.

Nên nhớ, những đối thủ trực tiếp ấy sẽ là Chelsea của Jose Mourinho cùng những cái tên đang khao khát phục hận như Man City, Arsenal và cả Liverpool. Nói cách khác, David Moyes, người được xem là hoàn hảo nhất để kế nhiệm Sir Alex (theo lời của huyền thoại MU) sẽ phải đối mặt với áp lực khủng khiếp nhất (từ cả bên trong lẫn bên ngoài) dành cho một HLV từ trước đến nay.

Tất nhiên, để "sống sót", HLV 50 tuổi này sẽ phải làm việc hết sức mình để giữ cỗ máy màu Đỏ tiếp tục đi trên con đường chiến thắng của nó. Nhưng trước tiên, ngoài những vấn đề mang tính chuyên môn, có những điều ông sẽ phải đặt lên hàng đầu nếu như không muốn mọi chuyện trở nên không thể kiểm soát.

David Moyes sẽ giữ Rooney ở lại?

Giải quyết vấn đề Rooney

Với David Moyes, Wayne Rooney là một vấn đề rất phức tạp. Thuở mới nổi tiếng, cầu thủ này luôn coi ông như là một người cha vì những gì ông đã làm cho cầu thủ này ở Everton. Nhưng ngay khi Rooney trở nên thành công và được Man United săn đuổi, mối quan hệ giữa 2 thầy trò trở nên cực kì gay gắt. Thậm chí có dạo, cầu thủ này còn gọi ông là "kẻ gàn dở, hay ganh tị" chỉ vì những bất đồng về việc đi hay ở của mình.

David Moyes chưa đến, Rooney đã rục rịch đòi ra đi. Dù Sir Alex bảo rằng cậu học trò ngỗ ngược cần phải suy nghĩ chín chắn hơn nhưng liệu trái tim "gã Shrek" còn đủ sức mạnh để nói "Tôi yêu MU" thêm một lần nữa.

Bán Rooney, David Moyes sẽ mất đi một cầu thủ đẳng cấp. Nhưng nếu để anh ở lại mà vẫn không thể hàn gắn được mối quan hệ giữa đôi bên, không sớm thì muộn, phòng thay đồ của MU sẽ trở thành đề tài béo bở cho ánh mắt soi mói của báo giới nước Anh.

Gây ấn tượng với những ngôi sao

Ngoài Wayne Rooney, David Moyes cũng sẽ phải tìm cách chiếm được lòng tin của những cầu thủ MU khác. Điển hình là Ryan Giggs, Rio Ferdinand và Robin Van Persie.

Rio Ferdinand tiếp tục là thủ lĩnh ở phòng thay đồ

Có một sự thật là rất nhiều những bản hợp đồng lớn của MU được ký kết là nhờ vào sự thu hút và khả năng đảm bảo thành công của Sir Alex hơn là sức hút về tiền bạc. Điển hình là trường hợp của Robin Van Persie ở mùa hè năm ngoái khi anh từ chối mức lương ngất ngưởng của Man City để được chơi dưới sự dẫn dắt của của ông thầy người Scotland.

Liệu David Moyes có thuyết phục được lòng trung thành của những Ryan Giggs, Rio Ferdinand và cả Percy và khiến họ chơi với 100% sức lực như Sir Alex đã từng làm? Và liệu có bao nhiêu cái tên danh giá chịu đầu quân về MU khi ở đó không còn một cái tên có sức hút đặc biệt như "ông già gân"?

Đối mặt với Sir Alex

Ông thầy người Scotland tuy sẽ rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng của United nhưng trên thực tế, ông vẫn sẽ luôn có mặt tại Old Trafford dưới chức danh giám đốc kĩ thuật.

Sir Alex, người bạn và cũng sẽ là thử thách cho David Moyes.

Trên thực tế, đây sẽ là con dao hai lưỡi đối với sự nghiệp của bất cứ HLV nào nhận lời dẫn dắt Quỷ đỏ. Không thể phủ nhận việc Sir Alex sẽ giúp đỡ người kế nhiệm của mình rất nhiều từ những kinh nghiệm mà ông sẽ truyền đạt. Thế nhưng nếu quá dựa dẫm vào điều này, David Moyes rất có thể sẽ trở thành con rối của chính ông già gân. Nên nhớ, huyền thoại của MU vốn rất độc đoán và nóng nảy và cái bóng mà ông đã tạo ra tại Old Trafford vốn đã cực kì lớn rồi.

Rõ ràng, David Moyes sẽ phải học cái cách mà chính Sir Alex đã từng làm khi ông còn được sự tư vấn của Sir Matt Busby thuở mới dẫn dắt MU. Mỗi khi thật sự cấp bách, Sir Alex mới nhờ đến vị tiền bối của mình với tư cách của một người bạn. Còn đối với giới truyền thông và người hâm mộ, người ta chỉ thấy sự quyết đoán và ý chí kiên định của cựu HLV Aberdeen mà thôi.

Lê Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục