Thành công của Tây Ban Nha sẽ nêu bật sai lầm của Spalletti

16:56 Thứ năm 11/07/2024

Tây Ban Nha là đội đầu tiên lọt vào trận chung kết EURO 2024, nhưng thay vì là niềm an ủi cho tuyển Ý, điều này càng làm nổi bật thêm những sai lầm mà Luciano Spalletti đã mắc phải trong suốt giải đấu và đặc biệt là trước La Roja.

Luciano Spalletti và các cầu thủ Ý đã nghỉ ngơi hơn mười ngày trong khi Tây Ban Nha đang chuẩn bị cho trận chung kết EURO thứ ba trong năm giải đấu gần đây nhất.

Khi Azzurri và La Roja gặp nhau tại Gelsenkirchen ở vòng bảng, sự khác biệt về mặt kỹ thuật và chiến thuật giữa hai bên dường như là rất lớn. Chỉ có màn trình diễn tuyệt vời của Gigio Donnarumma mới giúp Azzurri thoát khỏi một thất bại cách biệt.

Sau màn ra mắt thuyết phục trước Albania, trận thua trước Tây Ban Nha là một bài học thực tế đối với Azzurri và huấn luyện viên Spalletti, đặc biệt là sau những tuyên bố của vị thuyền trưởng vào đêm trước trận đấu.

Spalletti bất lực trước La Roja.

Mong muốn "thống trị trận đấu" của Spalletti trước đội tuyển Tây Ban Nha là một kế hoạch đầy tham vọng mà ngay cả người tiền nhiệm Roberto Mancini cũng không thể thực hiện được trong chiến dịch thành công của Azzurri ba năm trước.

Có một ranh giới mong manh giữa lòng dũng cảm và sự kiêu ngạo, và như Fabio Capello đã đề cập cách đây vài ngày, Spalletti đã vượt qua ranh giới đó trong trận đấu với Tây Ban Nha và xuyên suốt EURO 2024.

HLV trưởng của Azzurri muốn chứng minh rằng ngay cả Ý cũng là “một trường phái bóng đá quan trọng” và các học trò của ông có thể chơi ngang ngửa với La Roja. Không những điều đó không xảy ra, mà kết quả trên sân còn hoàn toàn ngược lại. Tuyển Ý muốn chơi bóng tấn công và pressing tầm cao, nhưng điều đó quá khó để thực hiện, đến nỗi họ thậm chí không thể phản công hay tung ra một cú sút trúng đích nào.

Hơn nữa, người Ý thậm chí còn thiếu tổ chức và rời rạc về mặt chiến thuật. Spalletti không thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào để cải thiện khả năng phòng thủ và giảm bớt áp lực lên Federico Dimarco và Giovanni Di Lorenzo, những người bị Lamine Yamal và Nico Williams tấn công dữ dội ở hai bên cánh. Ý đã không kèm chặt hai ngôi sao của Tây Ban Nha, để lộ những khoảng trống nơi hàng thủ. Đây là một lỗi rõ ràng trong trận đấu đó, và nó càng được nhấn mạnh hơn nữa khi La Roja đã tiến vào Chung kết.

Yamal và Nico là những cầu thủ chạy cánh tốt nhất trong giải đấu và là hai trong số ít các cầu thủ có thể rê bóng qua mọi đối thủ tại giải đấu này. Làm sao có thể để Di Lorenzo và Dimarco một đấu một với họ trong suốt 90 phút?

Spalletti xếp những cái tên đá chính cho Azzurri như ông đối đầu với một đội cửa dưới. Sau trận thua Tây Ban Nha, huấn luyện viên này lần đầu tiên thừa nhận rằng bản thân đã phạm sai lầm khi bắt đầu cùng một đội hình xuất phát y nguyên như trong trận đấu trước với Albania.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, cựu thuyển trưởng Napoli lại đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. Ông không chỉ thay đổi đội hình trong mọi trận đấu của Ý mà còn thực hiện ít nhất một lần thay người trong giờ nghỉ giải lao, nghĩa là Azzurri không bao giờ chơi với cùng một đội hình trong hơn 45 phút liên tục.

Chúng ta đã phân tích nhiều sai lầm của Spalletti trong suốt kỳ EURO, nhưng cuối cùng, lỗi lớn nhất, được khuếch đại bởi việc Tây Ban Nha giành quyền vào Chung kết, là huấn luyện viên này không thực sự hiểu được kỹ năng của từng cá nhân mà ông đang có. Spalletti đã sử dụng hàng phòng ngự bốn người ở 3 trên 4 trận đấu, mặc dù có tới mười hậu vệ trong đội hình.

Ông không nhận ra rằng các cầu thủ của mình không có đủ phẩm chất để cạnh tranh ở cùng đẳng cấp với Tây Ban Nha. Ngay cả Pháp, được cho là đội mạnh nhất giải đấu, cũng không giành được quyền kiểm soát bóng trước La Roja.

La Roja đã giành vé vào chơi chung kết EURO 2024.

Tây Ban Nha là đội bóng tốt nhất về mặt kiểm soát bóng trong hơn mười năm nay, vì vậy Spalletti nên tìm ra một giải pháp khác khi ông thấy Yamal và các đồng đội gây rắc rối cho đội bóng của ông. Người ta còn đồn rằng Spalletti và một phần phòng thay đồ đã đánh mất sự tự tin sau một màn trình diễn tệ hại như vậy.

Tất cả chúng ta đều muốn thấy một đội tuyển quốc gia Ý chơi thứ bóng đá đẹp mắt, nhưng họ không thể làm điều đó trong mọi trận đấu. Thất bại trước Tây Ban Nha là bước ngoặt tồi tệ đối với Azzurri tại EURO 2024 và giờ đây khi các chàng trai của Luis de la Fuente đã vào đến Chung kết, những sai lầm của Spalletti thậm chí còn được chỉ ra rõ ràng hơn.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 16:56 11/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục