Tây Ban Nha: Vì đâu đến nỗi

17:22 Thứ bảy 14/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đêm qua chứng kiến một chấn động lớn khi các nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha để thua thảm trong ngày ra quân với tỉ số 1-5. Bốn năm về trước, đội tuyển xứ Bò tót cũng thất bại ở trận mở màn, nhưng sau đó họ vẫn giành ngôi vô địch sau trận chung kết với chính Hà Lan. Tuy nhiên năm nay chẳng ai dám nghĩ đến việc này sẽ tái diễn.

Tây Ban Nha đến với World Cup lần này với hình ảnh thất bại của tiki-taka ở cấp câu lạc bộ khi Barca đang trên đường đi vào dĩ vãng sau hơn nửa thập kỉ. Và cũng chính nhờ tiki-taka mà đội bóng của HLV Del Bosque liên tiếp lên ngôi vô địch từ World Cup 2010 cho đến EURO 2012, một kỉ lục. Đêm qua, Tây Ban Nha ra sân với dàn cầu thủ đã thành công ở Nam Phi ở 4 năm về trước, chỉ có 2 gương mặt mới là Azbilicueta và Diego Costa, nhưng tất cả họ đã không còn sung sức như xưa.

Ai cũng biết nòng cốt của đội tuyển xứ Bò tót là hai CLB Real và Barca. Nhưng tiếc thay, trong khi Xavi, Iniesta, Pique đang gặp vấn đề tuổi tác và mang nặng sự ám ảnh từ Nou Camp khi đến Braxin lần này. Trong khi đó, Real cũng có một mùa giải thăng hoa với chiếc cúp Champions League nhưng các cầu thủ của họ đã ngốn quá nhiều thể lực cho một mùa giải dài hơi. Họ chỉ có vài ngày nghỉ hiếm hoi trước khi tập trung để thi đấu các trận giao hữu cùng đội tuyển. Thế nên, việc các cầu thủ Tây Ban Nha có trận đâu dưới sức mình là điều dễ hiểu.

Tây Ban Nha đã có một trận đấu đáng quên. Ảnh Getty

Đêm qua là trận đấu của hai bộ mặt trái ngược. Một Hà Lan mạnh mẽ, tràn đầy sức sống, còn ngược lại bên kia là một Tây Ban Nha mệt mỏi, rã rời. Cặp đôi trung vệ Pique-Ramos không thể theo kèm được Van Persie lẫn Robben, những người hai lần làm rung mảnh lưới Cassilas, trong khi thủ môn giàu kinh nghiệm nhất của cả đội cũng mắc sai lầm lớn trong bàn thua thứ 4. Cặp đôi ma thuật Xavi-Ininesta không còn là chính mình. Ngoài việc có bàn thắng của Xabi Alonso trên chấm phạt đền và thời lượng kiểm soát bóng lên tới 64%, tất cả đểu mờ nhạt trước “cơn lốc màu da cam”.

Nếu nhìn vào tỉ số của trận đấu mà nói Tây Ban Nha chủ quan khinh địch và các cầu thủ không còn khát khao chiến đấu thì hơi quá. Thứ nhất World Cup là sân chơi danh giá nhất hành tinh và không phải ai cũng có cơ hội tham dự, nếu nhìn vào các ngôi sao ngồi nhà như Bale hay Ibrahimovich. World Cup diễn ra 4 năm một lần và nó cũng chỉ diễn ra trong chưa đầy một tháng. Các cầu thủ là những người tự hào thay mặt đất nước nhân dân tham dự trong ngày hội thế giới này, nếu nói thiếu động lực thi đấu chẳng khác nào có tội với quốc gia, dân tộc.

Thứ hai, Hà Lan là đối thủ mạnh và Tây Ban Nha cũng thừa biết hơn ai hết vì họ đã chạm trán trong trận chung kết bốn năm trước. Chắn chắn HLV Del Bosque không thể để các học trò ung dung thi đấu với tâm lí thoải mái, đặc biệt là trong ngày mở màn. Nếu nhìn vào trận đấu, Tây Ban Nha cũng đã có một hiệp một khá tốt trước khi bị vỡ trận ở hiệp hai. Có lẽ vấn đề lướn nhất của đội bóng xứ Bò tót là điểm rơi phong độ và tinh thần trong một mùa giải khắc nghiệt ở CLB.

Xavi từng nói Tây Ban Nha sẽ không bao giờ từ bỏ tiki-taka, một ý kiến có phần cá nhân bởi ai cũng biết anh là linh hồn của lối chơi siêu việt này. Nhưng với việc chưa có người thừa kế hiện tại, đó là một khoảng trống lớn trong đội hình và nếu không thay đổi, Tây Ban Nha cũng sẽ bị gọi là bảo thủ, cầu toàn như Barca mà thôi. Vương miện của các nhà ĐKVĐ đang bị lung lay dữ dội và có thể họ sẽ phải sớm xách vali về nước nếu cứ tiếp tục bảo thủ như thế.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục