Tây Ban Nha thất bại: Nỗi ám ảnh hay chỉ còn là quá khứ

01:54 Thứ sáu 03/04/2015

Thêm một lần nữa nhà vô địch thế giới 2010 và Euro 2012 đã trở thành “bại tướng” dưới tay của Hà Lan, dù đối thủ đang khủng hoảng nghiêm trọng.

Nỗi ám ảnh World Cup 2014

Có lẽ cơn ác mộng thua 1-5 Hà Lan tại World Cup 2014 vẫn còn đeo bám và ám ảnh đối với thầy trò HLV Vicente Del Bosque trong trận giao hữu mới đây trên sân Amsterdam Arena.

Thêm một lần nữa Tây Ban Nha thất thủ dưới tay Hà Lan. Ảnh Internet

Được đánh giá cao hơn đối thủ ở mọi phương diện. Cụ thể sau chiến thắng 1-0 trước Ukraine tại vòng loại Euro 2016, “La Roja” đang có tinh thần hưng phấn cao độ, đồng thời lực lượng cũng được đánh giá đồng đều hơn so với một Hà Lan thiếu vắng rất nhiều trụ cột vì nạn chấn thương như Robben, Van Persie, Ron Vlaar hay Strootman. Tuy vậy, TBN tiếp tục bị “Cơn lốc cam” thổi bay thêm một lần nữa với tỉ số 0-2.

Chưa kể Hà Lan dưới thời HLV Guus Hiddink bây giờ không còn mạnh mẽ như một Hà Lan – xếp thứ 3 ở World Cup 2014 trên đất Brazil. Bằng chứng họ mới bị Thổ Nhĩ Kỳ cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà và đã tụt xuống vị trí thứ 3 ở bảng A vòng loại Euro 2016, với 6 điểm ít hơn đội đầu bảng CH Czech (7 so với 13).

Xét một cách toàn diện, Tây Ban Nha thất bại không phải vì Hà Lan chơi bùng nổ hay “lên đồng” trong trận đấu trên sân nhà, thậm chí “La Roja” còn thi đấu lấn lướt hơn (khi tạo ra 13 cú dứt điểm so với 7 của Hà Lan, và kiểm soát bóng 55%), họ thua chủ yếu từ chính sự yếu bóng vía của bản thân.

Tây Ban Nha chưa thể quên được thất bại 1-5 trước Hà Lan trên đất Brazil. Ảnh Internet

Không thế mà Del Bosque cho các học trò nhập cuộc dè chừng, và thận trọng quá mức bình thường khi đây đơn thuần chỉ là một trận giao hữu. Hai bàn thua chỉ trong vòng 3 phút (từ 13 đến 16) đã phần nào thức tỉnh “Ngài râu kẽm” với những phương án thay thế khi tung Iniesta, Silva hay Morata vào sân. Song điều đó cũng chỉ giúp TBN có thế trận khởi sắc hơn so với thi đấu đầu tiên chứ bàn thắng vẫn luôn là thứ xa xỉ đối với họ.

Chỉ còn là quá khứ

Kể từ khi trở thành cựu vương bóng đá thế giới trên đất Brazil ngay ở vòng đấu bảng, thậm chí là đội bóng đầu tiên bị loại khỏi World Cup 2014 chỉ sau 2 trận, TBN đã không còn là chính họ cho đến thời điểm này.

Trở về sau kì World Cup thất vọng nhất trong lịch sử, TBN thi đấu thiếu ổn định (4 trận thắng và 4 thua). Đặc biệt, đội bóng xứ Bò tót chỉ bắt nạt được những đội bóng yếu như Macedonia, Luxembourg, Belarus hay mới nhất là Ukraine. Còn khi đối đầu với các đội bóng ngang tầm như Pháp, Đức, Slovakia và Hà Lan thì TBN đều phải đón nhận thất bại.

Cuộc so tài với Hà Lan chỉ là trận đấu giao hữu, nhưng qua đó đã bộc lộ ra rất nhiều yếu điểm của thầy trò Del Bosque trên cả 3 tuyến. Cụ thể, nơi hàng tiền vệ thiếu đi một cầu thủ có đủ sức mạnh và kỹ thuật như Alonso trước đây hay hàng thủ trở nên quá chậm chạp. Nhất là hàng công những Morata, Pedro và Vitolo chưa đem lại tính đột biến.

Còn rất nhiều việc phải làm cho Del Bosque tại TBN. Ảnh Internet

Ta nên nhớ “La Roja” đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi lập nên kỳ tích khi giành 3 chức vô địch ở 3 giải đấu lớn liên tiếp (Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012), qua đó trở thành một trong những đội tuyển vĩ đại nhất mọi thời.

Nhưng thực tế, TBN hiện tại chỉ còn là cái bóng của ánh hào quang từng khiến cả thế giới phải lóa mắt trong giai đoạn 2008 – 2012. Mặc dù ta có thể hiểu bóng đá mang tính chu kỳ, nhưng nếu TBN không thay đổi sớm thì họ chỉ còn sống trong vinh quang của quá khứ mà thôi!

Kim Đông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục