Tây Ban Nha thành công nhờ "công thức 3P"

19:10 Thứ ba 17/07/2012

Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây trên tờ AS, HLV trưởng đội tuyển TBN Vicente Del Bosque cho rằng nhân tố quyết định thành công của La Roja tại hai giải đấu lớn gần đây (World Cup 2010, EURO 2012) dưới thời ông là “công thức 3P”.

Công thức 3P là Pressing (gây sức ép), Possession (kiểm soát bóng) và Profundity (sự sắc sảo trong tấn công). Thực ra, La Roja đã làm rất tốt 3 nhiệm vụ kể trên không chỉ dưới thời Del Bosque, mà HLV tiền nhiệm Luis Aragones cũng đã giúp TBN vô địch EURO 2008 nhờ áp dụng “công thức 3P”.

Del Bosque sẽ còn giúp TBN mạnh hơn

Ở EURO 2012, Del Bosque thường sử dụng sơ đồ 4-6-0 nghĩa là không có tiền đạo thực thụ nào. Cựu HLV đội tuyển Đức Jurgen Klinsmann cho rằng đây là một cuộc cách mạng chiến thuật trong bóng đá đỉnh cao, nhưng để đá được như TBN của Del Bosque không hề dễ chút nào. Klinsi giải thích: “Những đội tuyển khác không dễ tìm được những cá nhân gắn kết với nhau thành một tập thể tuyệt vời như TBN”.

Del Bosque khiêm tốn cho rằng ông khá may mắn khi có trong tay một đội bóng đạt độ chín, hiểu nhau và rất đoàn kết. Theo cựu tuyển thủ TBN, Michel Salgado, những bất đồng nội bộ râm ran giữa nhóm cầu thủ Barcelona và Real Madrid (chiếm đa số trong đội hình xuất phát của đội tuyển xứ bò tót) không phải là vấn đề lớn. Salgado khẳng định mỗi khi khoác áo La Roja, các cầu thủ của Real và Barca đều ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình.

TBN đúng là một tập thể gắn bó được ca ngợi nhiều với lối chơi tấn công sắc sảo và rất hiệu quả. Khả năng giữ bóng cực tốt của La Roja (thường là từ 60% đến 70% thời gian trận đấu) khiến các đối thủ rất lúng túng, không thể triển khai lối chơi của mình. Del Bosque cho rằng khả năng gây sức ép, thu hồi bóng nhanh chóng là điểm mạnh của TBN mà ít người chú ý. Mà sau khi nghe câu nói này: “Tôi không nao núng trước những lời chỉ trích vì tôi tin vào các học trò của mình. Mỗi trận đấu, mỗi giải đấu đều khó khăn nhưng TBN luôn có niềm tin chiến thắng”, có lẽ tất cả đều hiểu vì sao TBN đi vào lịch sử khi là đội tuyển đầu tiên bảo vệ được chức vô địch EURO.
Phạm Nam Khang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục