Tây Ban Nha sẽ tiến xa tới đâu tại EURO 2024?

10:47 Thứ tư 26/06/2024

Có một khởi đầu ấn tượng với 3 trận toàn thắng, La Roja đang vươn mình mạnh mẽ tại giải đấu năm nay.

Tây Ban Nha tham dự UEFA EURO 2024 vào mùa hè này với tư cách là nhà vô địch Nations League cùng kỳ vọng thấp hơn nhiều so với những năm trước. La Roja là đội thống trị thế giới trong suốt cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010, trở thành quốc gia đầu tiên liên tiếp giành chức vô địch châu Âu, kèm theo thành công tại FIFA World Cup 2010. Tuy nhiên, giờ đây, thời của Xavi Hernandez, Andres Iniesta, David Villa và Fernando Torres đã qua lâu rồi.

Thay vào đó, một thế hệ mới xuất hiện dưới triều đại của Luis de la Fuente. Bộ đôi trung vệ gốc Pháp gồm Aymeric Laporte và Robin Le Normand đã trở thành sự lựa chọn số một cho ông thầy 63 tuổi. Nhìn rộng ra, những cầu thủ trẻ Nico Williams, 21 tuổi và Lamine Yamal, 16 tuổi, có khả năng trở thành 2 ngôi sao chạy cánh hàng đầu thế giới. Với ba chiến thắng và vị trí đầu bảng, chúng ta hãy thử dự tính xem đội bóng tài năng này có thể tiến xa đến đâu.

La Roja khởi đầu mạnh mẽ.

Chiến thắng trước hai đội thuộc nhóm mạnh nhất châu Âu

Bước vào giải đấu do Đức đăng cai vào mùa hè này, Tây Ban Nha không nằm trong suy nghĩ của nhiều người như một nhà vô địch tiềm năng. Những gã khổng lồ như Anh và Pháp đứng đầu bảng xếp hạng của các nhà cái, trong khi Tây Ban Nha chỉ nằm ở top tiếp theo. Tuy nhiên, sau những chiến thắng liên tiếp trước hai trong số cácđội mạnh nhất châu lục, tỷ lệ cược của họ đã tăng lên rất nhiều.

La Roja khởi đầu chiến dịch EURO 2024 bằng chiến thắng đậm trước Croatia, đội đứng ở vị trí thứ ba tại FIFA World Cup 2022 ở Qatar và lọt vào trận chung kết giải đấu trước đó ở Nga. Nhiều người kỳ vọng Croatia sẽ một lần thăng hoa nữa nhờ bộ ba tiền vệ Luka Modric, Marcelo Brozovic và Mateo Kovacic, tuy nhiên, đoàn quân của Zlatko Dalic đã bị giội gáo nước lạnh ở khoảng 15 phút cuối hiệp một.

Bàn thắng đầu tiên đến ở phút thứ 29 khi đội trưởng Alvaro Morata tỏa sáng để đưa đội bóng của mình vượt lên dẫn trước. Ba phút sau, tiền vệ Fabian Ruiz của Paris Saint-Germain lập công trước khi hậu vệ cánh kỳ cựu Dani Carvajal ghi bàn thứ ba sau giờ nghỉ giải lao.

Mọi chuyện không còn quá dễ dàng với Tây Ban Nha khi họ phải đối mặt với đương kim vô địch Ý trong trận đấu thứ hai. Nếu trận gặp Croatia thể hiện lối đá tấn công rực lửa của đoàn quân de la Fuente thì cuộc chạm trán Azzurri lần này bộc lộ sự kiên nhẫn của họ. Dù chiếm ưu thế trong thời gian dài nhưng Tây Ban Nha không thể tìm được bàn thắng trong 45 phút đầu chặt chẽ. Tuy nhiên, rõ ràng La Roja là đội chơi tốt hơn, và điều đó được thể hiện rất rõ ở hiệp đấu thứ hai.

Trận đấu diễn ra giằng co với rất ít cơ hội. Cả hai đội đều tranh giành quyền kiểm soát ở hàng tiền vệ, và chỉ một khoảnh khắc xuất thần hoặc sơ suất trong phòng ngự có thể quyết định trận đấu. Tuyến dưới của Tây Ban Nha, được chỉ huy bởi Laporte, đã đứng vững trước các cuộc tấn công không quá sắc sảo của người Ý. Ở phút 55, La Roja đã vượt lên dẫn trước nhờ bàn phản lưới nhà của Riccardo Calafiori.

Chiến thắng 1-0 trước Albania với một đội hình được xoay vòng tới 10 vị trí đã đảm bảo cho Tây Ban Nha tiến vào vòng loại trực tiếp với tư cách là đội đứng đầu. Nhưng họ có thể đi bao xa từ đây?

Tây Ban Nha không e ngại bất cứ ai.

Đường đến Berlin

Với việc Tây Ban Nha được xác nhận là đội nhất bảng B, họ sẽ đối đầu với một trong những đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất ở vòng đấu tiếp theo, khiến La Roja trở thành ứng cử viên nặng ký để tiến vào tứ kết. Nếu họ làm được điều đó thì một cuộc đụng độ hấp dẫn với chủ nhà Đức là thứ đáng để chờ đợi. Die Mannschaft cho đến nay đang thăng hoa với màn trình diễn trên sân nhà, khi giành chiến thắng áp đảo trong hai trận đầu tiên.

2 đội bóng này từng gặp nhau trong trận chung kết EURO 2008, nơi mà Tây Ban Nha giành chiến thắng nhờ pha lập công đẹp mắt của Fernando Torres ở Vienna. Họ chạm trán với nhau một lần nữa ở bán kết World Cup hai năm sau, và Tây Ban Nha một lần nữa đi tiếp nhờ cú đánh đầu trong hiệp hai của đội trưởng Carles Puyol. Liệu họ có thể tái lập thành tích đó ở tứ kết năm nay?

Nếu La Roja thắng trong cuộc đụng độ ở vòng 8 đội mạnh nhất, thì Bồ Đào Nha hoặc Pháp có thể sẽ chờ đợi họ tại trận bán kết ở Munich, trước khi đối mặt với một trong các ứng cử viên cho chức vô địch ở nhánh bên kia với Ý hoặc Anh tại Berlin.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 10:47 26/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục