Tây Ban Nha: Không thiếu tiền đạo giỏi, nhưng...

16:49 Thứ sáu 30/11/2012

Villa, Villa, Villa,… Cái tên đã quá đỗi quen thuộc với NHM La Roja mỗi khi có bàn thắng được ghi. Nhưng song song với niềm vui ấy, không ít người phải thắc mắc: Đâu rồi những tiền đạo còn lại, Torres, Llorente, Soldado,… đang ở đâu? Một câu hỏi đã trở thành bài toán hóc búa cho HLV Del Bosque, không chỉ vào lúc này, mà đã gần hai năm nay.

Từ một hàng tiền đạo mơ ước…

Đã từng có một thời gian, đội tuyển Tây Ban Nha sở hữu rất nhiều cái tên chất lượng trên hàng tấn công.

David Villa, với biệt danh hoàng tử xứ Asturias, là mẫu tiền đạo luôn có thể ghi được trung bình hơn 20 bàn/ mùa giải. Fernando Torres từ khi còn khoác áo Atletico lẫn khoảng thời gian thi đấu cho Liverpool luôn là một cái tên đáng sợ với mọi hàng phòng ngự trên thế giới. Fernando Llorente vừa có thể hình lí tưởng, vừa có những kĩ năng chơi bóng vô cùng khéo léo. Roberto Soldado và Alvaro Negredo là những sản phẩm chất lượng của lò đào tạo Castilla, tuy không được Real Madrid trọng dụng nhưng họ là ngôi sao thực sự ở các CLB họ khoác áo. Chưa kể tiền đạo trẻ Adrian từng giành Vua phá lưới giải U-21 châu Âu.

Ở Tây Ban Nha, không thiếu tiền đạo giỏi. Ảnh: Internet.

Với nhiều lựa chọn tuyệt vời như vậy, các HLV Tây Ban Nha từ Luis Aragones cho tới Del Bosque luôn cảm thấy đau đầu, khi mà không biết phải chọn ai vào tuyển. Qua nhiều trận đấu, không biết đã có biết bao nhiêu chân sút có cơ hội đóng góp cho La Roja. Dù có thể Tây Ban Nha thành công là nhờ vào hệ thống chiến thuật tiên tiến cùng dàn tiền vệ chất lượng, nhưng không thể không nhắc tới công lao của các trung phong - người chuyển hóa cụ thể các cơ hội thành bàn thắng. Nhưng dần dần, hàng công của Những chú bò tót có dấu hiệu sa sút theo thời gian.

…cho tới việc khan hiếm một trung phong

Fernando Torres từ sau khi chuyển tới Chelsea đã không còn là chính mình. Cái mức giá chuyển nhượng kỉ lục cùng với việc phong độ tụt dốc không phanh đã khiến Torres không còn là một cái tên chắc suất ở tuyển. Còn nhớ, trước Euro 2012, nhờ sự khởi sắc những phút chót mà anh may mắn được tham dự giải. Soldado nhiều năm qua hiếm khi có cơ hội lên tuyển nên chưa thể khiến Del Bosque đặt hoàn toàn niềm tin nơi anh. Llorente mùa giải này đang dần bị lãng quên trên hàng công CLB xứ Basque. Adrian, Rodrigo còn quá trẻ.

Chính vì vấn đề này mà tại Ba Lan – Ukraine mùa hè năm nay, NHM chứng kiến một sơ đồ 4-6-0 lạ lẫm xuất hiện. Tuy nó đã từng xuất hiện, nhưng phải lâu lắm rồi người ta mới thấy nó lại. Quá nhiều tiền vệ giỏi, cũng như các tiền đạo chưa đáng tin cậy đã khiến Del Bosque mạnh dạn trình làng sơ đồ này. Và may mắn cho ông là những Iniesta, Silva, Fabregas đã thi đấu tốt ở giải năm đó, và Torres tuy ít được vào sân nhưng cũng kịp có cho mình ba bàn thắng. Nếu xét về lâu dài, đây cũng không phải là phương án hay cho La Roja khi mà không phải lúc nào hàng tiền vệ, hậu vệ cũng có khi ghi bàn đều đặn được.

May cho Del Bosque là ông vẫn còn có David Villa. Ảnh: Internet.

Del Bosque giờ chỉ có thể đặt niềm tin nơi David Villa. Phải nghỉ gần như nửa mùa giải 2011-12, nhưng khi trở lại số 7 của Barcelona vẫn thể hiện một màn trình diễn ấn tượng. 6 bàn thắng sau 15 lần ra sân cho thấy Villa chưa hoàn toàn là cầu thủ “đã có tuổi”. Hơn nữa, anh vẫn còn nhiều cơ hội để nâng thành tích ghi bàn ở tuyển cao hơn nữa. Kỉ lục cũ 44 bàn của Raul đã bị Villa vượt qua từ khá lâu.

Và thời gian từ đây cho tới những World Cup 2014, Euro 2016 hãy còn xa, một mình Villa không thể gánh hết trọng trách hàng công được. Del Bosque cần phải giải quyết vấn đề cho các chân sút thật nhanh, hoặc là chờ đợi lứa măng non mới ra mắt.

(Bạn đọc: Nguyễn Việt Khoa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục