Tây Ban Nha: Đừng loay hoay nữa, Del Bosque!

09:30 Thứ sáu 29/06/2012

Việc HLV Del Bosque thất bại với "canh bạc" mang tên Negredo ở trận bán kết với Bồ Đào Nha một lần nữa làm dấy lên những tranh cãi xung quanh những lựa chọn về chiến thuật, đặc biệt liên quan tới vị trí tiền đạo, của ông...

HLV Del Bosque

54 phút chơi bán kết, Negredo gần như “tàng hình”. Tiền đạo của Sevilla chỉ có một cú dứt điểm nhưng lại chệch khung thành. Tỷ lệ chuyền bóng thành công của Negredo cũng chỉ đạt 57%, thấp hơn bất kỳ đồng đội nào ngoại trừ… Casillas bên phía TBN (56%). Thậm chí, chân sút 26 tuổi này không có nổi một pha đi bóng thành công. HLV Del Bosque chắc chắn rất thất vọng. Ý đồ thử nghiệm Negredo đã bị phá sản.

Vấn đề cần đặt ra, Del Bosque có nhất thiết phải thử nghiệm Negredo ở một trận đấu vô cùng quan trọng? Quyết định liều lĩnh của vị HLV này chỉ có thể xuất phát từ lý do lớn nhất là việc thiếu niềm tin vào Fabregas cũng như Torres. Còn nhớ 1 ngày trước trận bán kết, Del Bosque từng công khai thừa nhận: “Tôi chưa biết chọn ai cho vị trí tiền đạo mũi nhọn”. Và rốt cuộc thì sự lúng túng đó đã dẫn tới quyết định sai lầm mang tên Negredo.

Del Bosque dường như đã quá phóng đại bài toán tiền đạo. Fabregas hay Torres cũng là lựa chọn tốt, bằng chứng là cả hai đều đã ghi bàn tại EURO 2012. TBN chưa đến mức “khủng hoảng thừa” nhưng “khủng hoảng thiếu” thì chắc chắn là không. Hơn nữa, lối chơi tiqui-taca đâu phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng săn bàn của các tiền đạo. Đáng lẽ, thay vì mệt mỏi đi tìm phương án tốt nhất cho vị trí này, Del Bosque nên đề cao sự ổn định chung của cả cỗ máy. 5 trận từ đầu giải, ông đã sử dụng tới 3 phương án khác nhau cho vị trí trung phong. Điều này không ít thì nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự gắn kết trên hàng công.

Trong số 4 đội vào bán kết, không HLV nào dám mạo hiểm thử nghiệm liên tục như Del Bosque. Loew (Đức) tin tưởng hoàn toàn vào Gomez. HLV Bento (BĐN) chỉ chọn Postiga (cho tới khi cầu thủ này chấn thương). Tương tự, Balotelli là chân sút số một của Italia. Chỉ có TBN đi đến trận chung kết với nỗi hoang mang không cần thiết về vị trí trung phong.

Tú Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục