Tây Ban Nha "đủ trẻ" để thống trị thế giới dài dài

14:15 Thứ ba 03/07/2012

“La Roja” đã trở thành đội bóng đầu tiên thâu tóm danh hiệu ở 3 giải đấu lớn liên tiếp. Không dừng ở đó, các tuyển thủ TBN đều tỏ ra tin tưởng họ sẽ tiếp tục mang về chức vô địch tiếp theo tại World Cup 2014.

Tương lai ĐT TBN vô cùng sáng lạn

Sau sức mạnh tuyệt đối đã thể hiện tại EURO 2012, TBN được kỳ vọng sẽ phá dớp chưa đội bóng châu Âu nào đăng quang chức vô địch thế giới khi World Cup tổ chức ở Bắc và Nam Mỹ. Tiền vệ Cesc Fabregas hứa “chúng tôi sẽ cố gắng” để tiếp tục bảo vệ thành công cúp vàng thế giới tại Brazil sau đây 2 năm.

Anh phát biểu: “Mọi người đều cho rằng chúng tôi đã hết động lực sau thành công năm 2010 bởi chúng tôi đã có được cả EURO và World Cup. Họ nghĩ chúng tôi đã thỏa mãn với bản thân. Nhưng sự thực là chúng tôi vừa đăng quang ngôi vô địch châu Âu thêm lần nữa, chiến công thứ ba liên tiếp trong vòng 4 năm. Không đội nào từng làm được điều tương tự trước đây nên chúng tôi vô cùng tự hào về nó”.

Fabregas có cơ sở để tin tưởng vào thành công còn kéo dài bởi gần như toàn bộ những thành viên trong đội hình hiện tại của TBN vẫn khá trẻ trung. Họ có Sergio Busquets và Jordi Alba (cùng 23 tuổi), Gerard Pique (25), Andres Iniesta (28) và chính Fabregas (25) đang là các trụ cột được HLV Vicente del Bosque trọng dụng.

Thế hệ vàng của bóng đá TBN

“Các thành viên của chúng tôi chủ yếu trong độ tuổi giữa 23 và 25. Thế nên 2 năm nữa, chúng tôi vẫn còn rất sung sức.

Chúng tôi đã may mắn được tích lũy kinh nghiệm phong phú từ khi còn rất trẻ. Hy vọng thành công hiện tại có nghĩa là chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn, kinh nghiệm hơn nữa khi bước sang tuổi 27 và 29.

Rõ ràng chúng tôi vẫn có thể tiếp tục cống hiến cùng nhau trong nhiều năm nữa. Nhưng cũng không ai nói trước được điều gì, cần phải xem chúng tôi có giành quyền đến Brazil không đã”,
Fabregas tỏ ra khiêm tốn.

HLV Del Bosque cho rằng bóng đá TBN đang sở hữu một thế hệ cầu thủ tuyệt vời. Tuy nhiên, rất nhiều tài năng trẻ đang vươn lên để cạnh tranh một vị trí trong đội hình. TBN hiện là ĐKVĐ giải U21 châu Âu và sẽ góp mặt tại TVH London sắp diễn ra. Đội U19 của họ cũng chuẩn bị bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch châu Âu trong tuần này.

Một loạt “sao mai” như Thiago Alcantra (21), Iker Muniain (19), Isco (20) hay Martin Montoya (21) đều đã được Del Bosque trao cơ hội làm quen với bầu không khí trong ĐTQG như một cách chuẩn bị cho bước kế thừa trong tương lai.

Những tài năng mới như Alba vẫn liên tục xuất hiện

“Họ cần phải tiếp tục phấn đấu”, Fabregas nhắc nhở các đàn em. “Xavi, Casillas và Carles Puyol đã chơi cho đội tuyển 12 năm. Thế nên, các cầu thủ trẻ cần phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn. Như Jordi Alba là ví dụ. Cậu ấy đã chơi một giải đấu tuyệt vời, đặc biệt là trận chung kết. Và cậu ấy mới chỉ 23 tuổi”.

Nhưng như vậy không có nghĩa các ngôi sao hiện tại sẽ dễ dàng nhường lại sân khấu. Xavi, người sẽ 34 tuổi tại World Cup 2014, khẳng định: “Nếu tôi cảm thấy mình đủ sức, tôi sẽ đến đó. Tôi sẽ nói chuyện với HLV, nhưng về cơ bản, tôi muốn tiếp tục khoác áo đội tuyển. Chúng ta hãy cùng chờ xem”.

Với một thủ môn như Casillas thì 31 tuổi chưa có gì là già. Và anh khẳng định sẽ chiến đấu bảo vệ vị trí trước sự cạnh tranh của lớp trẻ. “Thời gian trôi qua với tất cả mọi người. Là thủ môn, tôi có thể kéo dài sự nghiệp hơn một chút, nhưng tôi vẫn vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Trong tương lai sẽ có những cầu thủ mới rất tuyệt vời đến từ đội U21. Nhưng trên hết, chúng tôi phải đoàn kết và làm việc như một tập thể”.

Sự thành công của hầu hết các thành viên đội tuyển TBN từ khi còn chơi cho những đội trẻ là lý do mà Casillas tin rằng nó đã tạo nên văn hóa chiến thắng ở “La Roja”.

“Chúng tôi đã thường xuyên chiến thắng từ những cấp độ đội trẻ. Chúng tôi đã nhiều lần vô địch các giải U16, U19 và U20”, anh kết luận.
Sơn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục