Tây Ban Nha: Del Bosque, xin đừng quá cầu toàn!

10:52 Thứ ba 12/06/2012

Trái với mọi dự đoán, hàng công Tây Ban Nha chẳng có Torres, cũng chẳng có Negredo, Pedro hay Llorente trong đội hình xuất phát.

Tây Ban Nha (trước) vẫn cầm nhiều bóng nhưng hiệu quả chưa được như ý

HLV Del Bosque đã không sử dụng bất kỳ một tiền đạo thực thụ nào trong trận hòa Italia 1-1.

Có lẽ, đội hình không tiền đạo là cuộc cách mạng đội hình mà HLV Del Bosque muốn tiến hành ở EURO 2012. Ông muốn tận dụng tối đa số tiền vệ siêu hạng rất dư thừa của TBN, qua đó tránh được mọi rủi ro từ việc tung một trong số tiền đạo chưa được ông thừa nhận hiện tại. Một sự lựa chọn rất cầu toàn.

Cái cớ của Del Bosque là Barca vẫn thường chơi chỉ với một tiền đạo ảo là Fabregas ở mùa vừa rồi. Song ông quên mất rằng, TBN kiếm đâu ra Messi như Barca để ghi những bàn thắng vàng, và một chi tiết quan trọng nữa là Barca vừa trải qua một mùa giải thất bại.

Del Bosque có một niềm tin mù quáng rằng, TBN với 6 tiền vệ thượng thừa sẽ kiểm soát toàn bộ khu trung tuyến. Khi đó chiến thắng kiểu gì cũng sẽ đến với họ. Điều đó hoàn toàn chính xác trên lý thuyết. Song thực tế thì không như vậy.

90 phút trước người Italia vừa qua đã chứng minh tất cả. Tây Ban Nha tạo được thế trận lấn lướt hơn, kiểm soát 60% tỷ lệ sở hữu bóng, thực hiện tới 777 đường chuyền, trong đó có tới 677 đường chính xác. Nhưng đúng với tính chất một đội hình toàn hậu vệ và tiền vệ, thì TBN chỉ biết chuyền và chuyền. TBN kiểm soát và chuyền bóng nhiều như vậy, song chỉ tung ra được 6 cú sút trúng đích. Trong khi đó Italia chẳng cầm bóng nhiều, chẳng cần chuyền nhiều cũng có từng đấy cú dứt điểm, thậm chí còn nguy hiểm hơn rất nhiều.

Del Bosque thực sự đang dập khuôn hình mẫu của Barca, hay có thể nói dập khuôn chính cái đấu pháp của ông khi giúp TBN đăng quang World Cup 2010. TBN ở Nam Phi cách đây 2 năm cũng chơi rất thận trọng, tận dụng tối đa khả năng cầm bóng của các tiền vệ, chỉ tấn công khi thực sự an toàn (rất ích kỷ!), để rồi chỉ thắng 1-0 từ vòng knock-out cho tới trận chung kết.

Song Ngài râu kẽm quên mất, cái lối chơi tiqui-taca vốn đi ngược lại với xu thế bóng đá hiện đại (đề cao sự đơn giản và hiệu quả) đấy chỉ có thể phát huy hiệu quả khi sở hữu một đội hình toàn năng và một vài cá nhân có thể gây đột biến cao. Trong khi đó, TBN hiện tại không có cả hai điều này. Họ đương nhiên không thể có Messi như tại Barca. Trong khi đó, những Iniesta, Xavi… thì đã kém hơn rất nhiều so với 2 năm trước. David Villa không thể thi đấu. Và Torres giờ chỉ quen đóng vai… tội đồ, chứ không phải người hùng như EURO 2008.

Đã qua cái thời, TBN (hay Barca) chơi theo kiểu bắt nạt đối thủ, rất cầu toàn và ích kỷ: cứ ra sân là đòi phải có 100% cơ hội chiến thắng. Đã đến lúc họ nên và phải chịu mạo hiểm để giành chiến thắng, như mọi đội bóng hiện tại, như lẽ công bằng. Họ đã hết cái quyền năng tuyệt đối như trước. Đừng để đến khi tỉnh ngộ thì đã quá muộn!

92 năm, TBN không thắng Italia
Như vậy là TBN vẫn chưa thể xóa đi cái dớp không thể đánh bại được Italia trong một trận đấu chính thức sau 90 phút kể từ năm 1920. Tổng cộng, sau 10 cuộc đụng độ Azzurri, Bò tót để thua 5 và hòa 5 trận.






 

Phong Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục