Tata Martino rời Barcelona mùa hè 2014: Vì chuyên môn hay vì sức ép?

12:48 Thứ sáu 20/12/2013

Phóng viên kỳ cựu Fabian Godoy của đài truyền hình DirecTV Sports (Argentina) mới đây đã tiết lộ khả năng Martino sẽ rời chiếc ghế nóng tại Nou Camp ngay trong năm 2014, nghĩa là chỉ sau 1 mùa giải gắn bó với Barcelona. Đây rõ ràng là một thông tin khiến không ít người phải bất ngờ bởi chủ tịch Sandro Rosell đã từng hơn 1 lần khẳng định niềm tin vào sự lựa chọn của mình.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Sức ép quá lớn

Fabian Godoy, người có mối quan hệ khá thân thiết với Martino thời HLV này còn làm việc trong nước đã tiết lộ những áp lực lớn mà nhà cầm quân này đang gặp phải tại Barcelona. “Đây là lần đầu tiên Martino dẫn dắt một đội bóng châu Âu và đặc biệt hơn nữa, đó lại là Barcelona. Ông ấy thường xuyên cảm thấy mệt mỏi bởi sức ép phải duy trì thành công cho đội bóng. Ngược lại, khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra, báo giới sẵn sàng chỉ trích ông ấy một cách thậm tệ. Những khó khăn tại Nou Camp đang khiến Martino cân nhắc lại tương lai của mình!” – Godoy cho biết.

HLV Gerardo Martino

Kể từ khi chính thức nhận nhiệm vụ dẫn dắt Barcelona, Martino đã làm khá tốt công việc của mình. Barcelona hiện tại vẫn đang duy trì ngôi đầu bảng tại La Liga và vẫn đang trong hành trình tìm lại hào quang tại Champions League. Những thành công bước đầu giúp Martino củng cố hình ảnh đáng kể trong mắt các CĐV, những người luôn nghi ngờ về khả năng của ông khi Martino vẫn còn khá vô danh khi được lựa chọn tiếp quản chiếc ghế mà Vilanova để lại.

Mặc dù vậy, những thay đổi trong lối chơi của Barcelona cũng khiến Martino phải chịu áp lực. Nhà cầm quân người Argentina muốn xây dựng một đội bóng có lối chơi đa dạng hơn để tránh tình trạng bị bắt bài khi tiqui-taca đã cho thấy dấu hiệu suy thoái, bên cạnh đó, Martino cũng cố gắng để Barcelona giảm bớt sự phụ thuộc vào Messi. Tuy nhiên, những nỗ lực thay đổi của ông càng về sau càng giảm bớt bởi sức ép phải chiến thắng từ trong chính nội bộ của đội bóng. Hai trận thua liên tiếp trước Ajax và Bilbao có thể coi là giai đoạn khó khăn nhất của Martino trong nửa đầu mùa giải đầu tiên tại Nou Camp, áp lực sau những thất bại đó khiến nhà cầm quân người Argentina hiểu rằng việc thay đổi hoàn toàn mô hình được xác lập từ thời Guardiola là điều vô cùng khó khăn.

Nội bộ có vấn đề

Martino không giấu diếm ý định dựa vào tân binh Neymar để xây dựng một lối chơi khác cho Barcelona nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào các thành viên xuất thân từ La Masia. Thế nhưng việc thay đổi phong cách cũng đồng nghĩa với việc cán cân quyền lực sẽ có những biến động rõ ràng. Những thành viên của La Masia như Messi, Xavi, Iniesta… chắc chắn không thể hài lòng với việc Neymar và các cầu thủ Nam Mỹ ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong đội hình.

Messi đã từng công khai chống lại Martino khi HLV này tuyên bố anh không đủ điều kiện thể lực thi đấu, trong khi Xavi và Iniesta cũng đã không dưới 1 lần tỏ ý bất phục với nhà cầm quân người Argentina. Sự phản đối của những thành viên trụ cột khiến Martino không thể toàn tâm toàn ý gây dựng một đế chế của riêng mình tại Nou Camp. Trong khi đó, Martino cũng không nhận được sự ủng hộ cần thiết của BLĐ đội bóng. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến ông muốn chia tay Barcelona ngay sau mùa giải này.

Nguồn tin thân cận với nội bộ Barca cho hay Rosell cũng đã có ý định tìm kiếm một nhà cầm quân mới cho đội bóng xứ Catalan trong mùa hè 2014. Một nhà cầm quân có tên tuổi có thể sẽ được đưa về Nou Camp để làm hài lòng các cule đang mất dần niềm tin vào Martino. Trong hoàn cảnh đó, nhà cầm quân người Argentina có lẽ cũng khó có thể níu giữ vị trí của mình, trừ khi ông đem lại những điều đột biến trong phần còn lại của mùa giải.

Sự trở lại của Guardiola?

Cùng với thông tin về khả năng ra đi của Martino sau mùa giải này, báo giới TBN cũng trích dẫn phát biểu của Rosell vài ngày trước về việc “Barcelona luôn sẵn sàng mở cửa cho Guardiola”. Kể từ ngày Pep rời Nou Camp, những người kế nhiệm ông luôn phải chịu sự so sánh với người tiền nhiệm. Những dấu ấn của Guardiola tại Nou Camp vẫn còn rất sâu đậm và không loại trừ khả năng một màn tái hợp ngoạn mục sẽ xảy ra trong năm 2014.
An Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục