Tản mạn ngày đầu năm: Năm mới, lộ trình mới

15:05 Thứ tư 01/01/2014

Trong lúc Thái Lan đang hí hửng với chiếc HCV SEA Games 27 thì bóng đá VN đón năm mới cùng không khí nặng nề, nên nhiều người mong vài ngày nữa xem U19 Việt Nam đá giải quốc tế để hướng đến năm sau tốt lành hơn…

Không thật sự kỳ vọng nhưng người hâm mộ vẫn cầu nguyện là U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện ở SEA Games 27 nhằm xóa đi những gì đội tuyển QG gây ra ở vòng loại châu lục hay V-League còn nhiều mảng tối. Đúng là một năm có nhiều nỗi buồn hơn niềm vui sau điểm sáng duy nhất trong nửa thập kỷ qua là chức vô địch AFF Cup 2008.

Nói chuyện nỗi buồn không thể không nói V-League vốn ít đội tham dự (12 CLB) nhưng lại rất ồn ào. Từ nạn bỏ giải rồi tới đội bóng “lẫy” VPF, hay VFF làm việc thiếu nguyên tắc, công tác trọng tài vẫn chưa được khắc phục nhiều dù được chuyển sang phiên bản khác.

Đến giờ này nhiều người tự hỏi ông chủ tịch nhiệm kỳ 6 sao ở giai đoạn cuối của thời làm quan không cố quyết những việc cho đàng hoàng, cầu thị mà lại làm những chuyện chẳng giống ai, cứ né tránh dư luận rồi xin từ nhiệm.

U19 Việt Nam đang tích cực tập luyện cho ngày ra mắt đầu năm tại giải bóng đá Cúp Nutifood 2014. Ảnh: Minh Trần

Ngày mới của bóng đá VN có gì mới? Không nói ra nhưng ai cũng biết nhiều chuyện cũ vẫn còn sờ sờ đó mà chưa biết cách nào tống nó đi càng sớm càng tốt. Những giải đấu trong nước chất lượng ngày càng xuống, khán giả èo uột, công tác tổ chức luộm thuộm… dù trước đó những nhà làm bóng đá VN tự vỗ ngực tuyên bố V-League là số 1 khu vực, nhưng giờ chẳng dám đứng cạnh Thai-League.

Tình trạng cầu thủ thất nghiệp tràn lan chưa có giải pháp. Một sự thật trước đây là nhiều người mượn bóng đá rồi quậy bóng đá và cố phá tiền của ông chủ, đẩy giá cầu thủ vô tội vạ khiến mọi thứ giờ rối bời. Hơn một thập kỷ làm chuyên nghiệp nhưng hiện tại nạn cầu thủ nhập tịch vẫn chưa có biện pháp tháo gỡ khiến dư luận ôm đầu.

Hoặc đội bóng đầu tư thi đấu đó nhưng rồi khai tử đó nên người hâm mộ cũng không biết mình cổ vũ cái gì, cổ vũ cho ai, cho nên khán giả đến sân mỗi ngày một ít khiến không khí trên khán đài buồn bã mà không khỏi chạnh lòng.

Làm chuyện nghiệp từ năm 2000, hô hào đào tạo trẻ đủ thứ trên trời dưới đất nhưng phải đi mượn một trung tâm đào tạo trẻ tư nhân rồi thêm thắt chút ít từ những CLB khác và cứ vậy gắn cái mác U19 Việt Nam để ăn nói với bạn bè quốc tế mà không khỏi hổ thẹn.

Nghịch lý lớn là bóng đá nam đầu tư rất nhiều tiền nhưng đội tuyển QG và U23 lại đá đấm chẳng ra gì. Ngược lại bóng đá nữ ít tốn kém, thậm chí bị bỏ bê nhưng chị em lại vào chung kết SEA Games nhẹ nhàng như lấy đồ trong túi, lấy vé đi VCK châu lục 2014 dễ như ăn kẹo và còn hướng tới suất World Cup trong năm nay mới đáng nể.

Hôm nay là ngày đầu của năm 2014, hy vọng là bóng đá Việt Nam sẽ khởi động một lộ trình mới nhưng không phải chạy trên cái nền quá cũ kỹ, lạc hậu.

Đức Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục