Tầm quan trọng của tiền vệ phòng ngự trong bóng đá hiện đại

11:38 Thứ bảy 20/12/2014 | 1

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá cũng giống như thời trang, luôn đi theo chu kỳ hay hiểu đơn giản bằng thuật ngữ “mốt”. Từ cuối năm 1980 đến cuối những năm 1990, sơ đồ phổ biến nhất được sử dụng là 4-4-2. Nhưng giờ đây khi thời thế thay đổi, bóng đá thay đổi, hầu hết các CLB châu Âu hiện nay đều chạy theo “mốt” 4-2-3-1, sơ đồ chiến thuật lần đầu tiên được giới thiệu với thế giới (cho dù theo 1 cách rất sơ khai) cách đây hơn 40 năm tại WC 1970 bởi Brazil của Mario Zagallo.

Với sự thịnh hành của 4-2-3-1, tiền vệ phòng ngự được xem là vị trí trọng yếu. Với bốn cầu thủ tấn công (trong đó có một tiền đạo duy nhất) ở phía trước và bốn hậu vệ phía sau, họ đã trở thành một cây cầu nối và điểm tựa của bóng đá hiện đại.

Tiền vệ phòng ngự có thể chia thành 3 loại: defendsive, deep-lying midfielder và kết hợp của 2 loại trên.

Claude Makélélé là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất mọi thời đại.

Defendsive Midfielder - tiền vệ phòng ngự điển hình, là một cầu thủ với nhiệm vụ gần như duy nhất: hủy diệt sự sáng tạo. Claude Makélélé là một tiền vệ như thế và không thể phủ nhận anh là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất mọi thời đại. Vai trò của cầu thủ người Pháp là trấn giữ vị trí phía trước bộ tứ vệ, như một tấm lá chắn thép đẩy lùi mọi đợt tấn công của đối phương. Anh không phải là một cầu thủ có kỹ thuật điêu luyện, nhưng nhãn quan chiến thuật, cảm nhận vị trí và khả năng tranh chấp khiến anh trở thành một phần quan trọng của hệ thống phòng ngự cũng như cả đội bóng.

Deep-lying Midfielder hay Regista, như cách gọi của người Ý, là 1 dạng tiền vệ kiến tạo lùi sâu. Cầu thủ này có nhiệm vụ cầm nhịp, phân phối bóng, liên lạc, kết nối với các tiền vệ tấn tấn công và tiền đạo ở phía trên. Andrea Pirlo là một cầu thủ như thế, một “regista master”. Cho dù không có thể lực và thể hình tốt để tranh chấp nhưng với kỹ thuật, tầm nhìn, khả năng sáng tạo cùng những đường chuyền chính xác như thể được lập trình, Pirlo thực sự là một “di sản” tuyệt vời của bóng đá hiện đại.

Loại thứ ba của tiền vệ phòng ngự có đầy đủ các thuộc tính của cả hai loại tiền vệ phòng ngự trên. Họ có thể đóng vai trò của “người bảo vệ” và cũng có thể “dàn xếp” lối chơi từ vị trí lùi sâu. Pep Guardiola, Xabi Alonso hay Michael Carrick là những ví dụ cho loại tiền vệ này.

Bất chấp việc là một vị trí quan trọng trong bóng đá hiện đại nhưng các tiền vệ phòng ngự thường không được đánh giá đúng mức. Trở lại với thời kỳ Galacticos 1.0 của Real Madrid, Mekelele là một trong những cầu thủ được hưởng mức lương thấp nhất và khi anh đòi hỏi việc tăng lương, Flo Perez đá đáp lại bằng cách… bán anh sang Chelsea. Đây có lẽ là quyết định sai lầm nhất trong sự nghiệp của Ông chủ Nhà trắng. Sự ra đi của anh là khởi đầu cho cái kết của kỷ nguyên Galacticos khi mãi hơn một thập kỷ sau, Real Madrid mới lại được ngồi trên ngai vàng Châu Âu.

Rõ ràng tiền vệ phòng ngự hiếm khi nào là những người nổi bật trên sân. Nhưng khi đội bóng cần, họ luôn có mặt, trở thành bệ phóng cho những cầu thủ tuyến đầu bay bổng. Họ là những anh hùng vô danh, vinh quang ít khi nào chiếu tới.

Hầu hết các cậu nhóc đá bóng đều mơ được trở thành tiền đạo và ghi thật nhiều bàn thắng, bởi tiền đạo luôn là người nhận được sự chú ý nhiều nhất. Tuy nhiên với những chuyển biến của bóng đá hiện đại, chính các tiền vệ phòng ngự mới là người mang lại chức vô địch.

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục