Tại sao Ý có thể và không thể vô địch EURO 2024?

12:43 Thứ tư 26/06/2024

TinTheThao.com.vnNằm trong bảng đấu đầy tính cạnh tranh với Tây Ban Nha, Croatia và Albania, ĐT Ý đã giành vé vào vòng 16 đội với tư cách đội nhì bảng B.

Đội quân áo màu thiên thanh khởi đầu EURO 2024 tại Đức khá suôn sẻ với chiến thắng 2-1 trước Albania. Sau đó, họ tự làm khó mình khi để thua Tây Ban Nha với tỷ số 0-1. Đến trận chiến quyết định với Croatia, Ý bị dẫn trước, nhưng vẫn chứng tỏ được bản lĩnh của nhà đương kim vô địch khi có bàn gỡ hòa phút cuối, để giành vé vào vòng loại trực tiếp với tư cách đội nhì bảng B.

Bản lĩnh là điều mà Ý có thừa.

Vậy cơ hội nào dành cho thầy trò HLV Luciano Spalletti ở giải đấu lần này? Ý thi đấu không quá nổi bật, nhưng cần nhớ lại...

Đan Mạch không đủ điều kiện vào vòng loại trực tiếp năm 2020 cho đến khi họ ghi nhiều bàn vào lưới Nga; rồi thẳng tiến vào bán kết một cách thú vị. Bồ Đào Nha suýt dừng bước ngay vòng bảng, nhưng cuối cùng đã vô địch EURO 2016 dù chỉ thắng đúng một trận trong thời gian đá chính, bằng thứ bóng đá phòng ngự đáng sợ. Tương tự, Hy Lạp bị xem là đội bóng lót đường tại EURO 2004 nhưng sau đó họ đã giành được ba chiến thắng 1-0 ở các trận KO để lên ngôi vô địch khiến tất cả đều phải bất ngờ.

Mục đích của vòng bảng chỉ đơn giản là đi tiếp. Bạn không nhận được điểm thưởng vì trông tuyệt vời. Ý chắc chắn trông không tuyệt vời. Họ gặp trục trặc ngay từ đầu trận đấu với Albania và để thủng lưới sau 23 giây. Họ bị Tây Ban Nha thống trị. Họ chiếm ưu thế trong thời gian dài trong trận đấu với Croatia nhưng lại bị dẫn trước và có vẻ như sẽ bị loại cho đến những phút cuối cùng đầy kịch tính của trận đấu.

Luciano Spalletti còn nhiều việc phải làm với các học trò.

Điều mà Ý gây ấn tượng nhất cho đến thời điểm hiện tại đó là kiểm soát bóng. Họ vẫn có tố chất của một đội có thể kiểm soát trận đấu và khiến đối thủ thất vọng. Họ đứng thứ ba về số lần chạm bóng (759,7 mỗi trận) và số lần chuyền bóng (605,7). Họ đã thắng 56% tổng số trận đấu tay đôi, chỉ đứng sau Pháp. Cầu thủ chạy cánh trái Lorenzo Pellegrini đã thi đấu xuất sắc, giành chiến thắng 59% trong các pha tranh chấp tay đôi (bạn không thấy nhiều cầu thủ tấn công có thống kê này đạt trên 50%), trong khi các hậu vệ Alessandro Bastoni (72%) và Giovanni Di Lorenzo (67%) là những lá chắn thép.

Các trung vệ của Ý, Bastoni và Riccardo Calafiori - người hùng trong trận gặp Croatia - đã bình tĩnh và ổn định trong lối chơi triển khai bóng. Ít nhất, đây không giống như một đội dễ mắc sai lầm nghiêm trọng và trao chiến thắng cho đối thủ. Đó điều quan trọng trong những trận đấu căng thẳng sắp tới.

Tại sao Ý sẽ không thể vô địch? Sức tấn công của họ là khá hạn chế.

Đội bóng của HLV Luciano Spalletti chỉ ghi 3 bàn ở vòng bảng. Họ xếp thứ 19/24 đội về bàn thắng kỳ vọng (xG) được tạo ra (0,9 mỗi trận). Họ chỉ thực hiện trung bình 0,09 cú sút cho mỗi lần kiểm soát bóng (thứ 22) và họ chỉ tung ra 27% số cú sút trúng đích (thứ 21).

Ý không có một hàng công được đánh giá cao. Các cầu thủ tấn công của họ khá cầu toàn, khi chỉ cố gắng thực hiện một cú sút có giá trị hơn 0,3 xG trong 3 trận đấu, trong khi đó, đối thủ của họ thực hiện 7 cú sút. Thật tốt khi Ý không gây ra sai lầm để đối thủ tận dụng, nhưng họ cũng không tạo ra điều gì dễ dàng cho mình.

Minh Tuấn | 12:43 26/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục