Tại sao Carrick lại chơi hay như vậy?

13:05 Thứ năm 31/01/2013

Mùa hè năm 2006, Michael Carrick đến với sân Old Traffod với biết bao kỳ vọng từ người hâm mộ Quỷ đỏ. Trải qua 3 mùa bóng đầu tiên tương đối thành công thì 2 mùa bóng sau đó, anh đã dần đánh mất phong độ và vị trí của mình.

Với những chấn thương gián đoạn, cộng hưởng với phong độ đi xuống, ai cũng nhìn nhận anh đã đánh mất mình và không còn tương lai tại sân Old Traffod. Thời điểm đó, Carrick trở nên chậm chạp trong di chuyển, yếu ớt trong tranh chấp, thiếu sáng tạo trong tổ chức lối chơi, lóng ngóng với những đường chuyền sai địa chỉ… Cùng với sự già nua của Paul Scholes, những chấn thương dai dẳng của Owen Hargreaves, Darren Fletcher, tài năng mãi không lớn của Darron Gibson, Anderson, chính sách chuyển nhượng thắt chặt của nhà Glazer, đã góp phần tạo nên cuộc khủng hoảng toàn diện ở trung tâm hàng tiền vệ của Quỷ đỏ.

Và đỉnh điểm là vào mùa bóng 2010/2011 và đầu mùa bóng 2011/2012, anh đã đánh mất vị trí chính thức vào tay Tom Cleverley - Anderson rồi phải làm bạn với băng ghế dự bị. Vào thời điểm đó, chuyện ra đi của Carrick chỉ còn là vấn đề thời gian.

Michael Carrick. Ảnh: Internet

Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ, vì tại thời điểm này, anh đang là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Quỷ đỏ. Có thể nói, tại M.U hiện nay, anh đang là ông chủ của khu vực trung tuyến. Những con số không hề biết nói dối, những thống kê gần đây về tỷ lệ chuyền bóng thành công, số đường bóng phát động tấn công hiệu quả…của Premier League và Champions League đều xuất hiện cái tên Carrick ở tốp đầu.

Nhưng rõ ràng, với lối chơi khôn ngoan dựa vào khả năng phán đoán và chạy chỗ, những đường chuyền dài vượt tuyến chính xác, xử lý chuyền bóng cả hai chân như một thì những thống kê trên chưa thể phản ánh hết tài năng và đóng góp của anh vào thời điểm hiện tại.

Và câu hỏi đặt ra vào lúc này là xuất phát từ đâu, mà một Carrick khủng hoảng, đã lột xác hoàn toàn và trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu như hiện nay?

1. Sự xuất hiện của Kagawa và Van Persie

Với sự xuất hiện của bộ đôi Kagawa và Van Persie, Evra và Chicharito thì lấy lại phong độ, Rafael thi đấu hiệu quả hơn trong cả tấn công lẫn phòng ngự, đã giúp cho lối chơi của M.U biến hóa hơn rất nhiều. Trong một số trận đấu, Sir Alex đã tận dụng khả năng tranh chấp và chuyền bóng của Rooney khi kéo anh về đá hộ công, qua đó tăng cường sức mạnh tranh chấp ở khu vực trung tuyến. Giúp cho sức mạnh tấn công của MU đã gia tăng đáng kể, giảm tải áp lực cho hệ thống phòng ngự.

2. May mắn

Với sự khủng hoảng toàn diện do tuổi tác (Paul Scholes), chấn thương (Hargreaves, Fletcher) lẫn phong độ (Gibson, Anderson) của các cầu thủ tại trung tâm hàng tiền vệ thời gian trước, cùng với đó là sức ép kỳ vọng của người hâm mộ được giảm thiểu, chính sách thắt chặt mua sắm của nhà Glazer, đã giúp cho Carrick có cơ hội được ra sân thi đấu và lấy lại vị trí của mình sau khi đánh mất.

Thời thế tạo anh hùng, giả sử nếu không có cuộc khủng hoảng đó, thì rất có thể chúng ta sẽ không có một Carrick của mùa bóng năm nay.

3. Tài năng của Sir Alex Ferguson

Rõ ràng ai cũng thừa hiểu, nếu Carrick chơi ở những đội bóng lớn khác như Real, Barca hoặc Chelsea, Man City, thì anh đã phải xách vali ra đi từ lâu rồi. Chỉ có sự kiên nhẫn của Sir Alex, triết lý bóng đá của ông là không nhất thiết phải sử dụng các tiền vệ phòng ngự mạnh về tranh chấp, luôn tạo điều kiện thi đấu và bố trí đội hình phù hợp với từng cầu thủ mà ông có thì anh mới may mắn được giữ lại và có cơ hội tỏa sáng vào lúc này.

4. Bản thân

Khi nhắc đến C16, ngoài những phẩm chất chuyên môn, thì ai cũng phải công nhận rằng anh là một cầu thủ chuyên nghiệp và đạo đức, luôn thầm lặng, ít tai tiếng, nỗ lực trong luyện tập và thi đấu, kể cả khi mất phong độ và phải ngồi dự bị. Chính những phẩm chất đó, đã giúp anh kiên nhẫn vượt qua giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp và vươn lên để khẳng định bản thân vào lúc này. Đó là tấm gương cho các cầu thủ M.U nói riêng và các cầu thủ khác nói chung.

5. Chơi bên cạnh Tom Cleverley, Anderson

Với sự trưởng thành của bộ đôi trên, đã giúp cho Carrick có đối tác tin cậy chia sẻ nhiệm vụ ở trung tâm hàng tiền vệ. Trong nhiều trận đấu đã qua của mùa giải, sự kết dính trong lối chơi của Carrick với Tom Cleverley, sự cơ động và mạnh mẽ trong tranh chấp của Anderson đã tạo nên sức mạnh đáng kể cho M.U trong các cuộc đối đầu trước các đối thủ.

Mặc dù đã bước sang tuổi 31, nhưng theo nhận định của Sir Alex, C16 đang có mùa giải xuất sắc nhất kể từ ngày đặt chân đến MU. Trải qua 6 mùa giải đầy biến động, với kinh nghiệm và lối chơi khôn ngoan, ít phụ thuộc vào nền tảng thể lực, sự cần mẫn và chăm chỉ trong tập luyện và thi đấu, sự trưởng thành của bộ đôi đối tác Tom Cleverley và Anderson, điều đó hứa hẹn Carrick sẽ còn thi đấu hay và ổn định trong một vài mùa giải nữa.

(Bạn đọc: Hà Trọng Tân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục