Tại sao bóng đá kiểm soát không còn là công thức chiến thắng ở World Cup 2018?

19:23 Thứ tư 04/07/2018

TinTheThao.com.vnWorld Cup 2018 đang chứng kiến nỗi đau của những đội bóng chơi thiên về kiểm soát bóng như Đức, Tây Ban Nha hay Argentina.

8 năm trước, Tây Ban Nha đã đăng quang ở World Cup 2010 với lối chơi kiểm soát bóng và những trận đấu tuyệt đối nhờ lứa cầu thủ tài năng xuất chúng. Chính họ đã đưa thứ bóng đá ấy trở thành một hình mẫu “hot” nhất của bóng đá thế giới vài năm sau đó.

 - Bóng Đá

 3 đội có tỷ lệ kiểm soát bóng cao nhất World Cup 2018 đều… đã bị loại.

Tuy nhiên, 8 năm sau, bức tranh bóng đá đã đổi thay quá nhiều. World Cup 2018 không còn là “đất lành” với những đội tuyển chơi với thiên hướng giữ bóng nhiều nữa. Theo thống kê, 3 đội bóng có tỷ lệ kiểm soát cao nhất World Cup 2018 hiện tại đều… đã bị loại. Đó là ĐT Tây Ban Nha ( 69%), ĐT Đức ( 65%) và ĐT Argentina (61%).

Một thống kê khác cho thấy, tại kỳ World Cup 2010 trên đất Nam Phi, chỉ có 3% số trận đấu mà những đội có tỷ lệ kiểm soát bóng ít hơn 45% giành chiến thắng. Thế nhưng 4 năm sau, con số này đã tăng lên 25%. Và ở World Cup năm nay, khi giải đấu mới kết thúc vòng 1/8, con số đó đã là 23%.

Rõ ràng, trong bóng đá hiện đại, lối chơi kiểm soát bóng hầu như đã bị bắt bài, khi mỗi thành công đều được phân tích, mổ xẻ vô cùng kỹ lưỡng. Ngay cả những “siêu nhân” như Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi cũng đều bị các đội bóng tìm được cách ngăn chặn, thì bóng đá kiểm soát không thể là ngoại lệ.

 - Bóng Đá

 Những siêu sao như Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi cũng không thể phát huy được hết tài năng tại VCK World Cup 2018.

Đã có rất nhiều chiến thuật, lối chơi mới được tạo ra và hoàn thiện để hóa giải cách chơi giữ bóng. Có thể kể đến bóng đá tổng lực và những pha phản công sắc bén của Hà Lan năm 2014 hay lối đá pressing tầm cao mà người Italia áp dụng để “hủy diệt” mọi đường bóng của “La Roja” ở Euro 2016.

Ở World Cup 2018 cũng vậy, chẳng có ích gì khi đối phương cứ đứng chắn các lối vào, còn các cầu thủ thì mải mê “thêu hoa dệt gấm” bên ngoài cánh cửa. Với các đội tuyển cầm bóng ít, các tiền đạo của họ cũng tự biến mình thành lớp phòng ngự đầu tiên với những pha tranh chấp, vây ráp quyết liệt.

Ngoài ra, khi bóng đá bước vào kỷ nguyên của công nghệ (VAR), thì các đội bóng càng có xu hướng chơi chặt chẽ và chấp nhận cầm ít bóng hơn, bởi họ có thể tận dụng các cơ hội phản công và khai thác các tình huống cố định.

 - Bóng Đá

 Sự chặt chẽ, khoa học khiến mọi trận đấu đều trở nên không dễ dàng.

Rõ ràng, bóng đá kiểm soát đã ít nhiều không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Vì thế, những đội tuyển đang áp dụng nó như Đức, Tây Ban Nha hay Argentina cũng cần có những thay đổi để có cách tiếp cận các trận đấu phù hợp hơn.

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:40 04/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục