Tài năng trẻ của thể thao Việt Nam: Có đi mới thành

11:06 Thứ năm 14/02/2013

Trong một năm mà những chuyến xuất ngoại của ĐTVN ở AFF Cup 2012, đoàn TTVN ở Olympic London 2012 chỉ toàn mang lại những nỗi buồn cho người hâm mộ thì vẫn có những điểm sáng từ những vận động viên còn rất trẻ của thể thao nước nhà.

VĐV Ánh Viên.

Ánh Viên - một năm chỉ ở trong nước 20 ngày

Bắt đầu từ năm 14 tuổi (2010), được chọn là VĐV đầu tư trọng điểm của ĐTQG, cô gái sinh ra từ vùng sông nước Cần Thơ Nguyễn Thị Ánh Viên đã phải làm quen với việc ở nước ngoài nhiều hơn ở VN. Tính ra, một năm, Ánh Viên chỉ ở trong nước chừng... 20 ngày, còn lại “nhà” là các bể bơi ở Mỹ hoặc các chuyến du đấu Châu Âu, Châu Á.

Nếu nghe kể về chế độ tập luyện của Ánh Viên ở Mỹ, nhiều người ắt hẳn kinh ngạc. Bạn có thể bơi ngửa với một cốc nước ở trên đầu mà phải giữ cho nó không đổ? Và ăn không phải là thưởng thức mà là nghĩa vụ, thậm chí là... cực hình?

Thử tưởng tượng mỗi bữa bạn phải ăn 1kg thịt bò, 50 con tôm, 1 đĩa mỳ to và 1 đĩa rau trộn, mỗi ngày uống 2 lít sữa chưa kể trái cây và các loại nước ép. Sang Mỹ cùng Ánh Viên, ngoài HLV người Việt Nam, còn có 3 chuyên gia luôn bám sát quá trình tập luyện của Ánh Viên, bởi vậy, thời gian để rong chơi là xa xỉ.

Thành tích của Ánh Viên đã thăng tiến vượt bậc. 7 tháng sau khi được gọi vào ĐTQG, ngay trong kỳ SEA Games đầu tiên của mình (năm 2011), Ánh Viên đã có màn ra mắt "hoành tráng" với 1 HCB, 1 HCĐ - tấm HCB đầu tiên cho các nữ kình ngư Việt Nam. Còn kết quả của nửa năm 2012 là việc thi đấu bùng nổ vượt đến 4 chuẩn B Olympic tại Giải vô địch Đông Nam Á, và trở thành kình ngư VN đầu tiên giành suất chính thức tham dự Olympic London ở nội dung 200m bơi ngửa.

Ngay sau khi trở về từ London, Ánh Viên lại sang Mỹ và kết quả của 3 tháng tập luyện tại đây là cú đúp huy chương lịch sử 1 HCB, 1 HCĐ tại giải Vô địch Châu Á 2012.

Trở thành VĐV được đầu tư đặc biệt của ngành thể thao trong năm 2013 nhằm chuẩn bị cho mục tiêu giành huy chương bơi lội cho Việt Nam tại Olympic 2016 tại Brazil và Asiad 17 tại Hàn Quốc, chắc chắn trong năm con rắn tới, lịch trình của cô sẽ gắn liền với những chuyến xuất ngoại dài ngày. Hơn 2 tỉ đồng dự kiến sẽ được đầu tư cho Ánh Viên đi tập huấn tại Mỹ cả năm (Tổng cục TDTT sẽ chịu một nửa và và địa phương chịu một nửa).

Lý Hoàng Nam - mơ dự Grand Slam

Kể từ sau khi trở thành nhà vô địch nam trẻ nhất trong lịch sử quần vợt Việt Nam, ở tuổi 15 hồi tháng 10.2012, Lý Hoàng Nam đã bắt đầu cuộc chinh phục các bảng xếp hạng thế giới. Theo công bố mới nhất trên bảng xếp hạng các cây vợt trẻ thế giới năm 2013 của ITF (LĐ Quần vợt Quốc tế), trong vòng 1 tháng gần đây, từ vị trí thứ 276, Lý Hoàng Nam, cây vợt 15 tuổi của Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 125 trẻ thế giới.

VĐV Lý Hoàng Nam.

Đó là kết quả của chuyến du đấu thành công ở 3 giải đấu tại Châu Mỹ hồi cuối năm với thành tích vào vòng 2 giải Mexico, tứ kết giải Costa Rica và vào vòng 3 giải Venezuela vừa kết thúc. Vào tháng 3 tới, Hoàng Nam dự kiến sẽ tham dự 3 giải đấu nhóm 1 ITF Đông Nam Á ở Thái Lan, Philippines, Malaysia. Nếu thành công trong việc tích lũy điểm, dự kiến vào tháng 5, tay vợt quê Tây Ninh này sẽ tập huấn ở Italia, Pháp và Bỉ để làm quen với việc thi đấu trên sân đất nện, chuẩn bị cho giải trẻ Pháp mở rộng từ ngày 3.6.

Không có điểm tựa kinh tế từ gia đình, kinh phí cho những chuyến đi tập huấn, thi đấu để tích lũy điểm của Lý Hoàng Nam (theo kế hoạch sơ bộ của ban huấn luyện, trong năm 2013 con số này khoảng trên 1 tỉ đồng), hoàn toàn trông chờ vào sự đầu tư của nhà tài trợ Becamex Bình Dương. Nhưng tin vào tài năng của Lý Hoàng Nam, cả nhà tài trợ và cây vợt trẻ này đều quyết tâm đạt mục tiêu lọt vào hạng 70 trong bảng xếp hạng trẻ của Liên đoàn Quần vợt thế giới để có cơ hội tham dự các giải trẻ Grand Slam trong năm mới.

Ngọc Bích | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục