Sự tuyệt chủng của các cặp bài trùng

16:14 Thứ năm 23/02/2012

Đã có thời những “song sát” như Kenny Dalglish-Ian Rush hay Andy Cole-Dwight Yorke khiến mọi hàng thủ đều phải run sợ. Nhưng trong những năm gần đây, với sự lên ngôi của sơ đồ 4-2-3-1, những “cặp đôi hoàn hảo” gần như đã tuyệt chủng.

Kenny Dalglish, HLV hiện nay của Liverpool, đã từng tịt ngòi hoàn toàn trong 10 tháng đầu tiên của năm 1981. Tuy nhiên, khi HLV Bob Paisley để tiền đạo trẻ Ian Rush đá cắm còn Dalglish hoạt động lùi phía dưới, danh thủ này đã thông nòng ngay lập tức với một cú đúp. Kể từ đó, ông Paisley đã quyết định để Dalglish đá cặp với Rush, tạo nên “song sát” vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Một câu chuyện tương tự đã lặp lại 17 năm sau nhưng lần này tại Manchester United. Andy Cole đến sân Old Trafford từ năm 1995 với giá 7 triệu bảng, kỷ lục với một cầu thủ Anh lúc bấy giờ, nhưng trong 3 năm liền, không khẳng định được khả năng của mình. Khi mùa giải 1998-1999 bắt đầu, Cole chỉ là lựa chọn thứ 3, sau Teddy Sheringham và Ole Solskjaer, cho một suất đá cặp cùng tân binh trị giá 12,6 triệu bảng Dwight Yorke. Trong thời gian đầu, Cole gần như không được đoái hoài nhưng số phận tiền đạo này đã thay đổi kể từ sau trận đấu với Southampton hồi tháng 11.

Trong lần đầu được ra sân, Cole đã phối hợp rất ăn ý với Yorke, giúp đội nhà thắng trận 3-0. Trong 3 trận tiếp theo, Cole lại tiếp tục thể hiện mình và Yorke là một “cặp đôi hoàn hảo” khi giúp M.U ghi tới…14 bàn. Tuy chưa hề quen nhau trước đó nhưng bộ đôi này đã có những pha đập nhả một chạm ăn ý nhuần nhuyễn tới khó tin. Trong mùa 1998-1999, cặp bài trùng trên đã ra sân ngay từ đầu với nhau trong 36 trận (M.U chỉ thua 1), đóng góp tới 53/81 bàn thắng của đội nhà. Với sự xuất sắc của bộ đôi này, M.U đã có một mùa giải huy hoàng với cú ăn ba lịch sử.

Cole (trái) và Yorke, cặp sát thủ đình đám một thời- Ảnh Internet

Khi thời thế đổi thay

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những “song sát” xuất sắc như Cole-Yorke đã ngày càng ít xuất hiện bởi lẽ đã có nhiều thay đổi lớn về mặt chiến thuật. Người đặt nền móng cho sự biến đổi này chính là HLV Rafael Benitez. Năm 2001, khi mới chuyển đến Valencia, ông Benitez đã sáng tạo ra sơ đồ 4-2-3-1 để tận dụng hết những tiền vệ xuất sắc ở sân Mestalla. Cặp “sen đầm” Albelda và Baraja nắm giữ khu trung tuyến, Vicente và Rufete quán xuyến hai bên cánh còn Pablo Aimar chơi tự do. Với sơ đồ này, ông Benitez đã giúp Valencia vô địch Liga 2 lần và giành cả cúp UEFA.

Sau thành công vang dội của Valencia, sơ đồ 4-2-3-1 được nhân rộng khắp châu Âu, dẫn tới việc các “song sát” gần như tuyệt chủng. Hiện nay, các HLV thường chỉ muốn một tiền đạo cắm chốt ở vòng cấm địa còn cầu thủ tấn công kia sẽ di chuyển rộng, làm cầu nối với tuyến giữa, với hai bên cánh. Sự di động này sẽ giúp cho các pha tấn công của đội bóng trở nên linh động, khó lường hơn. Thậm chí những đội bóng sở hữu nhiều ảo thuật gia giỏi ghi bàn như Barcelona còn không cần đến một trung phong đích thực mà chỉ dùng những “số 9” ảo.

Bên cạnh đó, sự vắng bóng của các cặp đôi tấn công còn do sự xuất hiện của hàng loạt những tiền đạo “2 trong 1”. Trước đây, các HLV phải sử dụng một tiền đạo to khỏe và một có tốc độ, nhanh nhẹn còn hiện nay, đã có nhiều chân sút hội tụ đủ những phẩm chất nói trên. Ở thời đỉnh cao phong độ, những tay săn bàn như Didier Drogba, Fernando Torres hay Zlatan Ibrahimovic hoàn toàn có thể độc lập tác chiến, chấp cả hàng thủ đối phương. Thêm vào đó, các đội bóng lớn phải thi đấu trên nhiều mặt trận do đó liên tục phải xoay vòng đội hình. Bởi vậy, các tiền đạo sẽ khó có cơ hội thường xuyên thi đấu với nhau để tạo thành những cặp bài trùng ăn ý như trước đây.

Những “song sát” nổi tiếng

+ Alfredo di Stefano và Ferenc Puskas (Real Madrid) Thi đấu với nhau khi đều đã trên 30 tuổi nhưng Di Stefano và Puskas vẫn giúp Real Madrid bổ sung vào bộ sưu tập khoảng 10 chức vô địch các loại.

+ Kenny Dalglish và Ian Rush (Liverpool) Với “cặp đôi hoàn hảo” này, Liverpool đã giành được 1 cúp C1, 4 chức vô địch Premier League và 1 cúp FA.

+ Andy Cole và Dwight Yorke (M.U) Ngay trong năm đầu kết hợp, Cole và Yorke đã ghi 53 bàn chỉ sau 36 trận, giúp M.U đoạt cúp ăn 3 lịch sử ở mùa 1998-1999.

+ Dennis Bergkamp và Thierry Henry (Arsenal) Bộ đôi này đã thi đấu với nhau trong khoảng 7 năm, giúp Arsenal gặt hái không ít thành công trong đó đỉnh cao là chức vô địch mùa 2001-2002.

Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục