Sự trỗi dậy của bóng đá Bỉ (Kỳ 4): Hàng công đậm chất ... Arsenal

22:39 Thứ ba 19/03/2013

Kỳ trước, chúng ta đã biết rằng, dù tuyển Bỉ có một tuyến hậu vệ tương đối yếu, nhưng bù lại, trục giữa và hai tiền vệ cánh của họ là cực mạnh so với mặt bằng chung của các nền bóng đá trung bình ngang hàng với họ như Croatia, Serbia hay Montenegro. Kỳ này, hãy cùng TinTheThao.com.vn xem xét đến tuyến tiền đạo của đội tuyển đầy hứa hẹn này nhé.

Hầu hết các tiền đạo của Bỉ hiện tại đều rất trẻ và rất tài năng, và đều có một điểm chung là đã hoặc đang được HLV Arsenal Arsene Wenger, một vị HLV luôn bị ám ảnh với những vụ đầu tư cho tương lai, để ý đến. Kevin Mirallas (25 tuổi) là cầu thủ "già" nhất trên hàng công hiện tại. Cả Jelle Vossen (23) lẫn Christian Benteke (22) đều rất trẻ nhưng vẫn rất tài năng, nhất là Romelu Lukaku (19 tuổi).

Nhắc đến tiền đạo Bỉ vào thời điểm này gần như không thể không nhắc đến Romelu Lukaku, cầu thủ được nhiều người hâm mộ Chelsea trìu mến gọi bằng cái tên "Didier Drogba mới". Chính bản thân Lukaku cũng thừa nhận rằng anh đã thần tượng và ao ước một ngày được trở thành mẫu cầu thủ như tuyển thủ Bờ Biển Ngà.

Nhìn Lukaku hiện tại, có thể hiểu được rằng tại sao fan Chelsea lại gọi anh như thế. Từ ngoại hình cao lớn, kiểu tóc đuôi ngựa đến lối chơi lạnh lùng đầy sức mạnh, tuyển thủ Bỉ đều giống người đàn anh của mình một cách kỳ lạ.

Đúng ra, mẫu cầu thủ như Drogba và Lukaku không phải là loại tiền đạo chuyên ghi bàn. Những "target-man" (cầu thủ cao lớn làm nhiệm vụ thu hút đối phương) như họ thường tận dụng tối đa khả năng tì đè và không chiến tốt của mình để thu hút đối phương, đồng thời tạo khoảng trống và nhả bóng lại cho người đá cặp với mình, hoặc các đồng đội từ tuyến dưới băng lên dứt điểm.

Tuy nhiên, dạo gần đây các tiền đạo đá cặp cùng Lukaku và Drogba đều có thành tích ghi bàn không thật tốt (Mutu, Kezman, Gudjonsen, Shevchenko, Torres) nên chính họ phải lãnh lấy trách nhiệm ghi bàn. Và thật đáng ngạc nhiên thay, cả hai đều hoàn thành nhiệm vụ một cách rất tròn vai. Chỉ tính riêng quãng thời gian ở West Brom mùa này, Lukaku đã có 13 bàn và 2 đường kiến tạo chỉ trong 25 trận, một thành tích rất đáng nể với một cầu thủ mới sinh năm 1993 như anh.

Tuy nhiên, ở tuyển Bỉ, Lukaku không sợ không có người đá cặp tài năng. Không nhìn đi đâu xa, chỉ nội ở Ngoại Hạng thôi là đã có hai cái tên đáng để làm người đá cặp với anh: Christian Benteke và Kevin Mirallas.

Trong khi Benteke chính là mẫu tiền đạo giống Lukaku như lột, với chiều cao, thể hình lý tưởng, khả năng chơi bóng bổng và sút tốt. Ngay đến thành tích ghi bàn, hai cầu thủ này cũng giống nhau đến kỳ lạ. Benteke cũng có 13 bàn như Lukaku, nhưng là sau 27 trận ở giải Ngoại Hạng. Nhưng đấu trường Capital One Cup mới thực sự là nơi anh toả sáng, khi ghi đến 4 bàn chỉ sau 5 trận. Cũng cần phải nhớ rằng nếu Lukaku được chơi ở một đội đang bay cao như West Brom thì Aston Villa lại đang phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng.

Tuy nhiên, tiếc cho tuyển Bỉ rằng chính vì đây là bóng đá, nên họ không thể nhét cả Benteke và Lukaku vào cùng một đội hình, do cả hai chơi cùng một vị trí, có cùng một lối chơi và vì thế sẽ dẫm lên chân nhau. Được biết, hiện nay hai cầu thủ này đang cạnh tranh rất quyết liệt trên hàng công của "Quỷ Đỏ".

Có lẽ không có gì để nói nhiều về Kevin Mirallas, bởi anh thực sự là một tiền đạo không mấy đặc biệt. Thành tích nghèo nàn 2 bàn và 4 lần kiến tạo cho Everton mùa này đã nói lên điều đó. Tuy nhiên, hãy nhìn về tương lai để xem một khi đã hoà nhập với lối chơi kiểu Anh và được bố trí đá cắm sở trường (thay vì phải dạt cánh như hiện nay), Mirallas sẽ làm được gì. Bởi anh đã từng là Vua Phá Lưới khi ghi đến 20 bàn chỉ trong 25 trận cho đội bóng Hy Lạp Olympiakos mùa trước.

Cầu thủ cuối cùng, và cũng là cầu thủ im hơi lặng tiếng nhất, trên hàng công tuyển Bỉ hiện nay chính là Jelle Vossen. Vốn cao lớn (1m82) nhưng lại có đôi chân cực khéo, "cứng" và óc chiến thuật rất tốt, Vossen chính là một trong những mẫu tiền đạo gần như đã "tuyệt chủng" trong làng bóng đá hiện đại: Tiền đạo phòng ngự. Trong quá khứ, đã từng có một thời các tiền đạo kiêm ... trung vệ này làm mưa làm gió trong làng bóng đá thế giới, với những cái tên như Emile Heskey, Ian Pearce. Gần đây những cầu thủ loại này tỏ ra rất hiếm hoi, hoạ hoằn lắm mới có được một vài cái tên như Lee Novak hay Dirk Kuyt.

Nhiệm vụ của Vossen trên hàng công là chơi lùi cực sâu, gần như chỉ đứng ngay trước tiền vệ tấn công một chút. Anh sẽ dùng óc chiến thuật, óc phán đoán và khả năng tắc bóng của mình để thu hồi bóng ngay trên phần sân của đối phương và là cầu thủ phòng ngự từ xa hiệu quả nhất của tuyển Bỉ. Tuy điều này cũng đồng nghĩa với việc các lựa chọn trên hàng công sẽ hạn chế đi, nhưng bù lại, các cầu thủ khác, từ tiền đạo cánh như Hazard đến tiền vệ tấn công như Fellaini và tiền đạo cắm như Lukaku hay Benteke đều được hưởng lợi từ sự có mặt của Vossen trên sân, khi họ đỡ phải lo lắng về nhiệm vụ phòng ngự và sự đóng góp của Jelle Vossen vào lối chơi của toàn đội là không thể đong đếm.

Với một hàng công tương đối trẻ và tài năng như thế, bóng đá Bỉ hoàn toàn có thể hy vọng vào một tương lai tươi sáng, ít nhất ở World Cup năm sau.

Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục