Sự thiên vị của Del Bosque

11:10 Thứ hai 18/11/2013

Không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng bao trùm của Real Madrid và Barcelona trong nền bóng đá Tây Ban Nha. Việc La Roja được xây dựng với nền tảng từ hai gã khổng lồ ấy cũng là một điều dễ hiểu.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Những con số chính là bằng chứng rõ ràng nhất để cho thấy sự phụ thuộc của ĐTQG vào Real và Barca ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Tây Ban Nha của Aragones lên ngôi vô địch Euro 2008 với chỉ 5 cầu thủ đến từ 2 đội bóng này thì đến World Cup 2010, con số đã tăng lên 12. Tại Euro 2012, thày trò Del Bosque bảo vệ ngôi vương châu Âu với 13 cầu thủ có “hộ khẩu thường trú” tại Bernabeu và Nou Camp.

Andoni Iraola, một trong những cầu thủ xuất sắc không có chỗ đứng tại La Roja

Lẽ dĩ nhiên với những danh hiệu đã giành được, sự phụ thuộc của ĐTQG vào hai đội bóng lớn nhất La Liga không đáng phải nhận những chỉ trích của dư luận. Thế nhưng vào thời điểm này, khi những dấu hiệu cho thấy La Roja đang suy yếu bởi đội ngũ lớn tuổi và khát khao giảm sút bởi đã thu được quá nhiều vinh quang đang xuất hiện, câu hỏi về việc Del Bosque có nên mở rộng cửa vào đội tuyển cho những tài năng ở các CLB khác đang được đặt ra.

Hầu hết các ngôi sao ở những đội bóng còn lại tại La Liga đều gặp rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh một suất ở tuyển quốc gia. Andoni Iraola là một ví dụ. Cầu thủ kỳ cựu của Bilbao được đánh giá là hậu vệ phải tốt nhất của Tây Ban Nha trong khoảng vài năm về trước nhưng số lần khoác áo ĐTQG của anh chỉ vỏn vẹn 7 trận. Iraola không thể cạnh tranh vị trí với Arbeloa, một cầu thủ trình độ không hơn anh nhưng có lợi thế vì khoác áo Real Madrid. Năm ngoái, Iraola từng than thở trên tờ Marca về sự thiên vị dành cho các cầu thủ đến từ Real và Barca. “Một suất ở đội hình chính thức đôi khi không được quyết định bởi chuyên môn!”- hậu vệ của Bilbao chua chát chia sẻ.

Trường hợp của Iraola không phải là hiếm, khá nhiều các cầu thủ xuất sắc ở các CLB khác tại La Liga có rất ít cơ hội để được góp mặt trong một trận đấu của La Roja. Có chăng chỉ là một vài thử nghiệm ở các trận đấu vô thưởng vô phạt. Đã đến lúc Del Bosque cần có cái nhìn tích cực hơn để tận dụng nguồn lực rất dồi dào này?
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục