Sự nghiệp đỉnh cao của Sneijder đã kết thúc!?

17:23 Thứ năm 04/04/2013

Vẻ mặt thất vọng của Wesley Sneijder khi bị HLV Fatih Terim rút khỏi sân đã phần nào thể hiện màn trình diễn mờ nhạt của tiền vệ này trong lần đối mặt đội bóng cũ và người thầy cũ. Cái giá 25,5 triệu euro có vẻ như chỉ là giá trị ảo của ngôi sao từng được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất năm 2010.

Khi chiêu mộ Wesley Sneijder từ Inter Milan, Chủ tịch Galatasaray, ông Unal Aysal thừa nhận tiền vệ này không còn nằm trong top những ngôi sao hàng đầu thế giới “Vâng, có lẽ anh ta không còn nằm trong top 100 và hơn thế nữa”. Nhưng vì danh tiếng và tham vọng bá chủ của Galatasaray, ông vẫn đưa Sneijder về Astaturk với tổng giá trị lên tới 25,5 triệu euro.

Báo giới Hà Lan liên tục công kích thương vụ này và khẳng định Unal Aysal là người tàn nhẫn khi gián tiếp tàn phá sự nghiệp của Sneijder. Trong một đội hình đã bước sang tuổi “xế chiều” như Galatasaray, lấy gì đảm bảo Sneijder sẽ tỏa sáng khi trong 2 năm qua, tiền vệ này phải vật lộn để tìm lại phong độ trong màu áo Inter Milan.

Trận tứ kết lượt đi đêm qua với Real Madrid đã ít nhiều lột tả giá trị ảo của Sneijder trong một đội hình mà anh được đánh giá quá cao. Ngoài một cú sút xa, ngôi sao số 10 của ĐT Hà Lan chẳng làm được gì tại Bernabeu, mảnh đất mà anh đã từng coi là “địa ngục” trước khi được Jose Mourinho cứu vớt khi về Inter Milan. Hệ quả, sau hiệp thi đấu thứ nhất, Sneijder đã phải rời sân.


Ở đâu đó trên khán đài Bernabeu, vẫn có những tràng pháo tay cho Sneijder nhưng có vẻ như đó chỉ là lời động viên mang tính an ủi cho cá nhân tiền vệ này. Anh lủi thủi bước vào băng ghế huấn luyện, cũng chẳng được cái bắt tay của HLV Fatih Terim. Thay vào đó là ánh mắt hướng về băng ghế huấn luyện bên kia, nơi Jose Mourinho đang lạnh lùng ghi chép điều gì đó vào cuốn sổ tay quen thuộc.

Khoảng thời gian 2 năm ở Inter Milan là quá đủ để Jose Mourinho hiểu rõ từng điểm mạnh điểm yếu của Sneijder. Chẳng bởi vậy mà ông đã đưa tiền vệ này về đúng vị trí “số 10” sở trường để rồi 1 mùa giải sau đó, anh thăng hoa và mang về cú ăn 3 lịch sử cho các Interista. Khi ấy, Chủ tịch Massimo Moratti đã suýt xoa với một câu nói mà ông cứ lặp đi lặp lại rằng “Đó là một cặp đôi hoàn hảo”. Đúng là vậy! Mỗi khi cần thay đổi chiến thuật, Mourinho luôn gọi Sneijder ra sát đường pitch. Những thay đổi sau đó trên sân cứ diễn ra y hệt một cỗ máy mà người ta chỉ biết dùng từ “hoàn hảo” để ca ngợi.

Mourinho được coi là người tái sinh Sneijder và ông cũng có thể là người giết chết sự nghiệp đang trên đà thăng hoa của Sneijder. Bởi sau khi Mou chia tay Inter, tiền vệ người Hà Lan chỉ còn là cái bóng của chính mình. Dưới triều đại Stramaccioni, anh không được thi đấu trong vai trò “số 10” sở trường. Thậm chí, có giai đoạn Sneijder còn phải cạnh tranh vị trí chính thức. Anh đã quyết định ra đi nhưng Galatasaray lại là quyết định quá khó hiểu…

Đó có thể coi là miền đất hứa với những ngôi sao hết thời nhưng chưa bao giờ được xem là bệ phóng để họ tìm lại sự nghiệp thăng hoa. Nói như Mark van Bommel, Sneijder đã chấp nhận lui vào quá khứ thay vì tới Premier League để khai phá một màn hồi sinh. Ở Istanbul, dù đi tới đâu, Sneijder cũng tôn vinh như ngôi sao lớn của Galatasaray. Nhưng con số thống kê ở Astaturk chẳng có chút gì ăn nhập. Kể từ khi tới Gala, tiền vệ này mới chỉ có được 2 bàn thắng, không đường kiến tạo dù anh đang thi đấu đúng ở vị trí số 10 quen thuộc, dưới 2 khẩu đại pháo Drogba – Yilmaz.

Chủ tịch Unal Aysal tuyên bố rằng Sneijder sẽ kết thúc sự nghiệp ở Galatasaray. Nhưng nếu như khả năng ấy xảy ra, có vẻ như tiền vệ này đã chấp nhận lui vào dĩ vãng. Khi ấy, Sneijder sẽ chẳng còn là ngôi sao đáng chú ý ở châu Âu chứ chưa nói tới việc anh còn cơ hội trở lại ĐT Hà Lan hay không…
Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục