Sứ mệnh lịch sử của Tây Ban Nha: “Triplete”!

16:03 Thứ sáu 29/06/2012

Chiến thắng để sánh ngang huyền thoại Helmut Schoen chỉ là cuộc chiến của cá nhân. Việc chinh phục chiếc Cúp trong trận chung kết ngày 1/7 tới còn là sứ mệnh lịch sử với HLV Del Bosque và các học trò: viết trang sử mới cho Tây Ban Nha cũng như lịch sử bóng đá thế giới.

Ngày 20/6/1976, trên sân Crvena Zvezda ở Belgrade, Dieter Mueller và Hoelzenbein lần lượt ghi bàn cho Tây Đức, hoàn tất cuộc lội ngược dòng khi bị Tiệp Khắc dẫn trước 2 bàn chỉ trong vòng 25 phút đầu tiên của trận chung kết. Bàn thắng của Hoelzenbein được ghi đúng vào phút 89, buộc trận đấu phải bước vào hai hiệp phụ.

30 phút của hiệp phụ kết thúc mà bất phân thắng bại. Trên chấm luân lưu, Uli Hoeness - đương kim Chủ tịch Bayern Munich, đã sút hỏng ở lượt thứ 4. Antonin Panenka cầm bóng và tự tin bước đến bên chấm 11m, mặt đối mặt với Sepp Maier lừng danh. Một cú “xúc thìa” đẹp như mơ, người Đức thất bại và Tiệp Khắc trở thành tân vương châu Âu (tỉ số luân lưu 5-3).

Sứ mệnh của thầy trò Del Bosque là “Triplete” - Ảnh Getty

Trận thua ấy khiến cho giấc mơ giành cú ăn ba của Tây Đức bị phá sản, huyền thoại Helmut Schoen cũng chỉ đi vào lịch sử với 2 danh hiệu liên tiếp. Riêng với Panenka, cú sút luân lưu định mệnh của ông đã trở thành biểu tượng trong lịch sử bóng đá thế giới. Từ đó đến nay, rất nhiều cầu thủ thực hiện các pha sút kiểu “xúc thìa”, nhưng người ta mặc nhiên gọi đó là những cú panenka.

Đêm 27/6, hình ảnh của Panenka thể hiện qua Ramos. Đó không phải cú sút quyết định, cũng không chịu nhiều áp lực tâm lý, và chưa thể sánh về vẻ đẹp so với Andrea Pirlo, nhưng pha bóng của Ramos vẫn có một tác động lớn đến kết quả cuộc chiến cân não trên chấm luân lưu định mệnh. Có thể nói là chính pha sút theo phong cách panenka của Ramos khiến cho Bruno Alves thất bại, và TBN chiến thắng.

Vượt qua Bồ Đào Nha, TBN trở thành đội đầu tiên tái lập thành tích của Tây Đức ngày nào, khi vào chung kết lần thứ 3 liên tiếp. Trong lịch sử, Pháp và Brazil đều đã có hai chức vô địch liên tiếp, nhưng sau đó rơi vào cảnh thất bại. Pháp lên đỉnh cao năm 1998 và 2000, rồi bẽ mặt tại World Cup 2002 mà không ghi nổi bàn thắng nào. Brazil đoạt chức VĐTG 2002, giành quán quân Copa America 2004, và thất bại ở Đức tròn 6 năm về trước (không tính Copa America trong giai đoạn tổ chức theo chu kỳ 2 năm).

Bây giờ, sau khi tái hiện hình ảnh của Tây Đức những năm thập niên 1970, sứ mệnh của thầy trò HLV Del Bosque là viết nên lịch sử với cú “Triplete”. Chỉ còn 90 phút nữa (hoặc tối đa 120), giấc mơ không quá xa. Nếu làm được điều này, TBN cũng san bằng kỷ lục của bóng đá Đức, với 3 lần giành ngôi vô địch châu Âu (sau những chiến thắng năm 1964 và 2008; Đức vô địch các năm 1972, 1980 và 1996).

N.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục