Sự kỳ vọng lớn vào đội hình trẻ

23:53 Chủ nhật 25/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Việc tuyển Việt Nam với đội hình đa phần là các cầu thủ trẻ lên ngôi vô địch VTV Cup thật sự là cột mốc khó quên với người hâm mộ bóng chuyền Việt Nam.

Trên thực tế, Phạm Thị Yến, Nguyễn Thị Xuân (chủ công), Phạm Thu Trang, Đinh Trà Giang (phụ công), ở các mức độ khác nhau, vẫn đang ở đỉnh cao nhất của sự nghiệp. Kể cả những cựu binh như Hà Thị Hoa (chuyền hai) hay Phạm Kim Huệ (phụ công) đều vẫn có thể chơi tốt, ở đẳng cấp mà lứa "đàn em" chưa thể so sánh được. Có nghĩa là, nếu như tiếp tục chạy theo thành tích ngắn hạn như trước đây, kiểu gì họ cũng sẽ tiếp tục được sử dụng, như một sự bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam và Ban tổ chức đã coi VTV Cup như một bước đột phá cấp thiết cho ĐTQG nhằm hướng đến tương lai lâu dài, dù có thể phải chấp nhận thành tích trước mắt bị ảnh hưởng đáng kể. Bởi vậy, ĐTQG chỉ giữ lại ba trụ cột nhiều khả năng còn duy trì được phong độ tốt trong nhiều năm tới, cũng như kết nối, hỗ trợ đắc lực được cho lứa kế cận là Ngọc Hoa (chủ công), Đỗ Thị Minh (chủ công) và Kim Liên (libero). Ba gương mặt này sẽ tạo nên "bộ khung" cho một đội hình được trẻ hóa gần như triệt để.

Chưa bao giờ, bóng chuyền Việt Nam lại tham dự một giải đấu quốc tế với một đội hình trẻ trung và giàu sức sống như vậy.

Tuyển Việt Nam vô địch VTV Cup 2014.

Ngoài Ngọc Hoa, Đỗ Thị Minh và Kim Liên, cả 8 tuyển thủ còn lại đều chỉ trên dưới 20 tuổi. Chưa ai từng đóng vai trò chính ở ĐTQG, thậm chí nhiều người còn là "tân binh", vô cùng non nớt về kinh nghiệm thi đấu như Trần Thanh Thúy, Lê Thị Hồng hay Lê Thị Dung. Song, họ thật sự là những tài năng trẻ được đào tạo bài bản, đang tràn đầy nhiệt huyết và lòng tự tin.

Quan trọng hơn, họ sở hữu những đặc điểm mà các "đàn chị" không thể có được, nhất là thể hình và thể lực khi nhiều cầu thủ cao trên 1m80. Riêng chủ công Thanh Thúy hay phụ công Bùi Thị Ngà còn tiệm cận 1m90.

Đặc biệt, kể cả ba "cựu binh", độ tuổi trung bình của ĐTQG lần này cũng mới là 22. Có nghĩa là, bóng chuyền Việt Nam có thể tính đến các chiến lược và mục tiêu dài hạn, tối thiểu cũng khoảng 5 năm. Một ĐTQG hội tụ nhiều tiềm năng như thế, nếu được đầu tư tập trung và liên tục theo đúng mô hình quốc tế, chắc chắn sẽ có thể kỳ vọng tạo nên đột phá.

Hiện tại, bóng chuyền nữ Việt Nam đang phải chấp nhận tình cảnh bảy lần "phận bạc" liên tiếp tại SEA Games, đứng dưới đội tuyển Thái-lan. Đồng thời, đẳng cấp đích thực của họ cũng vẫn đang ở ngoài nhóm hàng đầu châu lục (dù từng bất ngờ đứng thứ tư tại Cúp châu Á năm 2012).

Song, thực tế này hoàn toàn có thể thay đổi. So ngay với lứa trẻ của bóng chuyền nữ Thái-lan, đội hình Việt Nam hiện tại không hề thua kém bất cứ tiêu chí gì. Yếu tố duy nhất chúng ta thua thiệt là tư duy, chiến lược của những nhà lãnh đạo. Nói không ngoa, nếu được quan tâm phát triển đúng hướng, bóng chuyền Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội vươn ra biển lớn hơn.

TBK | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục