Sự khủng hoảng của MU và bài học cho Chelsea!

01:18 Chủ nhật 06/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - MU đã, đang và sẽ trải qua một cuộc khủng hoảng trầm trọng thời hậu Sir Alex. Một cuộc khủng hoảng được báo trước, chỉ là không ai nghĩ nó trầm trọng tới mức này. Chelsea của Abramovic cũng thay tướng, song không đến nỗi “thảm hại” như MU. Chelsea mà Mourinho đang dẫn dắt khách quan mà nói đã có những thành tích đáng khích lệ. Tuy nhiên, không ai dám chắc, mùa giải sau họ sẽ tiến bộ hơn nữa hay thụt lùi so với mùa giải này. Sự khủng hoảng của MU chính là bài học lớn cho Chelsea.

1. Sự khủng hoảng của đế chế MU

MU bước vào mùa giải năm nay với sự thay đổi lớn lao trên băng ghế chỉ đạo. Sir Alex sau hơn 20 năm gắn bó với “Quỷ đỏ” đã chính thức nghỉ hưu. Thay vào đó là một gương mặt cũng không mấy xa lạ - David Moyes, cựu huấn luyện viên của Everton. Nếu quy đó là nguyên nhân chính dẫn đến thành tích bết bát của đội chủ sân Old Trafford trong mùa bóng này thì e rằng hơi chủ quan. Mọi sự khủng hoảng của đế chế MU hiện tại có lẽ bắt đầu từ vấn đề con người.

David Moyes. Ảnh: Internet

Gia tài Sir Alex để lại lớn nhất cho David Moyes, có lẽ là 3 cái tên: Persie, Rooney và De Gea. Những con người còn lại, dẫu cho là khai quốc công thần hay chơi ổn định dưới bàn tay của ông già gân đều có phong độ tụt dốc không phanh dưới trướng của ông Moyes.

Lí do thì có nhiều nhưng vấn đề già hóa là vấn đề lớn nhất mà MU đang gặp phải. Trước đây, người ta luôn biết một Evra như một chiếc F1, lên công về thủ nhịp nhàng. Đã có thời anh là hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới. Song đó là quá khứ, hiện tại Evra là mắt xích yếu nhất trong hàng phòng ngự của MU. Lối chơi của MU là tạt cánh đánh đầu, thuần Anh. Nó đòi hỏi hai hậu vệ biên phải hỗ trợ các cầu thủ tấn công rất nhiều. Evra trên cơ bản vẫn đảm bảo yêu cầu trên phương diện tấn công. Tuy nhiên, trên phương diện phòng thủ, thì anh đang gặp khá nhiều vấn đề rắc rối. Không phải từ chuyên môn mà chủ yếu về tuổi tác. Evra đã 34 tuổi, không thể chạy như con thoi như vài năm về trước. Lên công, và không kịp hỗ trợ phòng ngự, tất yếu sẽ bị khoét cánh. Bị lọt lưới cũng là chuyện thường tình, khó tránh. Cả những hậu vệ như Rio hay Vidic cũng đã luống tuổi, xoay sở chậm chạp, rất dễ gây ra sai lầm.

Nói chung quy một đội bóng có một hàng thủ tồi không thể tính được chuyện đường dài. Mu có Januzaj, Mata, hay Kagawa tài năng ở tuyến giữa nhưng không thể kết nối giữa tiền tuyến và hậu phương. Đương nhiên, sự khủng hoảng kia đôi khi đến từ vấn đề chiến thuật của huấn luyện viên chưa hợp lí. Song, trên tất cả phải thừa nhận đội hình MU đang già hóa và chưa có những quân bài tối ưu để phát huy sức mạnh của hệ thống chiến thuật.

2. Và bài học cho Chelsea là…

Chelsea thì hơi khác so với MU. Mùa giải năm nay họ cũng có một sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo. Nổi tiếng hơn David Moyes, Mourinho ngay lập tức gây dựng được lòng tin từ ban lãnh đạo cho tới các cầu thủ. Hiện tại, Chelsea của Mourinho vẫn còn nguyên cơ hội ở Ngoại hạng Anh và C1. Rõ ràng, đây không phải là mùa giải “vứt đi” như của MU. Tuy nhiên, Chelsea sẽ lại rơi vào đúng trường hợp của MU vào năm sau nếu không chịu đầu tư.

Jose Mourinho. Ảnh: Internet

Đội hình Chelsea hiện nay cũng đang bị già hóa nghiêm trọng. Những khai quốc công thần thời kì đầu Mourinho đến với nước Anh giờ đã luống tuổi. Terry, Lampard hay A.Cole giờ đã ngoài 33 tuổi. Sang mùa bóng mới, mỗi người sẽ thềm một tuổi, cộng thêm World Cup trên đất Brazil sẽ gần như hút hết những gì tinh túy nhất của lớp cầu thủ này. Họ sẽ đá như thế nào vào mùa giải mới. Terry sẽ là Rio và Cole sẽ là Evra phiên bản thứ hai ?

May mắn cho Chelsea là Mourinho đến trước thời điểm đó một năm. Ông có đủ thời gian và cơ sở thực tiễn để ra những chiến lược dài hơi. Mùa hè này, ông cũng sẽ có thời gian để "ngắm" kĩ càng những chân sút thượng thặng thi thố ở World Cup. Tin rằng, với con mắt tinh đời của Mourinho, ông sẽ mang về những con người hữu ích để thực sự tham gia vào cuộc đua trên tất cả các đấu trường, chứ không phải đắng đo chọn A bỏ B mùa giải này.

Nói tóm lại, sự khủng hoảng của MU chính là một bài học đắt giá để Chelsea nhìn vào đấy mà tránh. Không có cách nào khác để tránh khủng hoảng bằng việc đầu tư. Nhưng trước hết, Mourinho nên mạnh tay "thanh trừng" những khai quốc công thần để mở đường cho những bản hợp đồng mới về với sân Stamford Bridge.

Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục