Steve McClaren - khi người Anh hết bảo thủ

22:48 Thứ ba 20/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trận đại thắng chủ nhật vừa qua đánh dấu bước thay đổi lớn về mặt chiến thuật trong cách tiếp cận trận đấu của Steve Mc CLaren.

Newcastle của Steve McClaren vừa có trận đại thắng 6-2 trước Norwich. Ảnh: Internet.

Người đàn ông này dường như chưa thể mỉm cười sau chuối 12 trận không thắng tại Premier League (tính cả thời gian làm huấn luyện viên của Middlesbrough cuối năm 2006) cho tới buổi tối cuối tuần ngọt ngào vừa qua. Phong cách của huấn luyện viên này nổi tiếng với lối đá Anh truyền thống, dù cho ông thích sơ đồ 4-2-3-1 hơn là 4-4-2 cổ điển. Vai trò của tiền vệ cánh tức "attacking midfielder right" AMR và " attacking midfielder left" AML là vô cùng quan trọng trong cách vận hành chiến thuật của ông.

Các tiền vệ này thường có xu hướng bám biên và tạt nhiều nhất có thể. Có thể kể đến Wright-Phillips, Beckham, Stewart Downing ở đội tuyên Anh năm 2006-2007, Bryan Ruiz và Miroslav Stoch ở Twente, rồi đến Karim Ziani, Ashkan Dejagah ở Wolfsburg năm 2010 mặc dù trước đó đội hình mà họ lên đỉnh ở Bundesliga là với bộ ba Zvjezdan Misimovic, Edin Dzeko, Grafite trong sơ đồ kim cương.

Trở lại nước Anh và sau một quãng thời gian không thành công tại Derby County, ông bất ngờ được bổ nhiệm làm huấn luyện viên đội bóng giàu truyền thống vùng Đông Bắc Newcastle. Với phong cách bảo thủ truyền thống, ông tiếp tục xây dựng lối chơi theo phong cách Anh nhanh và mạnh mẽ với những đường truyền dài.

Nhìn vào chính sách chuyển nhượng mùa hè vừa rồi có thể thấy những con người như Aleksandar Mitrovic, Florian Thauvin, được mua về để thực hiện lối chơi đó. Mitrovic sẽ là một "Target man" đích thực trong khi Thauvin đá cánh trái phải đều tốt, làm ông nhớ đến cậu học trò cũ Bryan Ruiz. Những cầu thủ không phù hợp như Remy Canbella mặc dù khó khăn lắm mới mua được thì bị đẩy sang Marseille bởi lí do đơn giản ở vị trí "attacking midfielder center" AMC đã có Georginio Wijnaldum, và siêu dự bị Siem.

Một cầu thủ được đánh giá là điểm sáng duy nhất của Newcastle mùa trước là Ayoze Perez vật vã lắm mới cạnh tranh được suất đá chính. Kết quả của mùa chuyển nhượng chi mạnh tay nhất trong nhiều năm trở lại đây là hơn 50 triệu bảng từ trong két sắt của Mike được xuất ra nhưng chỉ có 3 điểm sau 5 trận đứng cuối bảng xếp hạng. Các nhà cái tại Anh đã đặt cược Steve McClaren là một trong 2 huấn luyện viên có khả năng bị sa thải cao nhất cùng với Dick Advocaat của người hàng xóm Sunderland.

Khi đã bị dồn vào chân tường, người đàn ông từng nhiều năm làm trợ lí cho Sir Alex đã có những quyết định thay đổi về mặt chiến thuật mạnh mẽ. Vẫn là sơ đồ 4-2-3-1 nhưng cách vận hành thì khác hẳn. Không còn những đường chuyền dài hay những pha tạt bóng kiểu cầu may nữa mà là những pha tấn công trực diện kết hợp với những pha tạt bóng tầm trung.

Cách hai tiền vệ cánh là Moussa Sissoko và Ayoze Perez không bám biên mà liên tục hoán đổi vị trí với nhau và nhiều lúc còn vào trung lộ đá luôn vị trí AMC của Georginio Wijnaldum. Lối tấn công đầy biến hóa này khiến cho hàng thủ của Norwich City không biết kèm ai, theo ai trong những tình huống lên bóng của những chú Chích chòe.

Sự thay đổi của Steve McClaren bước đầu thể hiện sự hiệu quả. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên có thể nhận thấy nhược điểm của sơ đồ này là 2 hậu vệ biên nhận được khá ít sự hỗ trợ trong phòng ngự từ các tiền vệ cánh. Daryl Janmaat bên phải, Paul Dummett bên trái và ở hiệp 2 là Massadio Haidara thường phải một mình chống lại các đợt xuống biên của Norwich City. Cả 2 bàn thua đều do lỗi của hậu vệ biên nhưng nhìn rộng ra đó là một lỗ hổng của hệ thống phòng ngự trong sơ đồ 4-2-3-1 kiểu mới của Mc Claren.

Hai tiền vệ biên nhưng thi đấu theo kiểu "Inside foward" nghĩa là có xu hướng xông vào vòng 16m 50 khi có cơ hội, không tạt bóng thường xuyên như những tiền vệ cánh thông thường mà chỉ tạt khi khoảng trống đủ lớn và khoảng cách phù hợp. Nhìn cách Sissoko kiến tạo cho Wijnaldum và Mitrovic trong trận đấu này chính là dấu ấn chiến thuật của Mc Claren.

Cuối tuần Chích Chòe sẽ có trận derby vùng Đông Bắc với những chú mèo đen Sunderland. Liệu mèo có biết leo cây để bắt được chim hay là những chú Chích chòe sẽ tiếp tục bay cao. Tất cả phụ thuộc vào tài thao lược và cách điều chỉnh chiến thuật của Mc Claren.

(Bạn đọc: Tú hoa cải)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:34 20/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục