Southgate liệu có đáng phải nhận những lời chỉ trích nặng nề?

20:11 Thứ sáu 28/06/2024

TinTheThao.com.vnNhà cầm quân 53 tuổi đang phải hứng chịu cơn giận dữ của người hâm mộ tuyển Anh dù EURO 2024 mới đi được nửa chặng đường.

Bất chấp việc tuyển Anh đã kết thúc giai đoạn vòng bảng với ngôi đầu, chưa thua trận nào và vào một nhánh đấu tương đối vừa sức, sự tức giận mà người hâm mộ “Tam Sư” dành cho huấn luyện viên Gareth Southgate ngày càng tăng lên theo thời gian, chỉ vì ông không thể chơi theo những gì họ muốn.

Gareth Southgate nhận cơn mưa chỉ trích từ các cổ động viên tuyển Anh.

Phải thừa nhận rằng cảm giác thất vọng là phản xạ tự nhiên, nhất là khi bạn chứng kiến một tập thể sở hữu dàn sao chất lượng, với giá trị đội hình cao nhất giải (trên 1,5 tỷ euro) không mang đến sự mạch lạc trong lối chơi, tấn công ào ạt hay áp đảo hoàn toàn đối thủ. Nhưng những chỉ trích nhằm vào nhà cầm quân 53 tuổi liệu có hoàn toàn chính xác?

Ít ra tuyển Anh vẫn lọt vào một nhánh đấu tương đối dễ dàng. Họ không cần phải chạm trán Đức, Tây Ban Nha, Pháp trên con đường tiến tới trận chung kết. Những tiếng la ó không thể giúp ích cho “Tam Sư” cũng như chính huấn luyện viên Gareth Southgate ở thời điểm hiện tại.

Những giả thuyết phi lý mà các cổ động viên tuyển Anh vẽ ra vô tình khiến nhà cầm quân 53 tuổi cùng các học trò gặp rắc rối. Nhiều ý kiến cho rằng Pep Guardiola đủ sức giúp tập thể này gặt hái thành công, dù nó gần như không thể xảy ra ở thời điểm hiện tại, và có chắc vị chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể làm tốt hơn, trước sức ép khủng khiếp của truyền thông xứ sở sương mù?

Kể từ thời điểm Gareth Southgate lên nắm quyền, thông điệp mà ông muốn truyền tải đã rất rõ ràng. Mọi thứ gây ảnh hưởng xấu đến các cầu thủ đều bị dẹp bỏ, hướng đến một tập thể biết hy sinh vì nhau nhiều hơn thay vì tập trung vào một vài ngôi sao đến từ các đội bóng lớn.

Những hạn chế về mặt chiến thuật của nhà cầm quân 53 tuổi là điều không thể phủ nhận, nhưng ít nhất các nguyên tắc cơ bản vẫn cho thấy sự ổn định. Thành công trong bóng đá đôi khi không chỉ nằm trên sa bàn chiến thuật, nó còn đến từ cách bạn quản lý nhân sự mà mình sở hữu.

Gareth Southgate liệu có đáng phải nhận những lời chỉ trích nặng nề?

Xét về mặt tích cực, sau 3 lượt trận ở vòng bảng, tuyển Anh đang cho thấy sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự, khi họ không để đối thủ có cơ hội một cách rõ ràng. Nếu “Tam Sư” tìm ra cách cải thiện khả năng tấn công, họ vẫn là một ứng cử viên hàng đầu cho tấm vé vào chơi trận chung kết.

Gareth Southgate đã làm được nhiều điều cho tuyển Anh hơn bất kỳ ai kể từ khi họ vô địch World Cup 1966. Dù điều gì xảy ra với chính ông cũng như các học trò trong tương lai, sự tôn trọng là điều mà các cổ động viên nên nhớ đến thay vì những lời chỉ trích cay nghiệt.

Trần Huy Trưởng | 20:11 28/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục