Sông Lam Nghệ An: trung vệ săn bàn- anh là ai?

14:11 Thứ tư 08/04/2015

Lối chơi phòng ngự phản công sở trường của SLNA có gốc gác từ việc một đội bóng lực yếu, gặp đối thủ mạnh, nếu không “cùn” cách đó thì chỉ có nước…tự sát! Cũng vì yếu thế nên chỉ có cách dùng sức, đá rát, rắn, phá lối chơi của đối phương thì mình mới có cơ hội “ăn” lại đối thủ. Đó là cái buổi ban đầu gian khó, vã mồ hôi của đội bóng xứ Nghệ.

Nhờ thế mà SLNA luôn sản sinh ra các hậu vệ giỏi, nhất là các trung vệ nức tiếng gần xa, góp nhiều công lao cho các đội tuyển. Hữu Thắng, Huy Hoàng, Minh Đức…những năm trước và giờ Ngọc Hải, Mạnh Hùng là những tên tuổi được nhiều người mến mộ.

Thuở ban đầu, nhiều người nhớ hình ảnh trung vệ đội trưởng Hà Thìn, “thòng” mà kỹ thuật hơn bất cứ ai, bật cao ghi bàn không khác gì tiền đạo. Về sau, các trung vệ như Đình Đài, Quang Hải, cả Hữu Thắng, Văn Lưu, Huy Hoàng…ai cũng mang đầy đủ chất “thép” cần có của một trung vệ nhưng hầu như không bao giờ ghi bàn thắng cho đội nhà.

Tiếp bước người đàn anh Hà Thìn, gần đây đội bóng xứ Nghệ bỗng nhiên lại có cả một căp trung vệ thủ hay, công giỏi. Đó là Ngọc Hải và Mạnh Hùng, như những gì đã thấy tại AFF Cup 2014, vòng bảng U23 Châu Á hay tại V. League 2015.

Cũng được đeo băng đội trưởng tuyển quốc gia đầy trách nhiệm như thần tượng Hữu Thắng, học trò Ngọc Hải khá đa năng khi được giao cả vai hậu vệ biên lẫn trung vệ, sẵn sàng lao vào vùng cấm đối phương để tìm cơ hội, hoặc bất ngờ phất những đường chuyền dài đầy tinh tế cho tiền đạo ghi bàn.

Mạnh Hùng lại có “mác” đá phạt chân trái ở khoảng cách ngoài 25 m cực kỳ mê hoặc, là điều tất cả các hậu vệ SLNA xưa nay không làm được. Cả Hùng và Hải đều rất trẻ, được đôn lên đội 1 SLNA sớm nhất so với các đàn anh nói trên, lại cũng tạo dấu ấn mau chóng nhất khi lên tuyển.

Cũng cần nói thêm, SLNA còn một trung vệ trẻ nữa, đầy triển vọng (nhưng có vẻ chưa gặp được thời thế) là Hoàng Văn Khánh. Việc lên tuyển U19 VN rồi về, chiếc thẻ đỏ trong một giải giao hữu quốc tế và sau đó gần như không được quan tâm nữa càng làm cho Khánh quyết chí luyện rèn hơn. Khánh chơi rất ổn tại V. League và trước đó đã ghi 4 bàn trong giải Đại hội TDTT toàn quốc. Nghĩa là sẽ có nhiều điều để nói về trung vệ trẻ này trong thời gian tới.

Các trung vệ ghi bàn thắng là điều không xa lạ gì, nhưng ở SLNA vốn sinh ra để chơi phòng ngự - phản công, khi Hà Thìn trước đây, Ngọc Hải, Mạnh Hùng và Văn Khánh bây giờ băng lên “nổ súng” thì đó là một phẩm chất mới, từ ngăn chặn bàn thắng lại đi săn bàn, quyết không phải là thứ chém, chặt nào đó đã xa mờ dĩ vãng…

Phúc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục