Sông Lam Nghệ An nhìn đâu cũng thấy lo

15:23 Thứ tư 29/05/2013

Thất bại trước SHB.ĐN là trận thứ 4 liên tiếp không thắng của SLNA, bao gồm 3 trận thua và 1 trận hòa. Dù vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng, nhưng SLNA (11 trận, 20 điểm) đã không còn duy trì được lợi thế với các đội xếp sau như HA.GL (10 trận, 19 điểm), HN.T&T (10 trận, 19 điểm), hay SHB.ĐN (9 trận, 17 điểm). Chỉ cần một trong các đội kể trên giành chiến thắng ở trận đấu bù, SLNA sẽ mất ngôi đầu bảng.

HLV Hữu Thắng đang bất lực khi nhìn SLNA sa sút mà không thể thay đổi lập tức vì nhiều khó khăn khách quan. Ảnh: VSI

Rõ ràng, đang có một phản ứng dây chuyền mang tên chán nản trong lòng đội bóng xứ Nghệ. Vậy đâu là nguyên nhân?

Lỗi thứ nhất: Công làm thủ phá

Trước thành tích nghèo nàn gần đây của các học trò, HLV Hữu Thắng buộc phải cay đắng thốt lên: “Nếu đá kiểu như thế này SLNA hoàn toàn không xứng đáng có thành tích cao, chứ đừng nói chuyện đến việc tranh chức vô địch với đội nào cả”.

HLV Hữu Thắng đã nhận thấy vấn đề khi SLNA trải qua 4 trận liên tiếp chỉ biết hòa và thua với 1 kịch bản tương tự nhau. Đó là thi đấu khởi sắc khi khai cuộc, tạo lợi thế bàn thắng dẫn trước nhưng dễ dàng để đối phương giành lại thế trận và để thua luôn sau đó.

Chuỗi trận thất vọng đó khiến SLNA bị đặt câu hỏi về tâm lý cũng như tinh thần chiến đấu. Cả 4 trận liên tiếp, SLNA đều rơi vào tình cảnh công làm thủ phá khiến cho lợi thế dẫn đầu bảng đã bị các đội bóng bám theo dần dần xóa bỏ và nguy cơ bị chiếm ngôi đầu chỉ còn là vấn đề thời gian. SLNA đang có vấn đề về tư tưởng hay vấn đề về con người?

Lâu nay chất lượng hàng thủ luôn là thương hiệu của SLNA, và chiếc Cúp vô địch V-League năm 2011 của SLNA cũng đoạt được nhờ nền tảng là hàng thủ chắc chắn. Tuy nhiên, ở giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay, hàng thủ lại là tử huyệt của SLNA.

Trận đấu nào hệ thống phòng ngự SLNA cũng bộc lộ nhiều lỗ hổng. Bộ tứ Đình Hoàng (Văn Hoàn)-Mạnh Hùng-Sơn Hà (Ngọc Hải hoặc Hoàng Thịnh)-Đình Đồng (Ngọc Mạnh) được HLV Hữu Thắng xoay tua xây dựng thành hệ thống phòng ngự bảo vệ trước khung thành thủ môn Nguyên Mạnh, nhưng trận nào cũng đều tỏ ra thiếu chắc chắn, chưa tạo được sự gắn bó, và hay lơi lỏng ở những thời điểm quyết định.

Khả năng chống bóng bổng cũng là hạn chế lớn của hàng thủ SLNA. Như bàn thua ở phút 90trong trận đấu với HA.GL, hoặc là 2 bàn thua ở trên sân Thanh Hóa. Rồi cả hệ thống phòng ngự đứng nhìn Henry ghi bàn cho Đồng Nai tên sân Vinh, mới nhất là tình huống Gaston Merlo thoải mái bật cao đánh đầu ghi bàn ấn định chiến thắng cho SHB ĐN.

Lỗi cả hệ thống như thế, nên cả HLV Hữu Thắng cũng như BHL SLNA đều nhận thấy, nhưng họ vẫn chưa tìm ra phương án khả thi để gia cố hàng thủ, như cách giải thích của HLV Hữu Thắng: “Hệ thống phòng thủ và con người của SLNA chỉ đến mức đó thôi, chưa thể cải thiện một sớm một chiều ngay được.”

Lỗi thứ hai: Bị động trong chiến thuật?

Vấn đề hàng thủ của SLNA thì quá rõ, nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn tới sự sa sút vừa qua của đội bóng xứ Nghệ. Còn một lý do khác xuất phát từ yếu tố chuyên môn thuần túy, đấy là việc SLNA quá bị động mỗi khi bị đối phương dẫn bàn.

4 trận đấu liên tiếp không thắng của SLNA đã cho thấy rõ điều đó, khi mỗi lúc bị đối phương dẫn bàn hoặc bắt bài, HLV Hữu Thắng lại chưa thực hiện được việc tiến hành những điều chỉnh nhân sự từ băng ghế dự bị để xoay chuyển cục diện.

BHL SLNA có thể làm tốt công tác tư tưởng để khơi dậy nhiệt huyết chơi bóng trong mỗi cầu thủ, nhưng muốn xử lý dứt điểm hạn chế về chất lượng chuyên môn của cả thầy lẫn trò ở đội bóng xứ Nghệ lại là nhiệm vụ không hề dễ dàng, và đấy chính là bài toán dành cho HLV Hữu Thắng nếu không muốn SLNA tiếp tục chìm sâu vùng lầy.

Thay lời kết

Không phải BLĐ và BHL SLNA không biết vấn đề của họ hiện nay, mà họ quá hiểu cần phải làm gì, cần phải sửa chữa như thế nào, nhưng muốn là một chuyện, còn có được đáp ứng hay không lại là chuyện khác. Đơn cử như việc ở giai đoạn nghỉ giữa mùa, HLV Hữu Thắng muốn thanh lý tiền đạo Plaza vì lý do chuyên môn kém để thay bằng Leon, trung vệ tuyển thủ Jamaica, nhưng đề xuất này đã bị nhà tài trợ bác bỏ với lý do muôn thủa là “không có tiền”.

SLNA dưới thời HLV Hữu Thắng đang thay đổi tư duy bóng đá. Từ đội bóng bị mệnh danh là có lối chơi “chặt chém”, SLNA đang thực hiện một thứ bóng tấn công đẹp mắt, đầy tính cống hiến.

Tuy nhiên, để có thể làm nên thành công thực sự với sự thay đổi này, SLNA cần thi đấu với trái tim nóng và cái đầu lạnh để vượt qua sức ép. Chỉ đến khi ấy thì bóng ma thất bại mới thôi ám ảnh SLNA và đội bóng xứ Nghệ lại sống dậy giấc mơ vô địch V-League.
Đại Nghĩa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục