Sông Lam Nghệ An: Muôn vàn khó khăn trước mùa giải mới

15:28 Thứ hai 28/10/2013

Nhắc đến cái tên Sông Lam Nghê An là nhắc đến một trong những tượng đài của bóng đá Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng là cái nôi sản sinh ra nhiều thế hệ cầu thủ trẻ tài năng và đã đóng góp rất nhiều những gương mặt sáng giá cho màu áo đội tuyển Quốc gia. Trong quá khứ, Sông Lam Nghệ An là một trong số những đội bóng có truyền thống và giàu thành tích bậc nhất. Tuy nhiên ở những mùa giải gần đây, sự khó khăn về kinh tế đã khiến cho đội bóng xứ Nghệ không còn đáng gớm như trước nữa.

Vào thời điểm kinh tế khó khăn, không ít những đội bóng đã không còn tồn tại trên bản đồ bóng đá Việt Nam nữa. Họ đã đi đến quyết định giải tán đội bóng vì không đủ tiềm lực để tiếp tục theo đuổi bóng đá. Mặc dù cũng nằm trong vòng quay của cuộc khủng hoảng kinh tế đó và biết bao khó khăn bủa vây nhưng Sông Lam Nghệ An vẫn quyết tâm duy trì và phát triển đội bóng. Có lẽ chính những nguyên nhân ấy đã khiến cho giờ đây Sông Lam Nghệ An không còn mạnh như trước đây nữa, họ có phần tụt hơi hơn so với những đại gia khác của bóng đá Việt Nam như SHB Đà Nẵng hay T&T Hà Nội.

Mảnh đất xứ Nghệ chưa bao giờ thiếu vắng nhân tài. Trải qua biết bao thế hệ, cứ “tre già thì măng lại mọc”. Cứ mỗi năm trôi qua là Sông Lam lại có thêm những nhân tố mới, những cái tên nổi lên từ những giải bóng đá trẻ. Về mặt nhân sự thì có thể nói Sông Lam Nghệ An có phần nhỉnh hơn các đội bóng khác. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất có lẽ đối với Sông Lam đó là tài chính. Cũng chịu ảnh hưởng bởi sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, Sông Lam Nghệ An giờ đây không rủng tỉnh tiền bạc để có thể đầu tư vào đội bóng. Không còn có những bản hợp đồng kí kết với các “ngoại binh” đắt giá, ngay cả vấn đề giữ chân các trụ cột cũng là nỗi lo của ban huấn luyện.

Sông Lam Nghê An là nhắc đến một trong những tượng đài của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet

Rõ ràng trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, khoản thu về thì ít mà khoản chi ra thì nhiều. Ở Việt Nam, các câu lạc bộ không thể dựa vào doanh thu từ việc bán vé cũng như bản quyền truyền hình hay yếu tố thương mại như các câu lạc bộ khác trên thế giới được. Mà chủ yếu họ dựa vào nguồn tài trợ của các ban ngành. Số tiền mà Tỉnh Nghệ An đầu tư vào đó, cộng thêm những khoản tiền có được từ nhà tài trợ Ngân hàng Bắc Á cũng là quá ít so với nhu cầu phát sinh. Vậy nên khi không đáp ứng đủ những điều kiện như vậy, việc Sông Lam Nghệ An bị “chảy máu chất xám” cũng là điều mà người ta đã lường từ trước. Và thực tế là trong mùa chuyển nhượng vừa qua, ban lãnh đạo đội bóng đã không thể giữ chân được những cầu thủ trụ cột quan trọng trong đội hình.

Đáng chú ý là ba cái tên trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Sông Lam là Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn đã quyết định chia tay đội bóng quê hương để chuyến tới thi đấu cho Becamex Bình Dương. Những cầu thủ đã có những năm tháng chơi bóng cùng nhau ở sân Vinh và là bộ khung chính của Sông Lam trong suốt những mùa giải vừa qua. Cũng dễ hiểu thôi thì khi những cầu thủ ấy đang ở độ chín của sự nghiệp, họ cần có những tham vọng của riêng mình. Những khoản tiền lót tay lên tới tiền tỷ thì thật khó để cưỡng nổi. Thực ra từ mùa giải năm ngoái Trọng Hoàng đã đạt được thỏa thuận để chơi cho Becamex Bình Dương. Nhưng vì tình cảm quê hương cũng như muốn tri ân với đội bóng cũ mà cầu thủ này quyết định ở lại Sông Lam thêm một năm nữa.

Với biết bao khó khăn trước thềm mùa giải mới, nhưng Ban lãnh đạo của câu lạc bộ Sông Lam cũng rất lạc quan về tương lai của đội bóng. Trong kế hoạch của mình, ban huấn luyện sẽ đưa một số cầu thủ trẻ để đôn lên đội một. Trước bối cảnh như hiện tại thì có lẽ không có quá nhiều sự lựa chọn giành cho Sông Lam. Người xứ Nghệ yêu bóng đá, và luôn cháy trong mình niềm đam mê nồng cháy. Khó khăn là thế nhưng họ vẫn luôn cố gắng để tồn tại chỗ đứng của mình trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Dẫu sao cũng chúc cho thầy trò Nguyễn Hữu Thắng sẽ sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn và có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho chặng đường phía trước.

(Bạn đọc: Hồ Hữu Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục