Clip Chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ chiến mã Triumph Thruxton R của hoàng tử Brunei:
Nhiệm vụ tạo nên một chiến mã Triumph Thruxton R khác biệt này vào tay nhà độ Calum Pryce-Tidd và “lột xác” tại lò độ deBolex (Anh) với ý tưởng quay về thiết kế cổ điển trước đây.
Calum cho biết: “Cách chúng tôi làm y hệt thời kì những năm 50, 60. Các nhà sản xuất sẽ gỡ bỏ phần khung thép nặng nề và thay vào đó bằng thứ nhôm nhẹ hơn đồng thời cải tiến động cơ. Chúng tôi được tự do thiết kế, thế nên mẫu xe sẽ đúng theo triết lý của deBolex”.
Triết lý của Calum Pryce-Tidd là: “Điều quan trọng là không xé một chiếc xe sản xuất tuyệt vời để làm cho một cái gì đó khó khăn hơn hoặc ít thực tế”. Chính vì thế, những chiếc xe của ông thường được như lại như nguyên bản, sau đó cải thiện với thân xe nhẹ và các thành phần nâng cấp.
Calum cùng cộng sự Des Francis chịu ảnh hưởng từ những tay đua TT trước đây nhưng đột phá hơn với các đường nét hiện đại. Điều này hoàn toàn phù hợp với chiếc Triumph Thruxton R cực kỳ sang trọng này. Thiết kế này được Calum mô tả là “một sự kết hợp giữa phong cách dễ dàng và chất lượng cơ bản”.
Toàn bộ phần thân Triumph Thruxton R làm từ nhôm. Đầu tiên, nhóm độ bắt đầu từ phần mỏ cày và ốp két nước, với mục đích là có thể gắn chúng vào phần khung dưới. “Chúng là những phần khó thực hiện nhất vì có rất nhiều góc cạnh, hình dạng và mối nối. Việc thay đổi vẫn phải giữ được nét tự nhiên, nhất quán ban đầu”, Calum kể lại.
Toàn thân phủ sơn đen càng làm nổi cặp mâm Excel hàng đầu được phun cát và mạ sáng, kết hợp cùng các căm bằng inox, hài hoà trong vòng lốp Metzeler Racetec RR. Hệ thống treo ban đầu đã rất tốt nhưng deBolex vẫn nâng cấp cả trước sau bằng phuộc của Maxton.
Bình xăng cũng được làm mới bằng khuôn gỗ mang phong cách cafe racer. Bơm xăng đặt trên pát nhôm. Trên đỉnh là nắp xăng Rizoma cùng van một chiều.
Calum tin tưởng giao nhiệm vụ chế tạo pát ghi đông mới tại cơ sở Fastec Racing. Thắng trước nâng cấp bằng kẹp phanh Brembo 484 và đĩa 320 mm từ ISR. Đồng thời, phần đuôi được thay đổi bằng linh kiện từ Rizoma cùng pát mới chế tạo bởi Fastec.
Mẫu độ chuyển sang côn dầu với sản phẩm Magura HC3 mang lại cảm giác mượt và nhẹ hơn. Venhill Engineering cung cấp các ống dầu thắng và pát mới. deBolex cũng đã chuyển từ tay ga điện sang loại dây truyền thống.
Hệ thống ECU mới được gắn dưới yên cùng ắc quy Shorai. Mẫu xe giờ có 2 chế độ lái là Race và Town giúp việc điều khiển dễ chịu hơn. Khâu này được thực hiện bởi X Bikes, chuyên thiết kế và lắp đặt các bó dây điện theo yêu cầu. Calum cho biết: “Các giắc đều chuyển sang loại cắm rút đơn giản để tăng cảm giác thể thao đồng thời dễ bảo dưỡng hơn”.
Với công suất 87 mã lực, chiếc Thruxton R vốn đã đủ nhanh nhẹn, nên Calum không can thiệp vào động cơ, chỉ cùng deBolex thay lọc mới loại K&N cùng hệ thống xả tự chế tạo từ inox. Khung xe sơn đen bóng trong khi các chi tiết khác được mạ xám.
Nhìn từ đầu hay đuôi, chiếc Triumph Thruxton R này đều mang một dáng vẻ hoàn toàn khác lạ. Hệ thống chiếu sáng từ Motogadget gồm đèn rẽ và đuôi mới. Chụp đèn trước có thể nhét vào túi dưới yên. Chưa hết, Dàn áo và bảng số đua trang trí cũng có thể tháo lắp nhanh chóng. deBolex không muốn phần dây điện ảnh hưởng đến phong cách tạo hình nên đã thay đổi hoàn toàn. Dây điện và ECU được chế tạo riêng sau đó.
Xem thêm hình ảnh Triumph Thruxton R ‘độc nhất vô nhị’ của hoàng tử Brunei: