So tài lính trẻ

09:25 Thứ bảy 14/03/2015

Giải điền kinh các nhóm tuổi toàn quốc 2015 sẽ khép lại sau ngày thi đấu hôm nay, 14-3 ở Đồng Nai. Thực tế đã chỉ ra rằng đây là nơi để các đơn vị tung hết lực lượng trẻ của mình hiện đang có ra thi đấu…

Nơi trải nghiệm

Giải trẻ là nơi nhiều đơn vị thử nghiệm từ VĐV tới HLV. Tất nhiên, tất cả đều đúng nghĩa là trẻ ở tuổi đời. Giải năm nay ở Đồng Nai, sự chú ý được dồn nhiều vào đội ngũ HLV với một trong số những gương mặt trẻ bước ra đảm trách vai trò chỉ đạo là Phạm Thị Bình. Cựu tuyển thủ nội dung marathon của đội điền kinh quốc gia đã là HLV của điền kinh quê nhà Quảng Ngãi.

Sắm vai huấn luyện chưa lâu (Bình nghỉ thi đấu từ sau Đại hội TDTT toàn quốc 17-2014), Bình vẫn khá tự tin ở vai trò một người huấn luyện. Đích nhắm của HLV trẻ này không ngoài khích lệ VĐV của mình có thành tích tốt trong cự ly 5.000m nữ và học trò nhỏ tuổi Võ Thị Thà không phụ lòng cô giáo Phạm Thị Bình để đoạt HCĐ nội dung này.

Điền kinh trẻ TPHCM vẫn chiếm ưu thế ở nhiều đấu trường nhưng số VĐV chọn theo đuổi sự nghiệp vẫn rất ít. Ảnh: Hoàng Hùng

Ở những nội dung khác của giải đấu, điền kinh trẻ Ninh Bình xuất trận dưới sự chỉ đạo của HLV Nguyễn Đình Cương. Cựu tuyển thủ một thời của cự ly 800m, 1.500m này không còn bỡ ngỡ ở vai trò huấn luyện vì ít nhất có kinh nghiệm hơn 2 năm làm công tác huấn luyện trẻ tại địa phương. Nhiều người đã chờ đợi, có thể Trương Thanh Hằng cũng dự giải trong vai trò HLV của điền kinh Ninh Bình sắm vai trò HLV nhưng cô không góp mặt.

Giải trẻ là nơi các đơn thử nghiệm nhiều HLV, VĐV. Điều ấy không sai vì họ được trải nghiệm thực tế. Từ những giải trẻ như thế, trong con số vài trăm VĐV, sau này rút lại may mắn chỉ còn được vài chục người là đeo đuổi hẳn sự nghiệp điền kinh chuyên nghiệp. Làm nghề HLV không dễ, nhất là huấn luyện và chỉ đạo VĐV trẻ bởi VĐV trẻ như cái cây đang phát triển rất cần một cái gốc chắc để mới có được thân cao to vươn xa.

Thực tế buồn

Một số nhà giám sát chuyên môn tại giải ở Đồng Nai chia sẻ, mặt bằng chung, điền kinh TPHCM vẫn có ưu thế tại giải trẻ. Giải năm nay, nhiều VĐV trẻ tại một số nhóm tuổi của điền kinh TPHCM là không có đối thủ. Thế nhưng, thực tế này lại không tỷ lệ thuận với sự phát triển tiếp theo của điền kinh chuyên nghiệp TPHCM bởi đa phần các VĐV trẻ sau một thời gian đều nghỉ để chuyển qua học văn hóa.

Thực tế trên đã xảy ra với không ít trường hợp các chân chạy có tố chất từ nhóm tuổi trẻ mà điền kinh TPHCM phát hiện ra được. Nguyên nhân sâu xa nằm ở việc các gia đình không còn mặn mà gởi con và hướng con theo thể thao chuyên nghiệp, nhất là với điền kinh.

Một VĐV điền kinh trẻ được bố mẹ cho đi tập luyện chỉ với nguyện vọng tăng cường sức khỏe, qua đó phụ trợ cho công việc học văn hóa là chính. Còn để hướng cho con em mình tiến xa hơn theo hẳn sự nghiệp thể thao gần như không có. Điều này càng dễ hiểu vì đa số con em sinh sống và trưởng thành tại TPHCM nên họ đều muốn phát triển sự nghiệp theo hướng khác chứ không phải thể thao.

Điền kinh tuyến đầu của TPHCM nhiều năm trở lại đây luôn chỉ giành duy nhất được 1 HCV. Tại Đại hội TDTT toàn quốc 17 - 2014, điền kinh TPHCM giành được 1 HCV. Thực tế buồn ấy chưa thể giải quyết được một sớm một chiều.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục