Sơ đồ 4-2-3-1 với Chelsea hiện nay có phù hợp?

14:26 Thứ hai 18/03/2013

Từ Villas-Boas tới Di Matteo và giờ đây là Rafa Benitez, Chelsea đều trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 vốn đang được hầu hết các đại gia ở Châu Âu sử dụng. Với 4-2-3-1, Chelsea đã làm vua của châu Âu, nhưng vẫn sơ đồ đó, thậm chí còn được bổ sung những cá nhân chất lượng, The Blues dưới bàn tay của Benitez lại đang thể hiện một bộ mặt thiếu cá tính. Câu hỏi đặt ra là liệu sơ đồ 4-2-3-1 có còn phù hợp với đội chủ sân Stamford Bridge lúc này?

Sơ đồ 4-2-3-1 có còn phù hợp với đội chủ sân Stamford Bridge lúc này? - Ảnh: Internet

Mata luôn đáp ứng được kì vọng trong bất kì vai trò nào HLV yêu cầu và vị trí mà Benitez ưa thích nhất bố trí cho Mata thi đấu chính là hộ công, chứ không đơn thuần là một tiền đạo hoạt động bên cánh phải. Điều đó khiến bản thân Mata không phát huy được 100% khả năng bởi cầu thủ người Tây Ban Nha hiệu quả nhất là khi được thi đấu tự do. Đặt trọng trách lên vai Mata tức là điều hơi quá sức bởi xét cho cùng sở trường của Mata là bám biên rồi xâm nhập vào trung lộ. Oscar hay Moses đều không đáp ứng được sự kì vọng khi được ra sân. Mata và Hazard chính xác là hai cái tên hoàn hảo nhất cho hai mũi khoan biên, bên cạnh trung phong cắm Demba Ba.

Tuyến giữa của Chelsea hiện tại chất lượng không phải là tệ hại. Bằng chứng là Ramires và Lampard đều có phong độ ổn định và rất thường xuyên ghi bàn. Điều khiến cho hàng tiền vệ trứ danh ngày nào của The Blues không thể hiện được sức mạnh nằm ở sơ đồ 4-2-3-1. Với Hazard, Mata, Oscar, Moses thường xuyên thay nhau ra sân, Benitez chỉ có thể đưa hai tiền vệ trụ ra sân cùng một lúc. Lampard, Ramires không phải là những cầu thủ giỏi phòng ngự. Sở trường của họ là dâng cao tham gia tấn công và để hai tiền vệ này có thể thi đấu với sự thoải mái, Chelsea cần có một vị trí tiền vệ phòng ngự chuyên trách như Mikel hay Luiz chẳng hạn.

Lampard vươn lên đỉnh cao thế giới là khi anh đá cặp với Makelele và Essien trong sơ đồ 3 tiền vệ giăng ngang của Mourinho. Ramires ngoài những yếu tố sức mạnh còn tỏ ra khéo léo hơn Essien khi xưa rất nhiều. Tuổi tác có thể khiến những tình huống tấn công của L8 không còn sắc lẹm như xưa nhưng bố trí anh đảm nhận vai trò phòng ngự thì hết sức nguy hiểm. “Người Kenya xanh” rõ ràng là một tiền vệ con thoi đúng nghĩa và sự nhiệt tình của tiền vệ người Brazil có thể khiến Chelsea rất nhiều trong những tình huống đeo bám nhưng sẽ tốt hơn nếu nó diễn ra càng xa khung thành càng tốt. Chelsea cần một “mỏ neo” kiểu Makelele để Lampard, Ramires được trả lại đúng vị trí sở trường.

Đồng nghĩa với những tính toán trên là sự hi sinh của Oscar. Điều đó là hợp lí khi anh chưa bắt nhịp được với bóng đá Anh còn Mata, Hazard tỏ ra xuất sắc hơn Oscar rất nhiều. Hệ thống 4-3-3 hoặc biến thể 4-3-2-1 chính xác là sơ đồ tốt nhất với Chelsea lúc này với Ramires-Luiz (Mikel)-Lampard đá phía dưới Mata-Ba-Hazard.

Rafa Benitez cần phải tính tới sơ đồ này bởi hơn ai hết, ông hiểu hệ thống mà mình đang áp dụng thiếu hiệu quả như thế nào.
Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục