Sneijder gia nhập Galatasaray: Con tàu ma của Sneijder

16:57 Thứ ba 22/01/2013

Sân bay Istanbul biến thành một sân vận động, trong khói pháo sáng hoà vào tiếng hát vang của cả nghìn CĐV, và gần như rung chuyển khi chuyến bay quan trọng nhất trong ngày, chở một vị khách đặc biệt, hạ cánh: Wesley Sneijder.

Tiền vệ người Hà Lan đã gây ra một cơn sốt lớn, từ khi báo chí Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng anh đã thuộc về Galatasaray. Rất lâu rồi, Istanbul không còn sôi động như thế. Ngôi sao tên tuổi nhất mà họ đang sở hữu lúc này, trước khi Sneijder đến, là Milan Baros, Vua phá lưới của kỳ EURO 2004. Đây giống như một đội bóng của dĩ vãng. Trước đó, Galatasaray đã mượn Felipe Melo của Juventus, mua Albert Riera, cựu cầu thủ Liverpool, và trao vị trí đầu trên hàng công cho Johan Elmander, tiền đạo người Thụy Điển từng chơi cho Bolton trong 3 năm (2008-2011).

HLV của đội bóng này cũng là một con người đã lùi vào cánh gà cả thập kỷ: Fatih Terim, người đã từng biến Galatasaray thành một hiện tượng cuối thập niên trước (và đây là bàn đạp cho ông sang AC Milan vào năm 2001), nhưng ở lần thứ ba nắm đội bóng này, cả ông và chính nó đều không còn là chính mình nữa. Không còn một Galatasaray là hiện tượng của châu Âu trong những năm 1996-2000. Không còn Terim, con người mà chỉ một phát ngôn của ông trong những năm tháng xưa cũ tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng khiến châu Âu phát nổi da gà vì cá tính và sự vĩ cuồng.


Ở đây, trước vụ chuyển nhượng này, không có ai là Sneijder, á quân thế giới 2010, đã từng là hạt nhân trong mùa bóng ăn ba lịch sử của Inter Milan hai mùa bóng trước. Galatasaray đang là ĐKVĐ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng một chức vô địch quốc gia trong vòng nửa thập kỷ qua và việc không thể bén mảng đến Champions League trong nhiều năm thực sự là ác mộng với các CĐV của đội bóng giàu thành tích nhất đất nước này, đã từng là biểu tượng của ĐTQG trong nhiều năm và là niềm tự hào của bóng đá nước này trên đấu trường châu Âu.

Đế chế Ottoman không còn những con người mang dòng máu chinh phục. Nền bóng đá này cũng đang mục ruỗng vì bạo lực, là môi trường của dàn xếp tỉ số. Sneijder, trong bối cảnh ấy, thực sự là một đấng cứu thế, dù anh cũng là một con người của dĩ vãng. Sau mùa bóng ăn ba lịch sử, khi chấn thương hành hạ và đội bóng thì đã đi hết một chu kỳ chiến thắng, anh không ra sân quá 30 trận/ mùa, dần mất đi cảm hứng, và cho đến mùa này, khi quãng đường đã đi quá một nửa, Sneijder mới ra sân 5 trận ở Serie A, và khi đội bóng cắt giảm lương lẫn nhân sự, anh phải ra đi.

Không thể tìm thấy hy vọng gì ở một nền bóng đá đang tụt hậu rất nhanh so với mặt bằng châu lục, nếu anh thực sự là một cầu thủ còn muốn đá bóng ở sân khấu đỉnh cao và còn muốn đi lên đỉnh cao. Nhưng Galatasaray có thể trả cho anh mức lương ngang với những gì nhận được ở Inter (7,3 triệu euro/ năm), đội bóng đang muốn hạ lương anh xuống trong một bản hợp đồng gia hạn đến 2015.

Galatasaray là một bi kịch bóng đá. Baros năm nay đã 31 tuổi, nhưng anh đã đến đây từ khi 27 tuổi, và lập tức rơi vào quên lãng. Riera, sau hai mùa bóng tạm được trong màu áo Liverpool, cũng không còn được nhớ đến sau khi chuyển đến đây vào mùa trước (anh cũng chỉ "mới" 30). Melo, từng là một cái tên đầy hy vọng của tuyển Brazil, đang chôn vùi sự nghiệp ở đây, cũng mới 29 tuổi. Fatih Terim, từng huấn luyện đội tuyển TNK khi mới 40 tuổi, cũng đã không còn được nhớ đến trong làng HLV đỉnh cao của châu Âu.

Sneijder, mới 28 tuổi, đang gia nhập con tàu ma ấy. Không phải con tàu ma trong truyền thuyết của những người Hà Lan, mà thực sự là một bóng ma của quá khứ. Ở đó, chỉ có tài khoản tiền là thực, còn vinh quang, sự tự hào của một cầu thủ đỉnh cao, 3 chiếc Cúp của một mùa bóng đáng nhớ cách đây hai năm chỉ còn là dĩ vãng phủ bụi. Và có lẽ không bao giờ quay trở lại nữa. Dù sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao của anh đang bước vào độ tuổi chín chắn nhất.
An Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục