SLNA thua sốc và chuyện cơm áo gạo tiền

14:43 Thứ hai 05/01/2015

Đội hình trẻ, “Tây” kém, HLV non tay…sẽ là những nguyên cớ đầu tiên được nêu ra sau trận thua sốc 0-3 ngày mở màn V.League 2015 của SLNA trước Hải Phòng chiều 4/1 trên sân Vinh.

Nhìn xa hơn, những nguyên cớ đó có chung một nguyên nhân muôn thuở của đội bóng con nhà nghèo SLNA là kinh phí, là tài trợ cho đội bóng. Vì không giải quyết được chuyện tài trợ và chiến lược dài hơi nên HLV Hữu Thắng xin nghỉ! Cũng vì vậy mà không giữ chân nổi Công Vinh, trước nữa là Trọng Hoàng. Cũng thế nên mùa này đội chỉ dám rước hai cầu thủ ngoại theo kiểu “tiền nào của nấy”…

Cũng tình thế thiếu trước hụt sau ấy, nếu còn Hữu Thắng, cầu thủ sẽ cố, sẽ tin, sẽ chờ đợi. Nhưng nay thì tất cả những hy vọng và tin cậy ấy vơi dần. HLV Ngô Quang Trường không có lỗi trong chuyện này, nhưng ông không thể làm được điều tương tự so với đàn anh. Uy lực trong cuộc sống, trong vai trò người cầm quân không thể tự nhiên mà có, càng không phải cứ đặt vào chiếc ghế HLV trưởng SLNA là có được như các vị Thành Vinh, Hữu Thắng đã từng.

SLNA thua đau Hải Phòng trong ngày ra quân V.League 2015. Ảnh: Zing

Trải nghiệm của các ông Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Thịnh hay Hà Thìn sẽ cho Ngô Quang Trường biết rõ sự khắc nghiệt của nghiệp cầm quân, nhất là ở SLNA. Chuyên môn tốt thì Nguyễn Văn Thịnh có thừa, hiểu chân tơ kẽ tóc đội bóng Nguyễn Quang Hải không thiếu, ai có công, có đóng góp hơn cựu đội trưởng Hà Thìn? Nhưng chừng đó vẫn không đủ nếu muốn xây lầu vinh quang ở phố Đào Tấn. Kể cả hai vị HLV Thành Vinh và Hữu Thắng khi có được tất cả thì vẫn có cơ phải bỏ đi tất cả. Thực tế đã cho thấy rõ mồn một điều không ai mong muốn ấy!

Trận tới gặp Đà Nẵng trên sân Chi Lăng, nếu SLNA của Ngô Quang Trường nhận một thất bại tiếp theo (có một logic khác là khi ngỡ thua thì đội bóng lại thắng!) và câu chuyện “giải cứu” SLNA tất yếu sẽ được đặt ra.

Đầu tiên là câu chuyện “10 tỷ thua 50 tỷ” như cách nói của HLV lão làng Trần Bình Sự. Nghĩa là dùng đoping tiền bơm căng sự ỉu xìu của thầy trò SLNA. Tiền ở đâu : ngân sách tỉnh không dễ, từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh-nếu có thì không phải đợi đến khi thua Hải Phòng! Bài toán này xem như không có lời giải.

Kinh phí eo hẹp khiến SLNA gặp nhiều khó khăn. Ảnh: VOV

Về chuyện tài trợ, có lẽ từ lãnh đạo đến thầy và trò SLNA cũng nên một lần tự đặt câu hỏi: tại sao các nhà tài trợ chưa bao giờ mặn mà với mình? Tại sao người như bầu Hiển “vào” được Hà Nội, Đà Nẵng và tỉnh nghèo Quảng Nam mà lò bóng đá lẫy lừng SLNA thì vị ấy lại bỏ qua? Thông thường, muốn được thì phải mất. SLNA có truyền thống, có nhiều thứ nhưng khi “chơi” bóng đá không thể tư duy theo cách một vốn bốn lời, đầu tư nhỏ giọt mà “đá đâu thắng đó” là điều không thể. Hơn nữa, truyền thống kiểu học trò làm đơn “đá” thầy không thể không khiến nhiều ai đó lăn tăn, trăn trở?

Không và chưa giải quyết được câu chuyện tài trợ, nghĩa là vận hành đội bóng theo kiểu “liệu cơm gắp mắm” thì sớm muộn cũng phải làm một việc gì đó, thay tướng chẳng hạn. Một khi để “tất cả các cầu thủ đều không thi đấu đúng khả năng của họ. Tinh thần thi đấu của họ là không thể chấp nhận được, quá bạc nhược và thiếu máu lửa..Những pha tranh chấp tay đôi, phần thua đều thuộc về cầu thủ của tôi..” (lời HLV Ngô Quang Trường ) thì chính HLV phải hiểu rằng, rất ít cơ hội để làm lại khi đồng loạt cầu thủ vào trận một cách đáng ngạc nhiên như thế!

Được biết HLV Hữu Thắng vẫn chưa đi nước ngoài như dự tính và biết đâu đấy, một lần nữa người ta lại phải “vời” ông trở lại điều khiển con tàu chông chênh mà ông từng buông bỏ?

Thua một hai trận nữa, phố Đào Tấn không có biến như thường thấy mới là chuyện lạ?

Phúc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục