Slaven Bilic: “Phải có nhiều gương mặt khác nhau”

11:35 Thứ năm 21/06/2012

Trước khi rời đội tuyển Croatia để nhận chức HLV của Lokomotiv Moscow, ông Slaven Bilic nói về bí quyết của ông trong 6 năm khá thành công trên cương vị HLV đội tuyển.

HLV Slaven Bilic

- Mối quan hệ giữa ông với các tuyển thủ Croatia như thế nào?

Tất cả xuất phát từ điểm: tôi là ông chủ. Sau đó, tôi phải thích ứng với công việc. Tôi có thể là một thầy giáo, một ông bố hay một viên cảnh sát tùy theo tình huống. Ngày nay, một HLV phải có nhiều gương mặt khác nhau. Đây là một công việc rất phức tạp, đòi hỏi sự lắng nghe và sự phân tích một cách khéo léo.

- Người ta thấy rõ rằng ông rất yêu mên các cầu thủ của mình?

Tất cả các HLV đều yêu cầu thủ của họ. Chỉ có những HLV thuộc trường phái cũ mới không như thế. Các HLV thay đổi vì xã hội đã thay đổi. Cách nay 20 năm, khó kiếm một HLV muốn gần gũi với các cầu thủ. Họ chỉ thích ra lệnh. Mục tiêu của tôi là nghiêm khắc và thông cảm. Sống cởi mở, đó là chìa khóa của thành công. Quyền lực không bảo đảm giúp bạn đạt được những điều bạn muốn.

- Ông chuyển đến Lokomotiv Moscow vì tiền?

Không. Tôi luôn nói rằng tôi muốn dẫn dắt một CLB. Tôi không thể ra đi sau khi đội tuyển Croatia bị loại ở World Cup 2010, trừ khi LĐBĐ yêu cầu. Trước đó 2 năm, ra đi sau EURO 2008 có lẽ đơn giản hơn cho tôi. Tôi nhận được đề nghị của một CLB lớn, nhưng câu chuyện giữa tôi với đội tuyển Croatia chưa dừng lại ở đó. Vào năm 2006, Liên đoàn đã mạo hiểm khi chọn một HLV trẻ như tôi để dẫn dắt đội tuyển. Tôi không quên điều đó. Tiền quan trọng, nhưng tiền không thể bắt buộc bạn phải làm bất cứ điều gì. Tôi rất tự hào khi có mặt ở EURO này để kết thúc công việc của mình.

- HLV của đội tuyển Croatia là một nhiệm vụ rất mệt nhọc?

HLV của một đội tuyển quốc gia là một vinh dự lớn, đồng thời có những đòi hỏi rất quan trọng. Tôi chưa từng thấy công việc nào có sức ép của giới truyền thông và ý kiến công chúng lớn như vậy. Không có điều gì trên thế giới làm tôi sợ hơn những điều đó. Tôi luôn nói rằng sau công việc này, tôi có thể làm tất cả những công việc khác. Đây không phải là một nghề nghiệp, mà là một nhiệm vụ. Sáu năm, đó là một thời gian dài.

Ngọc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục