Sir Alex: Lịch sử có mấy ai?

17:47 Thứ hai 14/01/2013

Vậy là tổ chức Lịch sử và thống kê thế giới (IFFHS) đã công bố danh sách HLV vĩ đại nhất thế kỷ 21. Và không mấy ngạc nhiên khi cái tên được vinh danh là Sir Alex Ferguson, một HLV vĩ đại bậc nhất thế giới trong nhiều năm qua. Song dù không có danh sách này của IFFHS thì Sir Alex vẫn là số 1 vĩ đại trong lòng tôi và rất nhiều người hâm mộ môn thể thao vua là bóng đá.

Một HLV cá tính, tài năng…

Đó là điều mà chắc chắn nhiều người đồng ý vì ngài “máy sấy tóc” nổi tiếng tài năng nhưng cũng có một cá tính đặc biệt trên băng ghế huấn luyện. Bài học đầu tiên cho mỗi cầu thủ khi chơi ở Man United là “không có bất kỳ cầu thủ nào là ngôi sao đứng trên đầu trên cổ HLV trưởng”. Chính vì vậy Sir Alex sẵn sàng “uốn nắn” mọi ngôi sao có biểu hiện xem thường người HLV trưởng. Khi chấp nhận chơi trong màu áo Quỷ đỏ, chơi ở Nhà hát của những giấc mơ là chấp nhận sự quản lý của Sir Alex. Và chính sự nghiêm khắc của ông mà Man United đã từ một CLB trung bình vươn mình thành đội bóng hàng đầu thế giới như ngày nay.

Sir Alex vị cha già vĩ đại của bóng đá thế giới Ảnh: Internet

Cũng chính Sir Alex đã phát hiện ra không ít những tài năng lớn cho bóng đá Anh lẫn bóng đá thế giới, tiêu biểu là King Eric, Giggs, David Beckham hay CR7. Những cầu thủ này có tài năng nhưng chỉ thật sự vụt sáng thành siêu sao thế giới khi được Sir Alex dẫn dắt, tôi luyện. Song cá tính quá mạnh mẽ của ông cũng đã không ít lần khiến các fan tiếc nuối vì sự chia tay của Quỷ đỏ với những cái tên huyền thoại như Beckham, CR7. Xét ở nhiều khía cạnh khách nhau thì có thể ông già gân đã phạm sai lầm, nhưng điều đó chỉ là một nốt trầm ít ỏi so với những gì Sir Alex đã làm được. Nếu ai đó phủ nhận những điều này thì có lẽ đó là người chưa từng xem bóng đá bằng trái tim, chưa một lần nhìn nhận sự thật.

…Và những thống kê “khủng”

Trong sự nghiệp cầm quân ở Man United thì Sir Alex đã từng bước một thiết lập nên những kỷ lục vĩ đại mà có lẽ phải rất lâu nữa mới có người làm được. Tiêu biểu là 12 chức vô địch ngoại hạng Anh, là cú ăn ba vĩ đại mùa giải 1998 – 1999, là chức vô địch cúp C1 danh giá, và rất nhiều những danh hiệu tập thể khác. Trong nhiều năm liền dưới sự dẫn dắt của Sir Alex thì Man United luôn chiếm vị trí “Đội bóng đắt giá nhất thế giới”. Sir Alex cũng là một trong những huấn luyện viên nắm nhiều trận thắng nhất ở cúp C1, là HLV có thời gian đương chức cấp CLB thuộc top “khủng”thế giới môn thể thao vua. Những đóng góp không nhỏ của ông cho Man United, cho bóng đá Anh đã được ghi nhận khi Nữ hoàng Anh phong tước “hiệp sĩ” cao quý cho vị thuyền trưởng Quỷ đỏ.

Và một trong những điểm nhấn mà ít đội bóng nào có được đó là Quỷ luôn sở hữu lượng fan cổ động viên lớn nhất thế giới. Ở bất kỳ châu lục nào người ta cũng thấy rất nhiều người hâm mộ ủng hộ màu đỏ kiêu hùng, ủng hộ Sir Alex. Hãy thử xem dù ở Bắc hay Nam của nước ta, mỗi khi trận đấu đỉnh cao nào có Man United thì fan ủng hộ cũng đông như kiến. Dù các antifan có nói gì, có châm chọc hay cố gắng hạ thấp hình ảnh Man United thì sự thật vẫn là sự thật! Thế nên mỗi khi có thông tin nóng sốt về Man United, về Sir Alex số lượng người đọc, comment trả lời lại tăng chóng mặt là vậy!

Lịch sử đã chứng minh “thời thế tạo anh hùng”, Sir Alex đến với sân Old Trafford như là định mệnh của số phận không thể tách rời. Và chính ông đã tạo nên một thương hiệu M.U riêng, tạo nên một CLB có đầy đủ mọi thứ: tiền bạc, danh tiếng, truyền thống vô địch và lượng fan hùng hậu. Rồi sẽ có một ngày Sir Alex không còn dẫn dắt Man United vì thời gian, vì sức khỏe ông có hạn. Nhưng những người yêu mến Quỷ đỏ, kính trọng ông luôn dõi theo bước chân ông, luôn nhớ mãi, tâm đắc mãi câu nói “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”. Cảm ơn “ông già gân” Alex Ferguson!

(Bạn đọc: Hải Đăng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục