Sir Alex Ferguson – Kiến trúc sư đại tài của M.U

13:46 Thứ năm 01/11/2012

Nếu như người Anh trước đây luôn tự hào mặt trời không bao giờ lặn trên xứ sở Sương mù, thì trong môn thể thao vua, người hâm mộ Manchester United cũng có quyền tự hào về Sir Alex Ferguson, huyền thoại đã xây dựng nên và sống mãi trong lòng "Đế chế Đỏ".

Có thể khẳng định, dưới bàn tay nhào nặn của người cha già đáng kính, Manchester United luôn được biết đến là một đội bóng có tinh thần chiến đấu hết mình khi xung trận, trận đấu chưa kết thúc thì không có gì là không thể với M.U. Sự đoàn kết luôn được đề cao như một yếu tố quan trọng nhất. Những cầu thủ trẻ khi được thi đấu bên cạnh các đàn anh đều được chi bảo tận tình, không khí trong phòng thay đồ cũng rất vui vẻ, tràn ngập tiếng cười, làm cho các cầu thủ có sự thoải mái. Bên cạnh đó, lối đá bám biên truyền thống với những cầu thủ chạy cánh hàng đầu của bóng đá Anh luôn được thể hiện rõ nét nhất khi xem Quỷ Đỏ thi đấu.

Nổi tiếng là một người có cá tính vô cùng mạnh mẽ nên được gọi là “Máy sấy tóc”. Ở M.U, “Ông là một, là riêng, là tất cả”. Tuy nhiên, “Ông già gân” không hề vô lý, mà chỉ muốn chế ngự những “cái tôi” quá lớn, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến câu lạc bộ. Ông nắm mọi quyền hành, từ chính sách chuyển nhượng của đội bóng, đến những vấn đề liên quan từ bên trong đến bên ngoài sân cỏ của các học trò. Tất cả những điều ông làm đều nhằm đưa M.U thành công hơn nữa.

Man Utd là tình yêu, là tâm huyết hơn nửa đời người của ngài "máy sấy tóc" - Ảnh: Internet

Qua hơn ¼ thế kỷ trên cương vị là huấn luyện viên trưởng của M.U, Ngài Alex đã cùng với Quỷ Đỏ giành biết bao danh hiệu chính thức lớn nhỏ: 12 chức vô địch Premier League, 5 cúp FA, 4 cúp Liên đoàn Anh, 10 siêu cúp Anh, 2 chức vô địch Champion League, 1 cúp C2 (Europa League), 1 siêu cúp châu Âu, 1 cúp Liên lục địa, 1 chức vô địch thế giới các câu lạc bộ. Ông già gân cũng giành được rất nhiều danh hiệu cá nhân, cùng M.U phá các kỷ lục đã tồn tại nhiều năm, đồng thời thiết lập những kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” trong làng túc cầu thế giới nói chung. Ông đã đưa M.U gặt hái vô số vinh quang, thiết lập kỷ nguyên thành công nhất trong lịch sử 134 năm tồn tại của câu lạc bộ, vượt qua Liverpool để trở thành câu lạc bộ giàu thành tích nhất nước Anh với 19 chức vô địch, trở thành tượng đài bất tử trong lòng người hâm mộ. Với 659 triệu fan trên toàn thế giới, trong đó chắc chắn có không ít những fan dành tình cảm, sự khâm phục cho Ngài Alex!

Hơn nửa cuộc đời, ông dành tình yêu cho trái bóng, với Sir Alex, bóng đá mang lại niềm vui, mang lại sức khỏe, sự dẻo dai, vì thế chưa biết khi nào người đàn ông Scotland đó sẽ dừng lại. Lòng khao khát tìm kiếm những vinh quang thử thách mới luôn chảy trong dòng máu nếu như những cầu thủ tạo nên những trận cầu đỉnh cao, những pha phối hợp “đi vào lòng người” trên sân, thì ở phía sau hậu trường đó là kết quả, công lao to lớn của vị thuyền trưởng với sự chỉ bảo tận tình, truyền lửa nhiệt huyết cho các học trò.

Điều mà các fan M.U phải lo sợ đó là, “Ông già gân” của chúng ta đang ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”. Sức khỏe không cho phép ông có thể chịu thêm nhiều những sức ép, áp lực vô cùng khủng khiếp khi dẫn dắt M.U chinh phục con đường đi phía trước mà chắc chắn sẽ vấp phải không ít khó khăn. Bây giờ, có lẽ các fan M.U đều mong muốn thời gian quay trở lại - cái ngày người đàn ông Scotland đó mới đặt chân đến sân Old Trafford (ngày 6/11/1986); để có thể được nhìn thấy người thuyền trưởng đó chèo lái con thuyền M.U cập bến bờ vinh quang. Nhưng… giấc mơ chỉ là giấc mơ! M.U và người hâm mộ không thể đòi hỏi gì hơn nữa ở Sir Alex. Có khi nào, ta thử nghĩ nếu không có “Ông già gân” thì M.U có thể thành công như vậy được hay không? Câu trả lời chắc chắn ai cũng tự trả lời được.

Và, hãy tưởng tượng, khoảng thời gian sắp tới sẽ không nhìn thấy được vị cha già đáng kính đó trên băng ghế huấn luyện của đội bóng? Khi ông nghỉ hưu, sẽ để lại khoảng trống mênh mông mà không dễ gì có thể san lấp được trong một sớm một chiều. Với tình yêu M.U da diết, cùng với tinh thần trách nhiệm của mình, ông đã không về “ở ẩn” khi chưa xây dựng được cho M.U đội ngũ kế cận để có thể tiếp bước những vinh quang các thế hệ đàn anh đi trước đã giành được.

Nhưng, có lẽ ông cũng cảm nhận được sức khỏe mình đã suy giảm theo năm tháng, nên trong hai kỳ chuyển nhượng mùa hè qua ông đã đưa về sân Old Trafford những cầu thủ trẻ chất lượng để trong vòng vài năm tới M.U vẫn có thể “sống tốt” khi không còn ông trên băng ghế huấn luyện.

Mùa giải 2012 – 2013 khởi tranh, có lẽ “Ông già gân” đặt rất nhiều niềm tin và hy vọng vào một mùa giải đại thành công để có thể yên tâm nghỉ hưu, chuyển giao M.U cho một vị huấn luyện viên xứng đáng nhất để tiếp bước thành công. Vậy, các fan của Quỷ Đỏ đâu rồi? Hãy cùng cổ vũ cho M.U của chúng ta trong suốt mùa giải để các chàng trai Quỷ Đỏ có thêm sự nhiệt huyết để giành cú ăn 3 làm quà tặng dành cho vị “kiến trúc sư đại tài” của Nhà hát của những giấc mơ!

Câu lạc bộ cũng đã có những hành động tri ân cho những đóng góp của “Ông già gân”. Kỷ niệm 25 năm ông dẫn dắt M.U, ngày 5/6/2011, khán đài phía Bắc – lớn nhất sân Old Trafford được đổi tên thành khán đài mang tên ông. Đặc biệt, một bức tượng Sir Alex Feguson bằng đồng đen đang trong quá trình hoàn thành, và dự kiến sẽ được đặt ở lối vào sân vận động.

Bữa tiệc nào cũng đến hồi kết thúc, khi vui nhất ta nên dừng lại. Hãy cùng chúc cho Ngài Alex dồi dào sức khỏe (để biết đâu đấy lại tiếp tục dẫn dắt M.U thêm vài năm nữa)!

Thay lời kết, tác giả xin được trích dẫn câu nói của Sir Bobby Charlton: “Alex là một thiên tài thực sự. Cứ mỗi khi người ta nghĩ rằng ông ấy đã tới ngưỡng của mình, ông ấy lại chứng tỏ họ sai và tiếp tục có thêm thành công. Ông ấy cứ thế tiếp tục công việc của mình với một nguồn năng lượng khó tin, tất cả vì động lực và khát khao muốn United trở thành đội bóng số 1”.

(Bạn đọc: Nguyễn Quang Trung)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục