Simon Mignolet: Học giỏi, nói 4 ngoại ngữ, bắt gôn cừ

16:39 Thứ bảy 07/09/2013

Simon Mignolet hiểu rõ hơn ai hết về áp lực khủng khiếp đối với một thủ môn, nhưng anh cũng hiểu rõ cách xua tan áp lực, với 3 trận đầu xuất sắc cho Liverpool ở Premier League mùa này.

Cả 3 trận ấy, thủ thành người Bỉ đều giữ sạch lưới, bao gồm pha cứu thua ngoạn mục trên chấm phạt đền vào phút cuối cùng trận mở màn trên sân nhà gặp Stoke.

Áp lực khủng khiếp

Thủ thành 25 tuổi, chuyển tới Liverpool với giá 9 triệu bảng vào tháng 7/2013, cũng đã có 13 lần khoác áo đội tuyển Bỉ và đang mơ về một kỳ World Cup 2014. Cuộc chiến trong khung gỗ ĐT Bỉ là rất khốc liệt, với hai đối thủ là Thibaut Courtois của Atletico Madrid và Koen Casteels của Hoffenheim.

So sánh năng lực giữa họ sẽ là cuộc tranh cãi lớn, nhưng nếu nói về học vấn thì không có gì để tranh cãi, Mignolet là số 1. Anh có bằng cử nhân khoa học chính trị, nói được 5 thứ tiếng và tham gia chiến dịch vận động chia sẻ với những người trầm cảm sau cái chết của thủ thành người Đức Robert Enke, người đã tự sát vì căn bệnh đó.

Mignolet là điểm tựa của Liverpool mùa này

Enke gặp khó khăn trong cuộc sống chính vì sự chú ý quá lớn mỗi khi các thủ môn phạm sai lầm. Mignolet chia sẻ với điều đó. “Nhiệm vụ của tiền đạo là ghi bàn, nhưng không phải mọi bàn thắng đều thuộc về tiền đạo”, anh nói. “Một thủ môn phạm sai lầm dẫn tới bàn thua, thì bàn thua đó luôn là lỗi của anh ta. Nếu một tiền đạo không ghi bàn, cũng không vấn đề gì, nhưng một thủ môn để thủng lưới sẽ là thảm họa. Nếu có được sự ủng hộ từ các CĐV, ban huấn luyện và đồng đội thì sẽ đỡ hơn. May mắn là tôi luôn có điều đó ở đây”.

Là một trong nhiều thủ thành Premier League khởi nghiệp không phải ở vị trí thủ môn, Mignolet sau đó nối bước bố anh bắt cho đội bóng nhỏ ở thị trấn quê nhà St-Truiden vì không đủ nhanh và mất vị trí trong đội trẻ. Gia đình Mignolet đã dành một khoảng sân nhỏ cho Simon và anh trai anh Wouter, hiện là cầu thủ ở giải hạng Nhì Bỉ, tập luyện.

Anh nhớ lại: “Tôi đã tập làm thủ môn vì bố tôi nói tôi có thể nhanh nhẹn hơn với các bài tập chạy 5 mét dành cho các thủ môn. Chúng tôi tập mỗi ngày trên sân đó. Tôi tập với bố, chơi một mùa, rồi trở lại St-Truden mùa sau. Năm 18 tuổi tôi được lên bắt ở đội 1. Có lẽ tôi cũng có chút năng khiếu, nhưng đã được huấn luyện tốt, và bố tôi cũng là một thủ môn, nên tôi có lẽ sinh ra cũng là thủ môn. Tất nhiên bạn cần chút may mắn. Tôi đã có cơ hội của mình khi được gọi vào đội U18 Bỉ”.

Tấm gương sáng

Mignolet lấy bằng cử nhân khoa học chính trị ở Đại học Leuven, một trong những trường lâu đời nhất châu Âu. Trong khi các đồng đội ngồi trên bãi biển thì Mignolet ở trong phòng thi. Anh nói sẽ học nốt thạc sĩ sau khi giải nghệ. “Khi tôi khởi nghiệp bóng đá, bố mẹ nói tôi nên học đại học”, anh kể. “Họ khuyên tôi nên lựa chọn khôn ngoan và không chỉ tập bóng đá. Đó không hẳn là do sở thích liên quan tới chính trị. Tôi chỉ muốn đảm bảo sẽ có đường rút nếu sự nghiệp bóng đá gặp trục trặc”.

Thói quen chăm học cũng đã giúp Mignolet nói tốt 4 ngoại ngữ (Đức, Hà Lan, Anh và Pháp) ngoài tiếng Flemish bản ngữ của anh. “Tôi đã có thể làm phiên dịch cho Alfred N’Diaye (cầu thủ người Senegal nói tiếng Pháp từng khoác áo Sunderland) khi anh ấy tới đây. Tiếng Anh tốt chắc chắn đã giúp tôi ổn định nhanh chóng ở Premier League”.

Không chỉ có Mignolet học cao. Không như bạn gái đa số cầu thủ, bạn gái anh, Jasmien, là một luật sư. “Cô ấy giúp tôi ổn định hơn ở đây, và những hy vọng của tôi không chỉ là với Liverpool, mà cả sau mùa giải này nữa”, Mignolet nói, không lộ rõ mong muốn của anh, nhưng ai cũng hiểu thủ thành người Bỉ đang nói về World Cup 2014 ở Brazil.

55 Với 55 pha cứu thua trong vòng cấm, Mignolet là thủ môn có nhiều pha cứu thua nhất trong khu vực 16m50 ở Premier League mùa trước.

74,11 Tỉ lệ cứu bóng từ các pha dứt điểm của Mignolet mùa trước là 74,11%, cao thứ 5 ở Premier League, sau các đồng nghiệp Tremmel, Jaaskelainen, Cech và De Gea.

3 Mignolet đã giữ sạch lưới cả 3 trận đầu ở Premier League mùa này cho Liverpool, là thủ thành duy nhất của giải Ngoại hạng làm được điều đó.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục