Siêu kinh điển: Real, hãy nhìn Chelsea kìa!

13:57 Thứ bảy 21/04/2012

Đến hẹn lại lên, trận đấu được mong chờ nhất tại La Liga, El Clasico lại chuẩn bị diễn ra, và không khí càng trở nên ngột ngạt hơn khi khoảng cách giữa 2 đội giờ chỉ còn là 4 điểm, và món nợ ở Champions League phải “thanh toán” ngay sau đó. Với Barcelona, chiến thắng là huyết lệnh, với Real, chỉ cần không thua là thành công, nhưng liệu thầy trò Mourinho có làm được điều đó, và làm bằng cách nào? Câu trả lời là: Hãy nhìn sang Chelsea.

Khi Mou tự ti

Không khó để nghe thấy các bình luận đao to búa lớn của Mourinho trước các trận đánh lớn, nhưng quả thật quá khó để thấy Mou và đội bóng của mình tự tin trên sân đấu sau đó. Hay nói cách khác, một con người kiêu hãnh như Mou đã và đang dần tự ti về khả năng của chính mình và các học trò. Hãy nhìn những gì đã diễn ra trên sân của Bayern, một Real thiếu bản sắc và không có được một ý đồ chiến thuật rõ nét. Cái cách nhập cuộc với việc lưỡng lự giữa tấn công hay phòng ngự đã khiến Real hoàn toàn mất thế trận trong gần như trong cả trận đấu. Ngay cả khi có được bàn thắng gỡ hòa từ đầu hiệp 2 của Ozil, Mou vẫn “không dám” liều lĩnh đẩy quân lên để tìm kiếm thêm nhiều lợi thế hơn. Nên nhớ khi đó, lợi thế tinh thần và sự hưng phấn đã đảo chiều hoàn toàn từ Bayern qua Real, nhưng thay vì tận dụng nó, ông lại xua quân về bảo toàn một kết quả hòa.

Mourinho đang tự ti trước các đối thủ lớn. Ảnh: Internet.

Có lẽ, sau những trận đấu với Pep, có lẽ người ta mới thấy Mou sợ thua đến như thế. Và người ta cũng nhận thấy, khi Mou tự ti trước đối thủ, thì đội bóng của ông lại có nhiều “tiều phu” hơn bao giờ hết, 6 thẻ vàng, chia đều cho cả 3 tuyến là bằng chứng sống động nhất. Sự tự tin và kiêu ngạo ngoài sân bóng của Mou gần như biến mất, thay vào đó là việc run sợ trong cách tiếp cận trận đấu và những phản ứng thái quá để nhằm mục đích che giấu điều đó. Rõ ràng, Mourinho cần phải thay đổi tư tưởng của mình nếu muốn Real có được chiến thắng sau cùng. Bắt đầu từ trận Siêu kinh điển cuối tuần này.

Hãy học Chelsea

Vâng, Mourinho, hãy học Chelsea, đội bóng mà nhờ chính ông đã trở thành một tên tuổi lớn ở nước Anh và Châu Âu. Vẫn lối chơi đó, phòng ngự khoa học với những cái đầu lạnh và trái tim nóng, điều mà chính Mou đã đem đến cho The Blues, điều mà chính Mou đã dùng để cùng Inter đánh bại Barcelona. Nhưng giờ đây, ông phải học lại. Dường như, Mou đã để quá nhiều hận thù trong tâm trí, điều đó đã làm sự sáng suốt của ông giảm đi đáng kể, và những trận đấu của ông với Pep, ngày càng trở thành thảm họa đúng nghĩa cho người hâm mộ đội đội bóng Hoàng gia. Ông cần phải lấy lại sự tự tin và lạnh lùng vốn có của mình, điều ông đã từng thể hiện rất nhiều lần trong quá khứ, thay vì chỉ biết “xù lông” lên mỗi khi gặp khó. Và khi tư tưởng của Mou được thông suốt, học trò của ông sẽ biết mình phải làm gì trên sân đấu.

Ronaldo và đồng đội, hãy nhìn Chelsea mà đá. Ảnh: Internet.

Tốt nhất, chính ông và các học trò, hãy ngồi xem lại thật kĩ những gì Chelsea đã làm đêm thứ Năm vừa qua. Pepe - Ramos, hãy học cách Terry – Cahill xoạc bóng, mục tiêu là trái bóng chứ không phải đôi chân của đối thủ, hãy nhớ điều đó, thay vì lăm lăm tìm cách triệt hạ đối phương. Coentrao, hãy học cách tập trung “đáng sợ” của Asley Cole, thay vì lâu lâu lại để mất bóng và bị vượt qua. Hàng tiền vệ, hãy tập trung phá bóng chứ đừng đánh người, không tấn công được thì đừng cố “tỏ ra nguy hiểm”, hãy biết nhẫn nhịn để chờ thời cơ phản công. Ronaldo, hãy học Drogba, đừng tỏ ra lười biếng nữa, đối thủ của anh là Barcelona, chứ không phải Messi, và những trận “Siêu kinh điển” không chỉ để dành cho anh phô diễn hay cố chứng tỏ mình ngang tầm Messi. Hãy chạy và tranh chấp nhiều hơn nữa, và quan trọng, nếu có ngã, hãy ngã sao cho hiệu quả, đừng ngã quá đẹp làm gì.

Quả thật, quá khó để một tập thể mất tự ti trước kẻ thù như Real Madrid hiện giờ có thể thay đổi một cách chóng mặt như vậy. Nhưng có lẽ, màn trình diễn của Chelsea sẽ giúp họ nhận ra đâu mới là cách để đánh bại Barcelona trong 90 phút, chắc chắn, đó không phải là tư tưởng sợ thua và tìm mọi cách triệt hạ đối phương.

(Bạn đọc: Tiểu Phi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục