Siêu kinh điển: Nơi phán xét Liga

20:28 Thứ sáu 25/10/2013

Kết quả của những trận kinh điển trong quá khứ ảnh hưởng lớn tới danh hiệu Liga.

Đã nhiều năm trở lại đây, La Liga chỉ là sân chơi của riêng Barca và Real. Kể từ lần vô địch của Valencia năm 2004, không có bất kỳ đội bóng nào chen được vào cuộc đua song mã này. Thậm chí, chỉ có Villarreal mùa 2007/08 là phá vỡ được top 2 Liga vốn đã mặc định dành cho Barca và Real. Việc hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha thi nhau lập kỷ lục về điểm số ở các mùa giải họ vô địch đã chứng minh sức mạnh tuyệt đối so với phần còn lại.

Chính vì thế, kể cả khi Atletico Madrid đang chơi thăng hoa ở mùa giải năm nay thì người ta vẫn tin chắc rằng chiếc vương miện vào cuối mùa sẽ chỉ được trao cho Barca hoặc Real. Và như thế, kết quả màn đối đầu trực tiếp giữa họ sẽ có ý nghĩa cực lớn. Những con số thống kê từ quá khứ chỉ ra rằng kết cục mỗi trận Siêu kinh điển có ảnh hưởng hơn con số 3 điểm thông thường rất nhiều lần.

Đội nào đối đầu ở Siêu kinh điển tốt hơn thường giành chức vô địch sau đó

Mùa 2004/05 là mùa giải mỗi đội chiến thắng một trận El Clasico trên sân nhà. Barca hạ Real 3-0 tại Nou Camp và sau đó Real rửa hận bằng chiến thắng 4-2 ở Bernabeu. Sự cân bằng ấy tạo ra một cuộc đua cực kỳ hấp dẫn cho tới cuối mùa. Barca chỉ cán đích trước Real đúng 4 điểm. Lợi thế của Barca khi đó chính là tinh thần hưng phấn sau thắng lợi ở trận kinh điển lượt đi, như một liều doping giúp họ bứt tốc ngay sau đó để tạo lợi thế.

Khác với một số giải đấu khác, trong trường hợp hai đội bằng điểm nhau khi mùa bóng kết thúc thì thành tích đối đầu giữa họ sẽ là thước đo quyết định ai lên ngôi vô địch. Real đã từng có kỷ niệm rất đẹp về điều này ở mùa giải 2006/07. Khi ấy, Madrid và Barca cùng đoạt 76 điểm sau 38 vòng đấu. Hiệu số bàn thắng bại của Barca hoàn toàn vượt trội (+45 so với +26) nhưng vẫn phải ngậm ngùi nhìn Real nâng cao cúp vô địch bởi Kền kền trắng có thành tích đối đầu tốt hơn ở hai trận Siêu kinh điển: thắng 2-0 tại Bernabeu và hòa 3-3 ở Nou Camp.

Rõ ràng, kết quả Siêu kinh điển luôn mang ý nghĩa cực lớn và thậm chí có tính quyết định đến thành bại vào cuối mùa. Tất nhiên, trong một thập kỷ qua, vẫn có ngoại lệ. Mùa trước, Real sở hữu thành tích đối đầu tốt hơn ở hai lượt trận với Barca: Hòa 2-2 tại Nou Camp và thắng 2-1 ở Bernabeu. Nhưng cuối cùng nhà vô địch là Barcelona. Mặc dù vậy, năm ngoái là thời điểm nội bộ Real lục đục, bất ổn và nảy sinh quá nhiều vấn đề. Mourinho và các học trò không có sự đoàn kết sau những kết quả nghèo nàn. Họ bất hòa và buông xuôi ngay từ lễ Giáng sinh, khiến con đường tới chức vô địch của Barca trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Thắng làm vua

Trước trận đấu tối mai, nhiều ngôi sao của hai đội đã bảo rằng trận đấu này không có tính quyết định đến ngôi vô địch. Nhưng đó có lẽ là cách nói nhằm giảm tải áp lực. Trận đấu này thực ra không chỉ có ý nghĩa về điểm số mà quan trọng hơn nó làm nên lợi thế cực lớn cho kẻ thắng: Tâm lý thoải mái và tự tin cao độ. Hiện tại, Barca đang tạm dẫn trước Real 3 điểm nhưng khoảng cách ấy có thể bị san lấp vào tối mai nếu họ thất bại. Và sau khi đã đánh rơi 2 điểm trước Osasuna ở lượt đấu trước, ai có thể chắc chắn Barca không lâm vào một cuộc khủng hoảng nếu tiếp tục thua ở El Clasico?

Trái lại, trong trường hợp Barca thắng, họ chẳng những nới rộng thêm cách biệt với kẻ đại kình địch mà còn tràn đầy niềm tin vào sứ mệnh bảo vệ ngôi vương . Thực tế ở Liga bây giờ, không có thế lực nào đe dọa Barca lớn hơn Real. Vượt qua mối hiểm họa duy nhất này, Barca sẽ tràn trề cơ hội bứt phá trên bảng xếp hạng, giống như mùa giải 2005/06 khi họ vùi dập Real 3-0 ở trận Siêu kinh điển lượt đi và rồi thẳng tiến đến chức vô địch vào cuối mùa với 12 điểm nhiều hơn đội bóng Hoàng gia.

Với những thay đổi lớn và toàn diện, cùng sự góp mặt của dàn sao hùng hậu, Siêu kinh điển năm nay hứa hẹn sẽ là trận chiến quyết liệt hơn bao giờ hết. Cả hai chiến lược gia Martino và Ancelotti đều có tham vọng giành cúp vô địch Liga trong năm đầu tiên dẫn dắt các đội bóng của mình và một chiến thắng ở El Clasico sẽ là bàn đạp để cả hai hiện thực hóa tham vọng ấy.

FC Barcelona sập trang chủ vì Siêu kinh điển

Sáng qua, BLĐ Barca đã quyết định mở bán vé trực tuyến cho người hâm mộ qua trang chủ của CLB. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút, trang web của Barca đã nhận được hơn 12.000 lượt người đăng ký mua. Con số này cao hơn gấp đôi so với kỷ lục 5000 CĐV từng đăng ký mua vé xem trận bán kết Champions League năm 2011 qua mạng. Chính vì số lượng khách truy cập quá nhiều, trang web đã bị nghẽn và phải ngưng hoạt động vài tiếng đồng hồ.
Thế Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục