Siêu kinh điển của những nghịch lý

06:30 Thứ hai 23/03/2015

Trận cầu Barcelona - Real Madrid rạng sáng 23-3 đã thể hiện những nét đẹp nhất và cả những điểm xấu xí nhất của cuộc đối đầu được mệnh danh là “siêu kinh điển”.

Messi trước hàng loạt cầu thủ Real Madrid. Ảnh: Internet

Đây quả là một trận cầu kỳ lạ với những diễn biến vượt ngoài sự mong đợi của người hâm mộ, cả theo nghĩa tích cực và tiêu cực. Hơn 90 phút trên sân Nou Camp đã diễn ra đầy sôi động và hào hứng, nhưng cũng có không ít những khoảnh khắc phải khiến cho những người yêu bóng đá đẹp thuần khiết cảm thấy khó chịu và thất vọng.

Bất kỳ ai đặt niềm tin vào một Barcelona khí thế hừng hực sau trận thắng Manchester City chắc chắn đã phải bực bội khi đội chủ nhà chơi khô cứng một cách đáng ngạc nhiên. Ngay từ đầu trận, đội khách Real Madrid tổ chức lối chơi rất chủ động và mạch lạc, cặp tiền vệ trung tâm xuất sắc Toni Kroos và Luka Modric kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân.

Lẽ ra Cristiano Ronaldo đã có thể mở tỷ số cho Real nếu cú đệm lòng ở cự ly gần của anh không trúng cột dọc. Lionel Messi, được báo chí và giới chuyên môn tung hô lên tận mây xanh sau màn trình diễn tuyệt vời trước Man City, dường như muốn nghỉ sớm. Tất nhiên Messi bị kèm rất chặt, nhưng dường như anh không thể hiện quyết tâm chiến thắng.

Suốt hiệp một Messi chỉ đi bộ lững thững trên sân, rất ít khi chạm bóng. Barca chủ yếu tấn công bên cánh trái, nhưng suốt cả hiệp một Neymar mới trở lại cũng thể hiện đầy thất vọng với những pha chạm bóng thô thiển và các đường chuyền vu vơ. Chơi nhạt nhẽo nhưng Barcelona lại bất ngờ có bàn thắng trước và tác giả lại là trung vệ Jeremy Mathieu.

Cũng phải thừa nhận cú tạt bóng của Messi ở tình huống đó là quá chuẩn. Đây là điểm sáng suy nhất của Messi trong suốt gần 60 phút đầu tiên của trận đấu. Sau một cú bỏ lỡ quá thô của Neymar ngay sát khung thành Iker Casillas, Ronaldo đã gỡ hòa một cách xứng đáng cho Real khi nhanh chân kết thúc gọn ghẽ một pha dàn xếp tấn công siêu hạng. Suốt cả hiệp một và đầu hiệp hai, có cảm giác Real mới chơi tiki-taka, còn Barcelona chỉ là một đội bóng hạng ruồi.

Họ liên tiếp chuyền bóng hỏng như những kẻ nghiệp dư. Ngay cả những bậc thầy chuyền bóng của Barca như Andreas Iniesta hay Ivan Rakitic cũng vài lần thực hiện những đường chuyền hết sức ẩu tả và vô duyên. Tưởng như đội chủ nhà sẽ sụp đổ bất kỳ lúc nào trước những đợt tấn công liên tiếp của các cầu thủ Real. Nhưng thần may mắn đã phù hội thầy trò HLV Luis Enrique.

Khi Barca rệu rã nhất thì một siêu sao của họ đã lên tiếng. Không phải Messi mà là Luis Suarez với pha khống chế ngọt lịm sau đường chuyền của Dani Alves và kết thúc gọn gàng khiến Casillas chới với. Sau nhiều tháng loay hoay, rốt cuộc tiền đạo lắm tài nhiều tật người Uruguay cũng đã thực sự thể hiện được giá trị của mình.

Sau khoảnh khắc đó, đến lượt các cầu thủ Real sụp đổ và bắt đầu mắc vô số sai lầm. Hình ảnh Real hào hoa, uyển chuyển trước đó hoàn toàn biến mất, thay vào đó là một Real bối rối và mệt mỏi. Ronaldo và Bale lặn mất tăm. Chỉ đến khi đó Messi và Neymar mới được dịp tung hoành. Siêu sao người Argentina lẽ ra đã có thể ghi tên mình vào bảng tỷ số hoặc có thêm một hai đường kiến tạo thành bàn.

Đây có lẽ là trận đấu mà Real và Barca thay nhau đánh mất mình chứ không phải là thể hiện được sự xuất sắc. Cả hai cùng thể hiện hai bộ mặt trái ngược xuất sắc và tồi tệ, chứ không duy trì được sự ổn định cần thiết. Chiến thắng thuộc về đội bóng may mắn hơn chứ không phải là hay hơn hoặc bản lĩnh hơn. Nhưng xét về nỗ lực, ít nhất Real xứng đáng có nhiều hơn là một trận thua..

Đến cả các ngôi sao sáng nhất của hai đội cũng cho thấy điều tương tự. Messi có lúc tung ra những đường kiến tạo siêu hạng, có lúc lang thang trên sân như kẻ mất hồn. Ronaldo mới một phút ghi bàn, phút sau ngã lăn đùng ra ăn vạ như một diễn viên kịch để kiếm phát đền. Rồi có lúc anh khi ngã cố tình giơ chân đạp cầu thủ đối phương.

Cả ba bàn thắng trên sân Nou Camp đều rất đẹp, rất đẳng cấp, nhưng cầu thủ hai đội liên tục chơi bẩn, thậm chí sẵn sàng triệt hạ nhau thay vì so tài kỹ thuật. Rõ ràng đây là một trận cầu hấp dẫn, nhưng nó vẫn chưa xứng tầm với những tung hô ồn ào, với giá trị hàng trăm triệu USD của các siêu sao cả hai bên.

Người hâm mộ bóng đá đẹp có quyền đòi hỏi nhiều hơn thế.

Hiếu Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục