Serie A xuống cấp: Sự hụt hẫng của người yêu bóng đá

09:10 Chủ nhật 09/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hơn chục năm trước Serie A được xem là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, giải đấu của những ngôi sao, mức độ hấp dẫn hơn hẳn Premier League bây giờ, ở đó NHM được tận hưởng một bầu không khí của lễ hội thật sự mỗi dịp cuối tuần, nơi mà bóng đá đẹp được đặt lên hàng đầu chẳng nơi nào sánh bằng…

Nếu La Liga là sân chơi của rất nhiều những cầu thủ đến từ Nam Mỹ bởi lối chơi nhỏ nhuyễn kỹ thuật cùng triết lý bóng đá kiểu La-tinh, còn Ngoại Hạng Anh nổi tiếng vì những gã lực sĩ thi đấu thiên về thể lực và sức mạnh thì Serie A lại là vùng đất của những chiến binh, còn bóng đá là một tôn giáo, môi trường bóng đá ở đây cuồng nhiệt và đầy chất “thơ” bởi thế không ít nghệ sĩ đã xuất hiện như Roberto Baggio, Maradona, Zidane, Nedved…

Serie A là giải đấu được pha trộn giữa thương hiệu chắc chắn và sự lãng tử đúng với phẫm chất của những người Italia, mặc dù bóng đá được toan tính chặt chẽ nhưng không thiếu đi những pha bóng đẹp mà trái lại nét đẹp mới được chính người Italia đề cao. Bằng chứng là dù thi đấu ở vị trí phòng ngự hay tấn công thì họ luôn có những pha bóng đậm chất nghệ sĩ, trước đây giải đấu cao nhất đất nước hình chiếc ủng là “miền đất hứa” dành cho các ngôi sao nhưng hiện nay Serie A đang thích hợp hơn cho những ông lão.

Serie A thiếu đi những ngôi sao lớn như Nedved hay Del Piero… Ảnh: Internet

Nhìn qua các CLB của Serie A người ta dễ dàng nhìn thấy ở đâu cũng có vài vị trí trụ cột tuổi ngoài 30 như Di Natale cánh chim không mỏi của Udinise, Totti hoàng tử thành Roma hay Andrea Pirlo một ngôi sao lớn của Juve. Filippo Inzaghi hay Clarence Seedorf tất cả họ đều vẫn chơi bóng ở độ tuổi ngoài 35 và cũng mới giải nghệ cách đây không lâu. Serie A thực sự là một giải đấu đặc biệt khi có những cầu thủ mặc dù đã ở tuổi “xế chiều” nhưng vẫn đang chơi bóng và họ chơi rất hay.

Có lẽ từ sau vụ Calciopoli, Serie A mất dần niềm tin từ NHM trên toàn thế giới, cho dù các cầu thủ Italia vượt qua được bi kịch và vô địch World Cup 2006 nhưng chừng ấy là chưa đủ để xoa dịu nổi tổn thương nơi con tim của những người yêu bóng đá, chính từ đó Serie A có hiện tượng đi xuống và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Gần 10 năm kể từ vụ Calciopoli Serie A chưa thể đứng dậy nổi, họ không có một lớp cầu thủ trẻ kế cận và thiếu đi những tài năng xuất chúng như ngày trước, mặc dù lọt đến chung kết Euro 2012 nhưng thành tích ấy đơn giản chỉ là kết quả của tinh thần chiến đấu quả cảm hơn là trình độ chuyên môn.

Serie A bây giờ xuống cấp thấy rõ, những SVĐ không còn bầu không khí cuồng nhiệt như xưa, chất lượng trong từng trận đấu không còn duy trì. Chính việc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng rất nhiều đến Serie A, đó là nguyên nhân dẫn đến sự khó khăn chung về tài chính khiến các CLB sa sút. Họ không có nhiều tiền để cùng cạnh tranh với các đối thủ ở Anh hay Tây Ban Nha về những bản hợp đồng bom tấn, thay về đó các CLB ở Serie A còn buộc phải bán đi những ngôi sao để đảm bảo thu chi.

Giải đấu Serie A hấp dẫn NHM vì truyền thống và lịch sử lâu đời của các CLB lớn, các Tifosi nhớ nhất là những trận derby nảy lửa thành Milan nơi họ cùng chung một thành phố nhưng chẳng phải một gia đình, hay trận derby lúc nào cũng rất cảm xúc thành Roma giữa “hoàng gia” Lazio và giai cấp lao động AS Roma. Ngoài ra người ta yêu bóng đá Italia vì một lý do rất đơn giản bởi chính văn hóa “lãng mạn” của đất nước này đã thổi vào bóng đá một nét đẹp rất riêng không lẫn vào đâu được.

Chất lượng chuyên môn không cao của cầu thủ đã khiến các CLB Serie A có chiều hướng của một biểu đồ đi xuống. Thành tích của các CLB của Italia trên đấu trường châu Âu là một con số 0 trong những mùa giải gần đây, Juve, AS Roma được xem là mạnh và ổn định nhất Serie A hiện nay, nhưng cũng chỉ là kẻ lót đường trên bình diện châu Âu mà thôi. Nói cách khác có lẽ Europa League chính là giải đấu thực tiễn hơn với các CLB xứ mì ống.

Chưa bao giờ người ta có thể hình dung giải đấu được xem là hấp dẫn nhất hành tinh 10 năm trước giờ lại xuống cấp quá nhanh, vị thế của họ cũng mất dần đi với các giải đấu khác. Mặc dù đang nằm trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu nhưng có thể thấy Serie A đang chết dần theo năm tháng, niềm đau khổ nhất của một người là sự thay đổi của những thứ mình yêu thương và Serie A đã thay đổi theo chiều hướng đi xuống trong nỗi đau của các Tifosi.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục