Serie A: Mazzarri và Napoli đã đến ngưỡng

14:24 Thứ sáu 15/03/2013

Trong “chiếc cối xay” HLV tại Serie A, chiếc ghế duy nhất tỏ ra vững chắc ắt hẳn là ở Napoli, nơi Walter Mazzarri đang được xem như chiến lược gia có thời gian cầm quân lâu nhất hiện nay, kể từ khi ông thay thế Roberto Donadoni hồi tháng 10/2009. Thế nhưng, truyền thông Ý đang rỉ tai nhau về việc “cuộc tình” Mazzarri – Napoli có nguy cơ chấm dứt vào cuối mùa này vì nhiều lý do khác nhau. Một mặt là do vấn đề sức khỏe của Mazzarri. Mặt khác là do mối quan hệ đang rạn nứt giữa HLV này với chủ tịch Aurelio De Laurentiis. Ngoài ra, Mazzarri có lẽ đang cần nghỉ ngơi sau thời gian dài sống trong sức ép.

De Laurentiis và Mazzarri (phải) bắt đầu nhìn về những hướng khác nhau?

Những lời đồn thổi ấy nay càng có khả năng trở thành hiện thực, nếu ông chủ nhiều tham vọng De Laurentiis muốn đạt được thành tích lớn lao hơn. Từ khi hạ Catania 2-0 hôm 2/2/2013, Mazzarri chưa giành được thêm chiến thắng nào. Trong thời gian đó, Napoli chỉ hòa 4 và thua tới 3. CLB của thành phố Naples đã bị đối thủ Czech Viktoria Plzen loại khỏi Europa League. Tại Serie A, Napoli từng rút ngắn cách biệt với đội đầu bảng Juventus xuống chỉ còn 3 điểm, nhưng nay, khoảng cách ấy lại kéo dài ra tới 9 điểm. Tình hình của Napoli càng nghiêm trọng do AC Milan đang tăng tốc mãnh liệt khiến khoảng cách giữa đội bóng quận San Siro với vị trí nhì bảng của thầy trò ông Mazzarri nay chỉ còn 2 điểm. Đó là chưa kể Fiorentina nay chỉ còn kém Napoli 5 điểm.

Dĩ nhiên, phong độ kém cỏi hiện nay không đủ để xóa bỏ những cống hiến của Mazzarri tại Napoli trong 3 năm qua, giai đoạn mà ông đã giúp đội bóng này có tới 2 lần trở thành ứng viên cho ngôi vô địch Ý, đoạt được 1 Cúp Ý và suýt nữa đã tiến vào tứ kết Champions League. Không kể những ngày còn có Diego Maradona, Napoli chưa bao giờ đạt tới những đỉnh cao như thế. Một trong những nguyên nhân chính là do Mazzarri đã xây dựng thành công hệ thống 3-4-1-2 tại Napoli. Nhưng theo thời gian, Napoli cần sức sống mới cả về con người lẫn ý tưởng để tiếp tục đột phá. Tiếc thay, Mazzarri đã không đáp ứng được yêu cầu ấy, đặc biệt về mặt ý tưởng.

Hậu quả là chưa bao giờ Mazzarri đem đến cho Napoli một mùa bóng trọn vẹn niềm vui. Ví dụ như ở mùa 2010-11, Napoli chỉ kém Milan có 3 điểm trước 12 vòng cuối. Nhưng ở trận đấu kế tiếp gặp Milan tại San Siro, họ để thua 0-3 và tụt hẳn lại phía sau. Đến Champions League mùa trước, Napoli đã thắng Chelsea 3-1 trên sân nhà ở trận lượt đi của vòng 1/8. Nhưng tại London, họ đã thua tới 1-4. Nếu Mazzarri biết cách giúp các học trò giữ được sự tỉnh táo, Napoli đã có mùa bóng thành công nhất trong lịch sử tại Cúp C1/Champions League.

Đến đầu mùa này, Napoli vẫn được kỳ vọng rất lớn. Dù “bộ ba vũ khí nguyên tử” không còn Ezequiel Lavezzi, họ đã đón Lorenzo Insigne trở lại, đồng thời giữ được Edinson Cavani và Marek Hamsik. Nhờ đó, Napoli lại được xem là ứng viên sáng giá cho Scudetto. Nhưng dù thường xuyên là đội bám sát phía sau Juventus, đoàn quân của Mazzarri chưa bao giờ thật sự uy hiếp được ngôi đầu của các nhà ĐKVĐ Ý. Bằng chứng là cách nay 1 tháng, khi Juventus thua AS Roma 0-1, Napoli đã bỏ lỡ cơ hội rút ngắn khoảng cách do chỉ hòa Sampdoria. Đến khi tiếp Juventus trên sân nhà sau đó 2 tuần ở trận đấu có ý nghĩa quan trọng đối với ngôi vô địch Ý, Napoli đã phải chia điểm.

Tất nhiên, chỉ riêng những thành tích trong thời gian qua, Mazzarri đã xứng đáng được xem là HLV thành công nhất trong lịch sử của Napoli. Thế nhưng, như HLV huyền thoại của Hungary là Bela Guttmann từng nhận định, các chiến lược gia sẽ rất khó thành công khi cầm một đội bóng tới năm thứ 3, vì khi ấy, ông ta đã không còn ý tưởng nào mới mẻ để tạo sức sống mới. Tại Napoli, Mazzarri thậm chí đã bước sang năm thứ 4, nên chẳng có gì bất ngờ khi ông cùng Napoli không cách nào vượt ngưỡng.

Dù vậy, De Laurentiis có lẽ cần lưu ý: thay Mazzarri rất dễ, nhưng tìm được HLV có khả năng làm tốt hơn ông e rằng rất khó. Đó là chưa kể khi Napoli sa sút, mời Mazzarri trở lại cũng chưa chắc giải quyết được vấn đề.

Minh Châu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục