Serie A: Không gian của những cá tính

15:38 Thứ tư 29/08/2012

Bước vào mùa giải mới vẫn như thói quen vốn có của Serie A, vẫn là cái vẻ rệu rã mệt mỏi sau những vụ lùm xùm, vẫn là những ồn ào bên lề sân cỏ, vẫn là cái bấp bênh, lộn xộn ở tất cả các CLB lớn nhỏ trên khắp dải đất hình chiếc ủng. Nhưng không vì thế mà người hâm mộ bỏ quên Serie A. Ở Serie A vẫn luôn tồn tại một thứ bóng đá nhiều cảm xúc, vẫn không thiếu những cá tính muốn được gọi tên, vẫn ngập tràn những tên tuổi muốn khẳng định mình. Không chỉ những cái tên trên sân cỏ, mà ngay trên băng ghế chỉ đạo vẫn có một không gian cá tính rất Serie A.

Còn nhớ ngày nào một Jose Mourinho trẻ trung bước vào thế giới của những băng ghế chỉ đạo, nụ cười và cách huấn luyện của ông đã tạo ra một hiệu ứng khó cưỡng trong giới hâm mộ túc cầu. Mourinho cá tính và quyến rũ, một Mourinho đặc biệt ở mọi khía cạnh, một Mourinho special, một Mourinho “no.1”. Nhưng cũng giống như tính hai mặt của sự nổi tiếng. Có người bị vẻ nam tính và khả năng chỉ đạo thiên tài của ông làm điên đảo, lại có những người dị ứng với ông ra mặt ngay cả khi ông chinh phục hết đỉnh cao này đến đỉnh cao khác. Dường như mọi thứ liên quan đến ông đều như chính cá tính con người ông, luôn mạnh mẽ, dứt khoát và độc đoán đến đáng kinh ngạc.

HLV Jose Mourinho. Ảnh: Internet.

Cho đến tận bây giờ, trên lộ trình thu phục mọi danh hiệu, trên con đường ấy vẫn chia đôi ngả yêu ghét, phản ứng của dư luận về “Người đặc biệt” vẫn là hai trường phái đối lập hết sức căng thẳng… Tất nhiên Mourinho đã là một cá tính thuộc về quá khứ của nước Ý. Ông rời Inter để gia nhập Đội bóng hoàng gia TBN, một cá tính đã ra đi, nhưng Serie A với cái đặc tính rất đời, rất hiện thực, luôn luôn sản sinh những con người chẳng giống ai và cũng chẳng muốn ai giống mình. Vì như cuộc đời, vì những cuộc biến suy, vì những sóng gió và những ồn ào chưa bao giờ thôi âm ỉ trong lòng nước Ý, cho nên những cái đó hòa trộn vào nhau cũng làm nên một Serie A chưa bao giờ hết những cá tính.

Nếu trước đây Mourinho tạo nên “sự phổ biến” bằng hiệu ứng hai chiều (có người yêu người ghét) thì giờ đây thế giới đang tôn vinh một cái tên mới bằng hiệu ứng một chiều duy nhất, hiệu ứng ngưỡng mộ và tin yêu – đó là người đàn ông lãng mạn bậc nhất Serie A – Zeman. Ngay khi vòng 1 Serie A khởi tranh, “hiệu ứng” Zeman đã lan tỏa khắp nơi như một loại virus khó ngăn chặn. Người ta thần tượng và tôn sùng Zeman khi vị huấn luyện viên này đã đưa Pescara thăng hạng kèm theo một lối chơi tấn công rực lửa. Zeman đã thổi một luồng gió mới vào Serie A, mang đến những hứa hẹn, những hi vọng về một mùa giải đáng xem không kém gì những La Liga, Bundesliga, League One hay Premier League… Trên cái nền rối rắm và không ít mông lung của giải đấu hàng đầu xứ Mỳ ống, Zeman xuất hiện như một niềm hi vọng để giữa thời điểm có phần mịt mù này vẫn sáng lên những điều đáng yêu, vẫn rực cháy những màn trình diễn hấp dẫn mà chỉ trên những sân cỏ bạc màu của nước Ý mới có được.

Serie A mùa giải mới chắc chắn sẽ rất hấp dẩn và kịch tính! Ảnh: internet.

Một đội bóng lớn luôn có triết lí bóng đá riêng, và người nắm đội hẳn cũng phải ít nhiều có cá tính riêng biệt, giống như một thứ lập trường để soi chiếu mọi ngả đường mà đội bóng của mình sẽ đi. Roma đã có Zeman để tìm đường đến với tấn công lãng mạn. Milan đã có Allegri để hướng tới cuộc “tái sinh”. Fiorentina đã có Montella để quay về với sắc tím mộng mơ mà mãnh liệt… Những đội bóng đều đã có một cá tính định hướng, vậy chắc chắn nhà ĐKVĐ cũng phải có một cá tính cực kì mạnh mới có thể vững chắc ngôi vương. Ở Juve lúc này không còn Conte dù ai nấy đều thấy dấu ấn của ông còn rất rõ. Ngồi trên hàng ghế chỉ đạo lúc này là Carrera – một sự thế chỗ tạm thời. Được chọn vào vị trí đầu tàu của nhà ĐKVĐ, Carrera đã thể hiện ông hoàn toàn có đủ bản lĩnh để dẫn dắt bà đầm già. Sở hữu một gương mặt góc cạnh, Carrera thể hiện sự cương nghị, cứng rắn mà lại rất gần gũi, quen thân. Cương trực và thẳng thắn “nổi giận” với Vucinic khi anh có pha xử lí kém. Quyết đoán và bản lĩnh khi nhấn mạnh quyền lực của mình với các cầu thủ dù ông chỉ là một sự thay thế trong nay mai. Nổi giận không phải là thị uy, bắt các cầu thủ nghe lời không phải là để khoa trương thanh thế, đơn giản đó là sự nhiệt tình và tâm huyết của một con người có trách nhiệm, muốn đội bóng của mình ngày một tốt lên bởi ông biết rằng những tính cách trong con người ông chính là một phần không thể thiếu giúp Juve vượt ghềnh thác trong mùa giải này.

Serie A là thế! Là không gian của những tiểu xảo lẫn trong những cá tính chân thành,trong sạch, không gian của cái khô cứng hòa trong những cái “tôi” lãng mạn từ trong cốt tủy mà ra. Đó cũng là không gian của sự hồn nhiên xen giữa những toan tính vụn vặt. Dù tốt, dù xấu, tất cả những cái đó đang làm nên một Serie A rất cá tính của tifosi.

(Bạn đọc: Gin Porsche)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục