SEA Games 27 chính thức khép lại:Các môn cơ bản đang đi đúng hướng

14:18 Thứ hai 23/12/2013

Sau hơn 10 ngày tranh tài, cuối cùng SEA Games 27 cũng đã khép lại. Với những gì diễn ra tại xứ sở chùa vàng, có thể nói rằng, TTVN đang đi đúng hướng, ít nhất là ở các môn cơ bản của Olympic.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Thành công của các môn cơ bản

Rõ nhất là điền kinh khi lần đầu tiên TTVN giành được 10 HCV tại đấu trường SEA Games, hoàn thành chỉ tiêu đề ra trước khi lên đường sang Myanmar (giành từ 10 đến 12 HCV). Dù vẫn còn một số thất bại như của Quách Thị Lan, Trần Huệ Hoa, Vũ Văn Huyện, Nguyễn Thị Thanh Phúc nhưng không phải tất cả đều do lỗi chủ quan. Đơn cử như trường hợp của Nguyễn Thị Thanh Phúc. Cô gái người Đà Nẵng vẫn giữ được phong độ và đẳng cấp của nhà Á quân châu Á, nhưng cuối cùng lại mất vàng vì sự gian lận trong quá trình thi đấu của VĐV nước chủ nhà.

Điền kinh tuy không như kỳ vọng vẫn có những điểm sáng

Cũng trong môn điền kinh, TTVN đã có những phát hiện mới, những thành công ngoài mong đợi như của Phạm Thị Bình (marathon nữ), Nguyễn Văn Lai (5.000m và 10.000m nam), Nguyễn Văn Hùng (nhảy xa 3 bước), và có cả những sự tái khẳng định giá trị như Vũ Thị Hương (100m và 200m nữ), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao nữ)… Điều đó phản ánh rằng, TTVN đang sở hữu những thế hệ VĐV tài năng nối tiếp nhau, đồng thời là sự kế thừa mang tính chiều sâu, chứ không phải chỉ đào tạo nhất thời.

Tương tự như thế là câu chuyện của bơi lội. Hoàng Quý Phước mới 20 tuổi, nhưng đã bị xem là cũ so với sự vươn lên quá nhanh của Nguyễn Thị Ánh Viên (17 tuổi) và Lâm Quang Nhật (16 tuổi). Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ SEA Games, bơi Việt Nam giành 5 HCV thay vì không quá 2 HCV như các lần tham dự trước. Trong số đó, Ánh Viên đáng được xem là một trong những VĐV xuất sắc nhất của SEA Games 27 nói chung, chứ không chỉ riêng của riêng TTVN.

Hướng đến đấu trường ASIAD, Olympic

Nói như vậy bởi chắc chắn các môn cơ bản như điền kinh, bơi lội, cử tạ, bắn súng… có mặt ở mỗi kỳ ASIAD hay Olympic. Điều đó đồng nghĩa với việc TTVN có thể tính đến chuyện tranh chấp thứ hạng ở đấu trường châu lục thay vì ngụp lặn mãi ở “ao làng” SEA Games.

Mục tiêu của Ánh Viên hiện nay là Asiad và Olimpic

Với thông số mỗi lúc một cải thiện, Ánh Viên được đánh giá là mũi nhọn để bơi Việt Nam tấn công vào đấu trường ASIAD và có thể là Olympic về sau. Trong môn điền kinh, nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương cũng khẳng định sẽ tính đến chuyện tranh chấp huy chương ở ASIAD 2014, Dương Thị Việt Anh cũng vậy…

Nếu tính luôn TDDC, môn mà Việt Nam đang sở hữu một số VĐV có đẳng cấp châu Á và thế giới như Phan Thị Hà Thanh, Nguyễn Hà Thanh, Phạm Phước Hưng, thì có thể khẳng định TTVN đang thực hiện tốt lộ trình tiến đến ASIAD và Olympic.
Song Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục